posttoday

มหกรรมบ้านปลุกกำลังซื้อ คอนโดยังฮอต ทาวน์เฮาส์มาแรง

15 มีนาคม 2560

ผู้บริโภคที่เข้ามาหาซื้อบ้านในงานโดยส่วนใหญ่มีคุณภาพคับแก้ว นั่นคือผู้ที่มีความต้องการซื้อจริง

โดย...ทีมข่าวอสังหาริมทรัพย์โพสต์ทูเดย์

ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 จัดโดย 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย ระหว่างวันที่ 9-12 มี.ค. ซึ่งงานนี้ถือเป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุดและเปิดโอกาสให้ผู้ขายทั้งรายใหญ่รายเล็กมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ในภาวะที่ตลาดเริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด วัดในเบื้องต้นจากตัวเลขผู้ที่เข้ามาเดินในงานเพิ่มขึ้นจากคนที่มาเดินในงานครั้งก่อนในช่วงเดือน ต.ค. 2559 ราว 7-8% 

วิชัย พูลวรลักษณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 36 กล่าวว่า สัญญาณการฟื้นตัวเห็นได้ชัดเจนจากจำนวนคนที่มาเดินในงานเพิ่มขึ้นกว่าการจัดงานครั้งก่อน และเท่าที่สำรวจจากผู้ประกอบการด้วยกัน ยอดขายมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 4,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมียอดขายตามมาต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท

“จากการสำรวจในงานมหกรรมบ้านและคอนโดในช่วง 4 วันของการจัดงาน ยอดขายไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบ้านและคอนโด แต่สินทรัพย์ประเภทเอ็นพีเอและบ้านมือสองนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หรือแม้ว่าบ้างบูธที่ขายบ้านจะมียอดขายที่ไม่ดีนัก แต่ในภาพรวมก็ถือว่าพอใจ เนื่องจากได้ฐานลูกค้าที่มีลงทะเบียนไว้มากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในอนาคต” วิชัย กล่าว

สำหรับพฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยนั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมีการลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า และเมื่อมาเดินชมสินค้าในบูธ จะเลือกเฉพาะเจาะจงสินค้าที่ตนเองสนใจ หรือมีการเปรียบเทียบกันเพียง 1-2 บูธเท่านั้น และเดินทางมาเยี่ยมชมบูธด้วยตนเองเป็นหลัก จะไม่นิยมนำบุตรหลานหรือญาติมาด้วย เพราะมีการพิจารณามาก่อนหน้านี้แล้ว และมาเลือกเอาโปรโมชั่นภายในงานเป็นองค์ประกอบเสริม

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา คึกคักมากทั้งจำนวนโครงการเปิดใหม่และยอดขาย

ขณะที่กำลังซื้อฟื้นตัวเช่นกัน ทำให้ยอดเยี่ยมชมโครงการและยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงเดือน ม.ค. สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นหลังจากอั้นมาเป็นเวลานาน และเชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน ยกเว้นช่วงเดือน เม.ย.ที่มีวันหยุดยาว

สำหรับทำเลที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ได้แก่ กลุ่มตลาดพรีเมียม ทำเลทองหล่อ พญาไท ตลาดกลางทำเลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ขณะที่ตลาดทาวน์เฮาส์ระดับราคาประมาณ 2 ล้านบาท ได้รับความนิยมมากสุด โดยเฉพาะทำเลใกล้เมือง อาทิ อ่อนนุช กรุงเทพฯ โซนตะวันออกกรุงเทพฯ-นนทบุรี

“ในช่วงเดือน ม.ค. บริษัทมียอดขาย 2,730 ล้านบาท ขณะที่เดือน ก.พ.

