posttoday

"ศุภาลัย" ท้าชนคู่แข่ง วัดกันที่ทำเล-ราคาจูงใจ

24 กรกฎาคม 2560

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัว

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัวโดยเฉพาะการนำกลยุทธ์ใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือราคาขายจะต้องแข่งขันได้กับผู้ประกอบการในทำเลเดียวกัน

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจนั้นหากจะแข่งขันในทำเลไหนโดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมจะต้องพิจารณาคู่แข่งด้วย โดยเฉพาะการตั้งราคาขายนั้นจะต้องต่ำกว่าคู่แข่งในทำเลเดียวกันอย่างน้อย 10% แต่คุณภาพของสินค้านั้นต้องดีเทียบเท่า หรือสูงกว่าคู่แข่ง เนื่องจากบริษัทอาศัยการควบคุมต้นทุนการก่อสร้าง โดยเฉพาะการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างในรูปแบบบิ๊กล็อต

สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บริษัทจะเปิดตัวโครงการใหม่ 22 โครงการ มูลค่ารวม 2.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 18 โครงการ มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด รวมถึงการเปิดตัวคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่ารวม 9,950 ล้านบาท จากในช่วงครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 5 โครงการ มูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่รวม 27 โครงการ มูลค่ารวม 3.7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเปิดโครงการศุภาลัย เวอเรนด้า สถานีภาษีเจริญ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 10 ไร่ 2 อาคารสูง 34 ชั้น และ 30 ชั้น จำนวน 1,802 ยูนิต ร้านค้า 8 ยูนิตราคาขายเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท อยู่ห่างจากบริเวณสถานีรถไฟฟ้า 150 เมตร โดยบริษัทคาดหวังยอดขายช่วงเปิดพรีเซลระหว่างวันที่ 5-6 ส.ค.นี้ ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ปัจจุบันภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในทำเลภาษีเจริญ มีโครงการคอนโดเปิดขายใหม่ประมาณ 3-4 โครงการ ระดับราคาขายเริ่มต้น 8 หมื่น-1 แสนบาท/ตารางเมตร ในส่วนภาพรวมการขายมีอัตราการขายในระดับที่ดีไม่ต่ำกว่า 70% จากจำนวนยูนิตที่เปิดขายกว่า 4,000 ยูนิต นับเฉพาะติดถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นผลจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีความคืบหน้าในการก่อสร้างรวมถึงการเชื่อมต่อกับสายสีม่วง ยิ่งทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการในที่อยู่อาศัยที่ใกล้รถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ผู้ประกอบการจะมีการพัฒนาโครงการในหลายๆ ทำเล โดยเฉพาะในทำเลที่มีการคมนาคมสะดวกเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

 

"ศุภาลัย" ท้าชนคู่แข่ง วัดกันที่ทำเล-ราคาจูงใจ ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา บริษัทมียอดขาย 1.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 29% แบ่งเป็นยอดขายจากโครงการแนวราบ 8,154 ล้านบาท และคอนโด 5,190 ล้านบาท เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 6,732 ล้านบาทและคอนโด 3,623 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% ส่วนยอดรับรู้รายได้รวมจะอยู่ที่ 2.45 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้หรือแบ็กล็อกประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยโอนไปจนถึงปี 2563 ซึ่งในปีนี้จะรับรู้ได้ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมตลาดอสังหริมทรัพย์ในปีนี้ คาดการณ์อาจจะทรงตัวแต่ถ้าเติบโตได้จะอยู่ที่ 5-10% อีกทั้งผู้ประกอบการได้มีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนไปในหลายทำเล ที่มีโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ในส่วนของปัญหาแรงงานในปัจจุบันแรงงานต่างด้าว ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องพึ่งพาแรงงานเหล่านี้เป็นหลัก คาดว่าเกิน 50% ของแรงงานทั้งหมดอยู่ในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการมีการวางแผนรองรับปัญหาดังกล่าวมาเป็นอย่างดีแล้ว ส่วนบริษัทเองได้มีการเตรียมความพร้อมโดยจะให้ผู้รับเหมานำแรงงานต่างด้าวไปขึ้นทะเบียนเพื่อลดปัญหาแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในไทยอย่างผิดกฎหมาย

ทางด้านภาษีลาภลอยที่ภาครัฐพยายามจะผลักดันให้เกิดการใช้งานในอีก  3 เดือนข้างหน้านั้น เชื่อว่าจะมีผลผลกระทบในทำเลที่เป็นแนวรถไฟฟ้า หรืออยู่ในบริเวณที่ระบบโครงสร้างพื้นฐานโครงการใหม่ๆ ของภาครัฐเท่านั้น และจะมีผลกระทบค่อนข้างน้อย เนื่องจากเป็นทำเลที่อัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินที่เร็วมากขึ้น เช่น ใจกลางธุรกิจ คาดว่าจะมีการปรับตัวขึ้นราว 15-20% ต่อปี ซึ่งการเก็บอัตราภาษีนั้นคาดว่าจะไม่เกิน 1-2% แต่แน่นอนว่าในด้านต้นทุนที่จะส่งต่อให้ลูกค้า ผู้บริโภคอาจจะได้ซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

“ภาษีลาภลอยหากมีการบังคับใช้ แน่นอนว่าในด้านต้นทุนที่จะส่งต่อให้ลูกค้าอาจจะมีเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อยผู้บริโภคอาจจะได้ซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาปรับตัวขึ้นเล็กน้อยซึ่งหากราคาที่ดินขึ้นไม่ถึง 1% อาจจะไม่กระทบอะไรมาก”ไตรเตชะ กล่าว

เหล่านี้คือการรุกธุรกิจและรับมือของศุภาลัยท่ามกลางเศรษฐกิจที่รอการฟื้นตัว

"ศุภาลัย" ท้าชนคู่แข่ง วัดกันที่ทำเล-ราคาจูงใจ