posttoday

ทุนจีนทุบคอนโดไทย

18 พฤษภาคม 2560

ทุนจีนถล่มอสังหาฯ ไทย ล่าสุดเตรียมพัฒนาคอนโดราคาค่าก่อสร้าง 8,000-1 หมื่น/ตารางเมตร ในกรุงเทพฯ

ทุนจีนถล่มอสังหาฯ ไทย ล่าสุดเตรียมพัฒนาคอนโดราคาค่าก่อสร้าง 8,000-1 หมื่น/ตารางเมตร ในกรุงเทพฯ

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มทุนจีนได้สนใจเข้ามาลงทุนและซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในไทยมากขึ้น ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจา กับนักลงทุนจีนที่จะเข้ามาพัฒนาคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ โดยมีราคาต้นทุนค่าก่อสร้าง 8,000-1 หมื่นบาท/ตร.ม. จากปัจจุบันที่ต้นทุนการพัฒนาคอนโดระดับดังกล่าวของบริษัทรับเหมาก่อสร้างไทยจะอยู่ที่ประมาณ 1.3-1.5 หมื่นบาท/ตร.ม. ถือว่าต้นทุนจากจีนนั้นต่ำกว่า ค่อนข้างมาก

"ตลาดอสังหาฯ เมืองไทยเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการจีนมาอย่าง ต่อเนื่อง ซึ่งเร็วๆ นี้จะเริ่มเห็นโครงการคอนโดของผู้ประกอบการอสังหาฯ จีนที่จะมาเปิดตัวในกรุงเทพฯ โดยใช้วัสดุก่อสร้างและผู้รับเหมาก่อสร้างจากจีน เข้ามาพัฒนาโครงการแข่งกับผู้ประกอบการไทย เนื่องจากจีนสามารถควบคุมต้นทุนการก่อสร้างได้ดีกว่า" นายวสันต์ กล่าว

สำหรับรูปแบบการซื้ออสังหาฯ ของกลุ่มทุนจีนในไทย ส่วนใหญ่จะเป็นชนชั้นกลางเนื่องจากมองเห็นว่าราคาอสังหาฯ ไทยถูกกว่าประเทศจีน เงื่อนไขการซื้อขายไม่ยุ่งยาก เช่น สัดส่วนเงินดาวน์ที่ประเทศจีน 35% ภาษีการโอนที่ประเทศจีนสูงกว่า 1-2 เท่า ขณะที่อัตราผลตอบแทนการลงทุน เมื่อซื้อห้องชุดในกรุงเทพฯ ให้เช่าระยะยาวจะสามารถคืนทุนได้ประมาณ 219 เดือน ขณะที่การลงทุนในลักษณะดังกล่าวในใจกลางเมืองปังกิ่งใช้เวลา 623 เดือน เซี่ยงไฮ้ 656 เดือน และกว่างโจว 470 เดือน

ทั้งนี้ ระดับราคาที่นักลงทุนจีน ส่วนใหญ่สนใจ 63% จะลงทุนอสังหาฯ ระดับราคา 5-10 ล้านบาท 22% จะลงทุนระดับราคา 2.5-3.5 ล้านบาท และ 25% จะลงทุนระดับราคาต่ำกว่า 2.5 ล้านบาท ประเภทของอสังหาฯ ที่นิยมคือห้องชุดพักอาศัยในกรุงเทพฯ ภูเก็ต หัวหิน พัทยา ราคาเฉลี่ย 1-1.5 แสนบาท/ตร.ม. ส่วน จ.เชียงใหม่ อยู่ที่ 5 หมื่น-1 แสนบาท/ตร.ม. โดยจะนิยมห้องชุดที่ตกแต่งพร้อมเข้าอยู่อาศัย