posttoday

ณัฐนัย อนันตรัมพร บ้านคือศูนย์รวมความสุข

21 มิถุนายน 2560

หากว่าบ้านเป็นศูนย์รวมของความสุข แถมมีสิ่งอำนวยความสะดวกได้ครบครัน

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

หากว่าบ้านเป็นศูนย์รวมของความสุข แถมมีสิ่งอำนวยความสะดวกได้ครบครัน ผู้ที่อยู่ในบ้านก็ไม่ต้องไปแสวงหาความสุขจากภายนอกแต่อย่างใด เช่นเขาคนนี้ ผู้บริหารหนุ่มอนาคตไกลในธุรกิจสื่อสาร ณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ผู้บริหารหนุ่มวัย 29 ปี ซึ่งเป็นผู้บริหารที่มีอายุน้อยที่สุดที่สามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สำเร็จ

วันนี้เขาใจดีพามาเปิดบ้านย่านสุขาภิบาล ซึ่งเป็นบ้านหลังที่สองที่เขาเข้ามาอยู่ได้ 10 กว่าปี ก่อนที่เขาจะเข้าเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้มีการปรับปรุงใหม่เมื่อ 4-5 ปี
ที่ผ่านมา หลังจากเขาจบปริญญาโทจากสหรัฐมาไม่นาน

ณัฐนัย อนันตรัมพร บ้านคือศูนย์รวมความสุข

เขาบอกว่าบ้านหลังนี้มีเนื้อที่ใช้สอยประมาณ 1,000 ตารางเมตร บนเนื้อที่เกือบ 400 ตารางวา เป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องออกกำลังกาย ห้องอาหาร ส่วนของครัวฝรั่ง ส่วนชั้นบนมี 5 ห้องนอน 2 ห้องนั่งเล่น และ 1 ห้องพระ

การตกแต่งชั้นล่างจะออกแนวหลุยส์นิดหน่อย “คือคุณแม่ชอบแนวนี้ แต่ผมกับคุณพ่อพยายามค้านๆ ไว้ คุณแม่ก็เลยติดเบรกไปนิดหน่อย (หัวเราะ) ส่วนห้องนอนของลูกๆ ก็จะแต่งตามสไตล์ของแต่ละคน ห้องใครห้องมันเลือกตามใจ แต่พยายามคุมโทนให้เป็นสีครีมทอง เพื่อให้บ้านดูไม่หลุดธีมเกินไป”

ณัฐนัย อนันตรัมพร บ้านคือศูนย์รวมความสุข

แม้ว่าครอบครัวของเขาจะมีเชื้อสายจีน แต่เขาก็ไม่ได้ตกแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ยแต่อย่างใด เขาบอกว่าส่วนใหญ่แล้วก็เป็นการตกแต่งตามความรู้สึก ตามความเหมาะสมอย่างที่ควรจะเป็น และให้นักตกแต่งภายในออกแบบกว้างๆ ไว้ให้ แต่ในรายละเอียดก็พยายามจะดูแลกันเอง ตกแต่งกันเอง

สิ่งที่ทุกคนในบ้านชอบเหมือนกันก็คือ การให้บ้านดูโล่งกว้าง จึงเลือกสร้างบ้านที่มีเพดานสูงๆ แล้วก็ใช้กระจกมาเป็นส่วนประกอบหลัก โดยใช้กระจกเป็นหน้าต่างประตูที่มีกรอบสูงกว่าหน้าต่างทั่วๆ ไป รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็มีกระจกเป็นส่วนประกอบด้วย เช่น โต๊ะรับประทานอาหาร โต๊ะรับแขก

ณัฐนัย อนันตรัมพร บ้านคือศูนย์รวมความสุข

เขาบอกว่าการใช้กระจกบานใหญ่มาทำเป็นประตู หน้าต่าง นอกจากจะทำให้บ้านโล่งกว้าง ไม่อึดอัดคับแคบแล้ว ยังได้เห็นวิว 360 องศารอบบ้านที่ปลูกต้นไม้ไว้โดยรอบทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน

“ผมชอบปลูกต้นไม้ ชอบให้บ้านดูมีพื้นที่สีเขียวเยอะๆ ผมจะเป็นคนหาต้นไม้มาปลูก โดยเฉพาะไม้ผลทั้งหลาย ผมชอบกินชมพู่เพชรบุรีก็ซื้อต้นมาปลูก ชอบกินมะม่วงก็ปลูกมะม่วง การได้ปลูกต้นไม้ทำให้สดชื่นสบายตาสบายใจ เวลาต้นไม้ออกผลก็ชื่นใจมาก ภูมิใจเวลามีผลผลิตออกมา ชมพู่ มะม่วง ต้นในบ้านเราจะอร่อยป็นพิเศษ ที่สำคัญก็คือปลอดภัย เพราะเราปลูกแบบไร้สารเคมี กินได้อย่างสบายใจ” เขาเล่าอย่างภูมิใจ

ณัฐนัย อนันตรัมพร บ้านคือศูนย์รวมความสุข

ณัฐนัย เล่าต่อไปว่า เขาเป็นคนติดบ้าน ถ้าเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์หรือนักขัตฤกษ์ต่างๆ เขาแทบจะไม่ออกไปไหนเลย จะอ่านหนังสือ ออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน หรือถ้ามีงานเร่งด่วนช่วงวันหยุดเขาก็จะเลือกนั่งทำงานอยู่ที่บ้านแทนที่จะไปทำงานที่ออฟฟิศ เขาจึงพยายามออกแบบบ้านให้มีความสุข มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ครบครันอย่างที่ควรจะเป็น จะได้ไม่ต้องไปแสวงหาความสุขนอกบ้าน

โดยมุมที่เขามักจะใช้เป็นประจำก็คือ ห้องนั่งเล่นเพื่ออ่านหนังสือแนวฮาวทูพัฒนาธุรกิจ หรือหนังสือที่สอนปรัชญาในการต่อยอดการทำธุรกิจ แล้วก็ชอบนั่งทำงานที่โต๊ะรับประทานอาหาร แล้วก็เลี้ยงน้องหมาพันธ์ุเล็กๆ อีกหลายตัว รวมทั้งปลาคาร์ปอีกบ่อใหญ่

ณัฐนัย อนันตรัมพร บ้านคือศูนย์รวมความสุข

คือในบ้านมีทุกสิ่งที่ต้องการ ก็ไม่ต้องออกไปหาความสุขนอกบ้านแล้ว