posttoday

เล็กแต่ไม่แคบ

17 มิถุนายน 2560

คนรุ่นใหม่มองหาคอนโดมิเนียมคุ้มค่า เดินทางสะดวกวันนี้ที่อยู่อาศัยบนตึกสูงกำลังขยับขยายทำเล ออกมาโซนรอบนอกเมือง

โดย...ราตรีแต่ง

 คนรุ่นใหม่มองหาคอนโดมิเนียมคุ้มค่า เดินทางสะดวกวันนี้ที่อยู่อาศัยบนตึกสูงกำลังขยับขยายทำเล ออกมาโซนรอบนอกเมือง บางนา ลาซาล แบริ่ง

 คอนโดในโซนนี้ราคาเริ่มต้นเฉลี่ยแล้วยังอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นกลางๆ จนถึง 7 หมื่นบาท/ตร.ม. แบบห้องยอดนิยม 1 ห้องนอนกั้นส่วนด้วยประตูกระจกบานเลื่อน พื้นที่ใช้สอย 25-27 ตร.ม. ก็มีขายอยู่ด้วยระดับราคา 1.5-2 ล้านบาทต้นๆ เท่านั้นเอง

 งบประมาณนี้ เฟิร์สจ๊อบเบอร์สามารถซื้อหาเป็นเจ้าของได้ ความฝันมีที่พำนักอาศัยของตัวเองในวันเริ่มต้นชีวิตงาน เป็นไปได้ง่ายๆ สบายๆ กว่าการซื้อบ้านราคา 3-4 ล้านบาท ใครกำลังตัดสินใจไม่ต้องลังเล

 บางแห่งมีวรรคทอง “หิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย” ชีวิตก็ยิ่งสะดวกง่ายดายเข้าไปอีก เฟอร์นิเจอร์ Fully Furnished เป็นของแถมครบครัน ไม่ยุ่งยากต้องคิดเพิ่มเหมือนซื้อบ้านหลังใหญ่ ซึ่งต้องเหนื่อยตกแต่งเองกว่าจะลงตัวคงใช้เวลาหลายๆ เดือน

 แต่ด้วยกับจุดขายคอนโดทำแค่ลากกระเป๋าเข้าไปก็อยู่กันได้ยาวๆ ไป เมื่อตัดสินใจเลือกใช้ชีวิตอยู่บนตึกสูงกันแล้ว แล้วจะใช้ชีวิตในห้องสี่เหลี่ยมอย่างไร ไม่ให้เล็ก ไม่ให้แคบ?!!! ชีวิตมีดีไซน์ตอบโจทย์ตกแต่งห้องขนาดจำกัดให้เป็นโฮมมี่สุดอบอุ่นได้สบาย อยู่ที่หลายๆ ปัจจัยไม่แค่ขนาดพื้นที่อีกต่อไปแล้ว 

 พลังของสีขาวจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น สีสะอาดตาไม่อึดอัด หรือเลือกติดวอลเปเปอร์ลายเส้นในแนวนอน แนวตั้ง ได้ทั้งความเก๋ไก๋โมเดิร์นแล้วยังเป็นจุดโฟกัสสายตาให้ห้องดูมีความสูง และกว้างขึ้น ฝ้าเพดานเลือกติดวอลเปเปอร์ลายที่ชอบ ถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะมองว่าฝ้าเพดานขาวเรียบๆ ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราทำฝ้าเพดานให้กลายเป็นจุดเด่นโดยทาสี หรือติดวอลเปเปอร์ลวดลายสวย ทำให้เรามองโฟกัสจุดนำสายตาไปที่ฝ้าเพดานมากกว่ามองผนังห้อง จนลืมไปเลยว่าห้องนั้นเล็ก

 กระจกบานใหญ่ ในพื้นที่แต่งตัว หรือห้องน้ำ เลือกบานใหญ่ๆ บิ๊กไซส์ติดผนังไปเลย การสะท้อนกลับจะทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นทันตา

