posttoday

ซื้อบ้านยังเข้าถึงสินเชื่อยาก

25 เมษายน 2560

แนวโน้มการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นไปอย่างยากขึ้น และยังเป็นข้อจำกัดความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย

โดย...CHOKCHAI

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยผลสำรวจพฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยของคนกรุงเทพฯ เพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยพบว่าแนวโน้มการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นไปอย่างยากขึ้น และยังเป็นข้อจำกัดความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย โดยกลุ่มตัวอย่าง 51% ยังไม่ได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย และส่วนใหญ่ 76% มีแผนซื้อที่อยู่อาศัยใน 1-2 ปีนี้

สำหรับจำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เดือน ม.ค.-ก.พ. 2560 อยู่ที่ 12,584 หน่วย หดตัวจากในช่วงเดียวกันของปี 2559 จำนวน 27% สะท้อนถึงภาวะชะลอตัวของการเปิดขายที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยในปี 2560 ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่ ส่งผลให้จำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยขายได้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในปี 2560 น่าจะอยู่ที่ 8.13-8.15 หมื่นหน่วย หดตัว 6-7% เมื่อเทียบกับปี 2559

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการหดตัวในกลุ่มคอนโดมิเนียม เนื่องจากมีจำนวนคอนโดมิเนียมคงค้างเพิ่มสูงขึ้นในระยะที่ผ่านมา ประกอบกับยังมีจำนวนคอนโดมิเนียมเริ่มก่อสร้างใหม่ ส่งผลให้การขายคอนโดมิเนียมมีการแข่งขันที่สูงขึ้น อีกทั้งผู้ซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อปล่อยเช่าอาจชะลอการซื้อคอนโดมิเนียม เนื่องจากการแข่งขันในตลาดให้เช่าที่อยู่อาศัยเป็นไปอย่างรุนแรงมากขึ้น นับเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการขายคอนโดมิเนียมในปี 2560 และในระยะถัดไป

ทางด้านกลยุทธ์การประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะเลือกเจาะกลุ่มผู้มีแผนซื้อที่อยู่อาศัยที่ยังไม่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อ และมีศักยภาพในการซื้อที่อยู่อาศัย โดยกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะมีศักยภาพ ได้แก่ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ที่ยังไม่มีภาระในการผ่อนชำระหนี้สิน และมองหาที่อยู่อาศัยหลังแรกเป็นของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งน่าจะได้รับความสนใจและยังเป็นระดับราคาที่มีความสอดคล้องกับความสามารถในการผ่อนชำระของผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยอีกด้วย

ขณะที่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อาจสร้างจุดขายของโครงการที่อยู่อาศัยอย่างสอดคล้องกับวิถีชีวิตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น การนำนวัตกรรมมาใช้ในการออกแบบและกำหนดฟังก์ชั่นการอยู่อาศัยที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ส่วนกลุ่มผู้ซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการลงทุนอาจต้องพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางข้อจำกัดในการขึ้นค่าเช่าและการหาผู้เช่า