posttoday

พีดีเฮ้าส์ฯ ปรับทัพดิ้นสู้ หลังครึ่งปีแรกพลาดเป้า 20%

10 กรกฎาคม 2560

พีดีเฮ้าส์ฯ ปรับทัพหลัง 6 เดือนยอดหลุดเป้า 20% ลุยเขย่าโครงสร้างธุรกิจใหม่หวังลดต้นทุน พร้อมชูคุณภาพเหนือราคาชนคู่แข่ง

พีดีเฮ้าส์ฯ ปรับทัพหลัง 6 เดือนยอดหลุดเป้า 20% ลุยเขย่าโครงสร้างธุรกิจใหม่หวังลดต้นทุน พร้อมชูคุณภาพเหนือราคาชนคู่แข่ง

นายพิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยถึงแผนธุรกิจครึ่งหลังปี 2560 ว่า จากการที่ยอดขายช่วง 6 เดือนแรกของบริษัทต่ำกว่าเป้าเกือบ 20% จากเป้าหมายในปีนี้ที่วางไว้ 1,200 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทต้องปรับตัวเนื่องจากขณะนี้ต้องแบกรับค่าจ้างบุคลากรจำนวนมาก ขณะที่ตลาดรับสร้างบ้านกลับฟื้นตัวค่อนข้างช้า ส่งผลให้ยอดขายบ้านไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรและบริษัทในเครือ โดยการควบรวมบางกิจการเพื่อลดขั้นตอนทางธุรกรรมและลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ลง พร้อมทั้งจัดสรรทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับปริมาณงาน รวมถึงมีแผนจะปรับลดและย้ายสำนักงานสาขาต่างจังหวัดบางแห่ง เช่น การปิดสาขาเชียงราย เป็นต้น ซึ่งจะมีการย้ายสำนักงานไปอยู่ในทำเลกลางเมืองมากขึ้น พร้อมเปลี่ยนทีมผู้บริหารชุดใหม่ทั้งหมด โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดหรือย้ายสาขาอีก 2-3 แห่ง เพื่อสอดรับกับสถานการณ์และกำลังซื้อในแต่ละจังหวัด

อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน แม้การแข่งขันด้านราคาจะรุนแรงก็ตาม ล่าสุด บริษัทเตรียมออกแคมเปญ “รักแม่เท่าบ้าน” โดยเป็นการจับมือกับซัพพลายเออร์หรือคู่ค้าหลักๆ ปรับลดราคาขายวัสดุก่อสร้างลง เพื่อสนับสนุนการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวสำหรับลูกค้าที่ตัดสินใจสร้างบ้านกับพีดีเฮ้าส์ฯ ทุกสาขาทั่วประเทศจะได้รับส่วนลดราคาบ้าน 10-15% จากราคาปกติ

“กล้าท้าว่า ราคาที่ลูกค้าจ่ายกับคุณภาพและบริการที่จะได้รับ คู่แข่งในตลาดไม่อาจเทียบเท่าได้แน่นอนเพราะราคาบ้านที่ลดลงไม่ได้เกิดจากการตั้งราคาขายไว้สูงเกินจริงเพื่อจะให้ดูว่าลดราคาให้ลูกค้ามาก อย่างไรก็ดีแคมเปญนี้จำกัดจำนวนไว้เพียง 50 หลัง หรือภายใน 31 ส.ค.นี้” นายพิศาล กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีแผนรุกตลาดในไตรมาส 3 โดยเตรียมนำแบบบ้านกว่า 200 แบบ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1.3-10 ล้านบาทเศษ พร้อมโปรโมชั่นฯ เข้าร่วมออกบูธในงาน “บ้าน ธอส. เอ็กซ์โป” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 ส.ค.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยตั้งเป้ายอดขายในงานนี้ไว้ที่ 90-100 ล้านบาท