 วางเฟอร์นิเจอร์ไว้กลางห้อง หลายคนเคยชินจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้ติดผนัง ลองเปลี่ยนมาเลือกการวางเฟอร์นิเจอร์ไว้กลางห้องดูซิ จะทำให้มีที่ว่างเหลือโดยรอบ ทำให้ดูโปร่ง โล่ง สบายตากว่า แปลนพื้นที่จำกัดห้องครัวคือพื้นที่เดียวเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่น โต๊ะทำงานกับโต๊ะกินข้าวคือตัวเดียวกันก็ต้องตัวใหญ่สักหน่อย ก็ไม่ใช่ปัญหา เลือกตัวใหญ่วางของได้ดีกว่าตัวเล็กๆ แน่ๆ ในด้านประโยชน์ใช้สอย แล้วมีทริกลองจัดวางใหม่แบบไม่เอาติดผนัง เส้นผมบังภูเขาเสียนานเลย

 อีกข้อการจัดวางอย่าล็อกเฟอร์เจอร์ไว้ที่เดิมๆ การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ขยับหรือเลื่อนย้ายได้ สามารถทำให้ห้องสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ง่ายไปด้วย

 ดีไซน์ครัวทำแพนทรีขนาดเล็ก ลงทุน  Built-in ไปเลย จะช่วยทำให้เราประหยัดพื้นที่การเก็บของได้ดีมาก เลือกแบบมีช่องเก็บตู้เย็น วางเตาอบหรือไมโครเวฟบนเคาน์เตอร์ บางดีไซน์แบบออกมาให้มีช่องเก็บเครื่องซักผ้า โดยใช้ท่อประปาเดียวกับซิงก์ล้างจาน สะดวกสบายจบครบครันทุกสิ่งในมุมเดียว

 พื้นที่จำกัดก็สร้างความส่วนตัวได้ ถ้ามีไอเดียการออกแบบ คอนโดบนตึกสูงไม่ได้จำกัดแค่เฟิร์สจ๊อบเบอร์หนุ่มสาวแน่ๆ บางครอบครัวอาจมีเด็กๆ ทางเลือกในการเลือกอยู่อาศัยในพื้นที่บ้านที่มีจำกัด โจทย์มอบความเป็นส่วนตัวให้เด็กวัยซน ตีแตกด้วย “เตียงนอนสองชั้น” จัดเตียง 2 ชั้น จัดดีๆ สบายๆ ไปเลยเพราะให้ได้ปีนป่าย มีช่องเก็บของใต้เตียงได้อีก

 เรื่องการเลือกเตียงนอน คนอยู่คอนโดหลายๆ คน คิดว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้กินพื้นที่ จึงเลือกวางที่นอนกับพื้นง่ายๆ บอกเลยคิดผิดไปแล้ว เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ใหม่ๆ มีตู้เก็บของไว้ใต้เตียง ให้เก็บของพวกผ้านวมผ้าห่มผืนโตได้เป็นระเบียบเป็นสัดส่วน ใช้พื้นที่จัดวางที่มีจำกัดจำเขี่ยได้คุ้มจริง หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขา ก็จะดีกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีขา เพราะจะทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูลอย รู้สึกเบาขึ้นมาทันที ลองดูนะมันให้ความรู้สึกที่ต่างกันมากเลย

 เลือกคอนโดมีพื้นที่ส่วนกลางไว้ทำกิจกรรมได้ ไม่ว่าจะฟิตเนส สระว่ายน้ำ หรือสวนสาธารณะ ทำให้คนรุ่นใหม่เอนจอยชีวิตอิสระ เครื่องอำนวยความสะดวกมากมายเป็นเทรนด์ในการอยู่อาศัยของคนเจน Y ที่รักการใช้ชีวิตแบบทันสมัย 

 เลือกคอนโดที่เปลี่ยนข้อจำกัดพื้นที่สู่การออกแบบ เช่น ห้องสตูดิโอขนาด 35 ตร.ม. โครงการขายที่อยู่อาศัยโชว์วิวสวยของกรุงเทพฯ บางแห่ง มีการออกแบบให้ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นของห้องให้ตรงตามความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้ ปรับเปลี่ยนห้องรับแขกขยายเป็นห้องนอนอีก 1 ห้อง หรือเป็นห้องทำงาน  ห้องแต่งตัว ซึ่งในขนาดห้องประมาณ 35 ตร.ม. แต่สามารถทำเป็น 2 ห้องนอนที่อาศัยอยู่ได้จริง เป็นจุดขายที่สร้างตัวเลือกให้คนบนตึกสูงได้โปร่งโล่งสบายยิ่งขึ้น