มียอดขาย 3,760 ล้านบาท และในช่วง 12 วันแรกของเดือน มี.ค. มียอดขายแล้ว 3,686 ล้านบาท คาดว่าตลอดเดือน มี.ค. จะทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 5,000-6,000 ล้านบาท” ประเสริฐ กล่าว 

ทางด้านบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ทำยอดขายในช่วงวันจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดได้ประมาณ 300 ล้านบาท โดยเซ็กเมนต์ที่ขายได้ดีเป็นคอนโดระดับราคา 2-2.5 ล้านบาท คิดเป็น 60% ของยอดขายภายในงาน

อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า จากงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้ พบว่าคอนโดมิเนียมระดับกลางยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด แต่ที่น่าสนใจคือตลาดทาวน์เฮาส์ที่จะมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดมากขึ้น และมียอดขายขยายตัวขึ้นไม่น้อยกว่า 15% เนื่องจากรถไฟฟ้าที่ขยายออกสู่นอกเมืองทำให้เกิดการพัฒนาทาวน์เฮาส์ในพื้นที่ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคเริ่มมีตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่าคอนโดมิเนียม

หลังงานมหกรรมบ้านและคอนโดรอบนี้ยังมีการบ้านให้ผู้ประกอบการกลับไปนั่งคิดปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อบุกตลาดต่อในช่วงเวลานับจากนี้

มหกรรมบ้านปลุกกำลังซื้อ คอนโดยังฮอต ทาวน์เฮาส์มาแรง

เก็บตกงานมหกรรมบ้านและคอนโด

มหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 36 ที่เพิ่งปิดฉากไปแม้ปริมาณผู้คนจะไม่ได้ตูมตามเหมือนในยุคที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู แต่ผู้บริโภคที่เข้ามาหาซื้อบ้านในงานโดยส่วนใหญ่มีคุณภาพคับแก้ว นั่นคือผู้ที่มีความต้องการซื้อจริง ทำการบ้านผ่านออนไลน์ พร้อมกับเข้าไปดูทำเล ดูแบบบ้าน มาก่อนหน้าที่จะมาตัดสินใจซื้อในงาน เพื่อหวังโปรโมชั่น ลด แจกแถม จากโครงการที่เลือกไว้เพิ่มเติมในงาน

งานครั้งนี้ค่อนข้างชัดเจนเรื่องของโปรโมชั่นที่นำมาใช้ คือ การลดราคาขายแบบแรงโดนใจ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อโครงการที่ยังมีสินค้าค้างสต๊อกอยู่ ถ้าไม่เร่งล้างสต๊อกการเดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ก็อาจจะไม่ราบเรียบ และค่อนข้างได้ผลเป็นที่น่าพอใจเมื่อโครงการที่ใช้แคมเปญลดแรงจะมีลูกค้าแน่นบูธตลอดงาน 4 วัน กวาดยอดขายไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และคาดว่าการลดราคาแบบโดนๆ จะยังใช้กันอย่างต่อเนื่องในระยะนี้

สำหรับกลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่จริง มีทั้งซื้ออยู่เพื่อเริ่มต้นครอบครัว ซื้อเพื่อขยายครอบครัว ซื้อรองรับวัยเกษียณ พ่อแม่ออกเงินซื้อให้ลูก คู่รักร่วมกันซื้อ เป็นต้น กลุ่มนี้คือเรียลดีมานด์ขนานแท้ที่เป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ในงาน

แต่ก็ใช่ว่ากลุ่มซื้อลงทุนจะสูญสลายไปไหน ในทางกลับกันในงานมหกรรมรอบนี้ ได้เห็นกลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่ที่เข้าคอร์สอบรมลงทุนอสังหาฯ เข้ามาศึกษาตลาดในงานกันอย่างแจ่มแจ้ง บางกลุ่มก็เดินเจาะตามบูธเก็บข้อมูลโครงการ ดูโปรโมชั่นโดนๆ ไปศึกษาก่อนการลงทุน ตลาดลงทุนอสังหาฯ ในเวลานี้แม้จะไม่หวือหวา แต่สำหรับนักลงทุนเงินเย็น สามารถถือได้ยาวๆ หรือเก็บไว้ปล่อยเช่าในทำเลที่ยังมีดีมานด์ต่อเนื่อง จังหวะนี้ก็เป็นโอกาสซื้อก่อนที่ตลาดจะเริ่มฟื้นตัวอีกรอบ จึงไม่แปลกที่มีนักลงทุนเดินกันให้เต็มงาน