posttoday

"แสนสิริ"รุกนวัตกรรม ชิงตลาดบ้านแนวราบ

19 มิถุนายน 2560

การแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัวโดยเฉพาะการนำนวัตกรรมในการอยู่อาศัยมาใช้มากขึ้น

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

การแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัวโดยเฉพาะการนำนวัตกรรมในการอยู่อาศัยมาใช้มากขึ้น

เมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรม ด้านที่อยู่อาศัยเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ล่าสุดทีมแสนสิริดีไซน์ โซลูชั่น ดีพาร์ตเมนต์ (DSD) และทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) ได้พัฒนานวัตกรรมบ้านระบายความร้อนด้วยโซลาร์เซลล์ ไม่ใช้ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ Cooliving Designed Home มาใช้กับโครงการบ้านแนวราบของบริษัท

สำหรับนวัตกรรมทั้งหมดมี 5 ฟังก์ชั่น ประกอบด้วย 1.Solar Attic ระบบพัดลม และช่องระบายอากาศใต้หลังคาเพื่อช่วยลดความร้อนใต้หลังคา ทำให้ภายในตัวบ้านเย็นลง และลดการสะสมของเชื้อโรค 2.Breeze Panel ช่องระบายลมในตัวบ้าน ช่วยถ่ายเท และระบายอากาศในตัวบ้าน 3.Shading Screen ระแนงกันแดดที่ออกแบบโดยดูจากทิศทางของบ้าน เช่น ทิศเหนือหรือใต้จะรับแสงแดด และลมต่างกันจึงออกแบบให้เหมาะกับแต่ละทิศ 4.Texture Wall ผนังบ้านดีไซน์พิเศษที่มี Texture ช่วยลดความร้อนจากแสงแดดที่ตกกระทบพื้นผิว และ 5. UV Shield สีชนิดพิเศษ ช่วยกันความร้อน นอกจากนี้ ยังมี Roof Shade ฝ้าชายคาหรือหลังคาที่ยื่นเป็นพิเศษ ช่วยป้องกันแสงแดด รวมถึง Heat-Absorbing Green Glass กระจกเขียวตัดแสง ช่วยลดความร้อนอีกด้วย

"แสนสิริ"รุกนวัตกรรม ชิงตลาดบ้านแนวราบ

ทั้งนี้ นวัตกรรม Cooliving Designed Home จะทยอยพัฒนาในทุกโครงการบ้านเดี่ยวของแสนสิริ โดยเริ่มใช้กับโครงการแรก คือ บุราสิริ วัชรพล พร้อมกับการนำนวัตกรรมที่ใส่ใจผู้สูงอายุ โดยห้องนอนชั้นล่างปูด้วยพื้น Soft Fall กันกระแทก เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวที่ใส่ลงไปจะเพิ่มอยู่ในราคาบ้านเฉลี่ย 5-6% ซึ่งแล้วแต่ว่าในแต่ละโครงการจะใส่นวัตกรรมเข้าไปมากน้อยเพียงใด สำหรับโครงการดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 242 ยูนิต บนเนื้อที่ 94 ไร่ มูลค่า 3,400 ล้านบาท มีทั้งหมด 5 แบบบ้าน พื้นที่ใช้สอย ขนาด 175-393 ตารางเมตร (ตร.ม.) พื้นที่ดิน 50.4-189.7 ตารางวา (ตร.ว.) ราคาเริ่มต้นที่ 7.89-20 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ เศรษฐสิริ วัชรพล และนาราสิริ วัชรพล ซึ่งทั้งสองโครงการได้ปิดการขายไปแล้ว

ปัจจุบันทำเลวัชรพลยังนับเป็นทำเลที่มีการเติบโตมากที่สุดแห่งหนึ่ง ตลาดบ้านจัดสรรก็ขยายตัวมีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยพบว่าอุปทานบ้านเดี่ยวในทำเลวัชรพล (สายไหม) มีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 1,053 ยูนิตในช่วงครึ่งปีแรก 2559 มาอยู่ที่ 1,182 ยูนิตในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 หรือเพิ่มขึ้น 12% อีกทั้งพบว่าอัตราตอบรับของบ้านเดี่ยวในทำเลนี้ดีขึ้นจากครึ่งปีแรก 2559 ซึ่งมีอัตราตอบรับ 43% มาอยู่ที่ 49% ในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 โดยเมื่อพิจารณาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่าอัตราตอบรับมีแนวโน้มที่ดีขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตาม ภาพรวมบ้านเดี่ยวในทำเลนี้มีอัตราดูดซับอยู่ที่ 3.7 ยูนิต/เดือน/โครงการ ทั้งนี้ ระดับราคาที่เป็นที่นิยมในทำเลนี้คือระดับราคา 7-9.99 ล้านบาท มียูนิตเสนอขายจำนวน 724 ยูนิต มีอัตราดูดซับสูงถึง 7.09 ยูนิต/เดือน/โครงการ

ขณะที่เมื่อพิจารณาถึงราคาที่ดินในบริเวณวัชรพล จากราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ พบว่า โดยส่วนใหญ่ราคาที่ดินมีการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงถนนสุขาภิบาล 5 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินสูงถึง 33-71% จากราคา 3.5-4.5 หมื่นบาท/ตารางวา ในรอบการประเมินปี 2555-2558 มาอยู่ที่ 6 หมื่นบาท/ตารางวา(ตร.ว.) ในรอบการประเมินปัจจุบัน (รอบปี 2559-2562) หรือบริเวณถนนวัชรพล จากราคา 3.5-6 หมื่นบาท/ตร.ว. มาอยู่ที่ 5-7.2 หมื่นบาท/ตร.ว. หรือเพิ่มขึ้น 20-43%

อย่างไรก็ตาม พื้นที่บริเวณนี้ยังอยู่ใกล้เคียงกับสถานีรถไฟฟ้าถึง 3 สาย ได้แก่ 1.สถานีสายหยุด โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 2.สถานีรามอินทรา 31 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (มีนบุรี-แคราย) และ 3.สถานีวัชรพล ซึ่งเป็นสถานีอินเตอร์เชนจ์ระหว่างสายสีชมพูและโครงการรถไฟโมโนเรลสายสีเทา (วัชรพล-พระราม 9) ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มอยู่ในระหว่างการก่อสร้างคืบหน้า 28% ส่วนสายสีชมพูอยู่ในระหว่างการคัดเลือกบริษัทเอกชน โดยทั้งสองสายคาดว่าเปิดให้ใช้บริการภายในปี 2563 และสายสีเทาถ้าเป็นไปตามแผนงานจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการปี 2564

"แสนสิริ"รุกนวัตกรรม ชิงตลาดบ้านแนวราบ

สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปี 2560 บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการแนวราบใหม่ 9 โครงการ มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท โดยจะเปิดในไตรมาส 3 จำนวน 2 โครงการ และในไตรมาส 4 จำนวน 7 โครงการ จากทั้งปีที่จะเปิดตัวโครงการแนวราบ 11 โครงการมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

นวัตกรรมที่ใส่เข้าไปกับแบรนด์บ้านเดี่ยวของแสนสิริจะเพิ่มความสนใจให้กับผู้บริโภคได้มากแค่ไหนมาคอยดูกัน