posttoday

'อสังหาไทย'หอมฟุ้ง

06 กรกฎาคม 2560

เมเจอร์ฯ ระบุอสังหาฯ ไทยเนื้อหอมทุนต่างชาติสนใจร่วมทุน ลุยต่อเปิด 3 โครงการใหม่ 4,000 ล้าน

เมเจอร์ฯ ระบุอสังหาฯ ไทยเนื้อหอมทุนต่างชาติสนใจร่วมทุน ลุยต่อเปิด 3 โครงการใหม่ 4,000 ล้าน

น.ส.เพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยยังเป็นที่น่าสนใจของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่สนใจจะเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนจากจีนที่เข้ามามากขึ้น เนื่องจากรูปแบบและการพัฒนาอสังหาฯ ในไทยมุ่งสู่สากลมากขึ้น จะเห็นได้ว่ามีการนำโครงการโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมออกไปทำตลาดต่างประเทศ หรือโรดโชว์มากขึ้น โดยที่ราคาขายในไทยนั้นยังต่ำกว่าค่อนข้างมาก จึงทำให้เป็นที่สนใจของกลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติ

"ขณะนี้บริษัทมีกลุ่มทุนต่างชาติสนใจเข้ามาร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการร่วม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปในการเจรจา เนื่องจากเขามองเห็นถึงโอกาสการร่วมลงทุน เนื่องจากราคาอสังหาฯ ไทยยังค่อนข้างต่ำและจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีผลทำให้ตลาดอสังหาฯ ไทยเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น" น.ส.เพชรลดา กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เปิดตัวคอนโดแบรนด์ใหม่ "เมทริส" เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 25-35 ปี ใน 3 ทำเล ได้แก่ ลาดพร้าว พัฒนาการ พระราม 9-รามคำแหง มูลค่าโครงการรวม 4,000 ล้านบาท ราคาขายเฉลี่ย 9 หมื่น-1.2 แสนบาท/ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นที่ 2.8 ล้านบาท จะเปิดขายปลายเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้

สำหรับบริษัทปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้รายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท และมีสต๊อกคอนโดพร้อมขาย 4,000 ล้านบาท และเตรียมใช้งบอีก 2,000-3,000 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินพัฒนาโครงการในปี 2561

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีกลุ่มทุนต่างชาติที่เข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทอสังหาฯ ไทยหลายโครงการ เช่น บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กับกลุ่มมิตซูบิชิ เอสเตท บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กับกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กับกลุ่ม ฮันคิว เรียลตี้ บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ กับบริษัท ชินวะ เรียล เอสเตท ทั้งหมดเป็นกลุ่มทุนจากญี่ปุ่น  บริษัท สิงห์ เอสเตท ร่วมทุนกับฮ่องกง แลนด์ และล่าสุด บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับบริษัท  ซิติค คอนสตรัคชั่น จากจีน เป็นต้น