posttoday

อสังหาฯโอดค่านายหน้า10%

17 เมษายน 2560

อสังหาฯ ระบุโบรกเกอร์คิดค่าคอมมิชชั่นดุจาก 4% เป็นกว่า 10% หวังช่วยระบายสต๊อก

อสังหาฯ ระบุโบรกเกอร์คิดค่าคอมมิชชั่นดุจาก 4% เป็นกว่า 10% หวังช่วยระบายสต๊อก

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการช่วยขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ รวมไปถึงโครงการที่เปิดขายใหม่ เพื่อจะช่วยเร่งขายให้กับกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ แต่จะคิดค่าคอมมิชชั่นในการขายค่อนข้างสูงมากกว่า 10% เพิ่มขึ้นไปจากที่ผ่านมาค่าธรรมเนียมในการใช้โบรกเกอร์จะอยู่ที่ประมาณ 4%

“โครงการคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่างนั้น จะใช้โบรกเกอร์เข้ามาช่วยขายมากขึ้น โดยโบรกเกอร์เหล่านั้นจะมีตัวแทนที่เป็นเครือข่ายจำนวนมากเพื่อช่วยเร่งขายห้องชุดให้ แต่ปัญหาคือผู้บริโภคก็จะซื้อยูนิตดังกล่าวในราคาที่แพงขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่ยอมซื้อ” นายประเสริฐ กล่าว

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ให้ความเห็นว่า เวลานี้โบรกเกอร์อสังหาฯ จะร่วมมือกับผู้ประกอบการในการนำยูนิตไปทำตลาดให้ในต่างประเทศ โดยจะขายในรูปแยกล็อต หรือแบ่งเป็นชั้นๆ โดยพยายามจูงใจให้ผู้ซื้อเห็นโอกาส หากไม่อยู่อาศัยเองบริษัทจะช่วยทำตลาดด้วยการหาผู้เช่าให้ แต่สิ่งที่เห็นในเวลานี้คือโบรกเกอร์นั้นจะคิดอัตราค่าคอมมิชชั่นที่ค่อนข้างสูงมากกว่า 15% ในการขายแต่ละยูนิตก็มีให้เห็นแล้ว ซึ่งเป็นการรับประกันเลยว่าผู้ประกอบการรายนั้นจะมียอดขายเข้ามาทันทีจากการขายรูปแบบยกล็อต ขณะเดียวกันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายที่ออกมาควบคุมโบรกเกอร์อสังหาฯ เป็นสิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการ    

นายกิตติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในช่วง 5-10 ปีก่อน การแข่งขันในธุรกิจตัวแทนนายหน้าอสังหาฯ มีการแข่งขันที่ไม่รุนแรง แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าการขายและการตลาดในธุรกิจอสังหาฯ นั้นเปลี่ยนไป บริษัทพัฒนาอสังหาฯ นั้นมองหาช่องทางใหม่ๆ ในการทำตลาดมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าจะเริ่มมีการใช้โค เอเยนต์ มากขึ้น จากก่อนหน้าจะใช้เอเยนต์เพียงรายเดียว (Sole Agent)  ซึ่งในต่างประเทศอย่างญี่ปุ่น สิงคโปร์  ฮ่องกง มีการแข่งขันสูงมาก จึงต้องใช้ 2-3 เอเยนต์ เพื่อช่วยปิดการขาย

“ที่ผ่านมา บริษัทมีความเชี่ยวชาญด้านการดิวขายที่ดินมากกว่าการบริหารโครงการอสังหาฯ แต่บริษัทก็ปรับกลยุทธ์มาโดยตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับการแข่งขัน”นายกิตติศักดิ์ กล่าว