posttoday

ออริจิ้นรุกผู้ซื้อต่างชาติ หลังใช้4,000ล้านซื้อพราวด์กลุ่มลิปตพัลลภ

20 พฤษภาคม 2560

ออริจิ้นฯ ขยายพรีเมียมแมสรุกไฮเอนด์ หลังซื้อพราวด์ฯ กลุ่มลิปตพัลลภ พร้อมรุกลูกค้าต่างชาติมากขึ้น

ออริจิ้นฯ ขยายพรีเมียมแมสรุกไฮเอนด์ หลังซื้อพราวด์ฯ กลุ่มลิปตพัลลภ พร้อมรุกลูกค้าต่างชาติมากขึ้น

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจและมองเห็นถึงโอกาสในการขยายตลาดคอนโดมิเนียมให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ โดยเฉพาะตลาดระดับไฮเอนด์ ล่าสุดได้มีการเจรจาความร่วมมือกับบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ ของกลุ่มนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ การร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้บริษัทขยายฐานจากปัจจุบัน เป็นผู้นำตลาดพรีเมียมแมส ไปกลุ่ม ไฮเอนด์ รวมถึงเจาะตลาดผู้บริโภคชาวต่างชาติได้มากขึ้นจาก 10% เป็น 25%

ทั้งนี้ บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ จำนวน 10 ล้านหุ้น มูลค่า 4,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัท พราวด์ฯ ก็จะเข้าทำการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ออริจิ้นฯ จำนวน 81 ล้านหุ้น มูลค่า 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5% ของทุนจดทะเบียน

บริษัทจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1 ปี 2560 ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติ คาดว่ากระบวนทั้งหมดจะแล้วเสร็จในวันที่ 31 ก.ค.นี้ แต่ถ้าปิดงบบัญชีไม่เสร็จจะเลื่อนไปในวันที่ 2 ต.ค. 2560

"หากเมื่อการดำเนินการแล้วเสร็จ บริษัทจะมีแบ็กล็อก 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีโครงการจากพาร์ค 24 จำนวน 1 หมื่นล้านบาท และจะทำให้บริษัทอยู่ในระดับท็อป 5 ของธุรกิจอสังหาฯ และมีแบรนด์คอนโดทั้งหมด 4 แบรนด์ ได้แก่ เคนซิงตัน นอตติ้ง ฮิลล์ ไนท์บริดจ์ และพาร์ค โดยตั้งเป้ากระจายพอร์ตธุรกิจในสัดส่วนเซ็กเมนต์ละ 25% ภายในช่วง 5 ปี และตั้งเป้าการเติบโตที่ 30%" นายพีระพงศ์ กล่าว

ด้าน นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ของอสังหาฯ ซึ่งเป็นการสร้างความแข็งแกร่งเพื่อให้สามารถสู้กับคู่แข่งได้ เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุนในอสังหาฯ ในเมืองไทยมากขึ้น

โครงการพาร์ค 24 มูลค่าโครงกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันยอดขายแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 63% จำนวน 1,557 ยูนิต โดยเป็นผู้ซื้อต่างชาติมากกว่า 5,000 ล้านบาท เฟสแรกจะทยอยโอนเดือน ก.ค.นี้ และรับรู้ รายได้ต่อเนื่อง 3 ปี

"แผนงานหลังจากนี้ทั้งสองบริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการระดับไฮเอนด์ภายใต้แบรนด์พาร์คต่อเนื่อง โดยเน้น โลเกชั่นใจกลางซีบีดีระดับราคาขาย 2 แสนบาท/ตารางเมตรขึ้นไป" นายธงชัย กล่าว

กรณีราคาที่ดินปรับขึ้นต่อเนื่องและที่ดินแปลงใหญ่บนถนนสุขุมวิทตั้งแต่เพลินจิตถึงเอกมัยหายาก ผลดังกล่าวทำให้การแข่งขันในตลาดบนไม่มาก การมีสินค้าหลายเซ็กเมนต์จะช่วยกระจาย