posttoday

คอนโดซูเปอร์ไพรม์ยังน่าสนใจ

08 มีนาคม 2560

ตลาดคอนโดมิเนียมระดับไพรม์และซูเปอร์ไพรม์ในปี 2560 ยังคงมีการเติบโต แม้อัตราการขายจะช้าลง

โดย...CHOKCHAI

บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย คาดการณ์ ตลาดคอนโดมิเนียมระดับไพรม์และซูเปอร์ไพรม์ในปี 2560 ยังคงมีการเติบโต แม้อัตราการขายจะช้าลง ขณะที่ราคาขายจะยังคงไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปริมาณที่ดินพัฒนามีจำกัด ขณะที่ความต้องการยังคงมีมากเรื่อยๆ แม้มีสัญญาณการเติบโตที่ช้าลงเมื่อเทียบกับปี 2558 เนื่องจากราคาที่ไต่ระดับสูงขึ้นมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ย่านสุขุมวิท

แนวโน้มอุปทาน

จากผลการวิจัยของไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ในปีนี้มีโครงการคอนโด6 แห่ง ในกรุงเทพฯ ถูกเพิ่มเข้ามาในรายการคอนโดไพรม์ และซูเปอร์ไพรม์ของไนท์แฟรงค์ย่านไพรม์ในสุขุมวิทมีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของอุปทาน โดยมีจำนวน 597 หน่วย เพิ่มเข้ามาในตลาด ซึ่ง 236 หน่วย อยู่ในตลาดซูเปอร์ไพรม์ หน่วยเหล่านี้มาจากโครงการ Khun by Yoo ถนนสุขุมวิท 55(ทองหล่อ) และโครงการ Vittorio ถนนสุขุมวิท 39 (พร้อมพงษ์) สำหรับย่านลุมพินีมี 513 หน่วย ที่เพิ่มเข้ามาในตลาด ซึ่งมาจากโครงการซูเปอร์ไพรม์ 2 แห่ง ได้แก่ โครงการ98 Wireless ถนนวิทยุ และโครงการ28 Chidlom ถนนชิดลม

แนวโน้มอุปสงค์

คอนโดระดับไพรม์และซูเปอร์ไพรม์ยังคงเป็นภาคที่แข็งแกร่งมากที่สุดในตลาดอสังหาริมทรัพย์สำหรับคอนโดระดับไพรม์มียอดขายสะสม ณ ตอนสิ้นปี 2559 อยู่ที่ 75.4% โดยมี 382 หน่วย ที่ขายไปแล้ว สำหรับคอนโดระดับซูเปอร์ไพรม์มียอดขายสะสมลดลงไป 2 ปีซ้อน โดยอยู่ที่ 53.6% จากเดิมอยู่ที่ 59.3% ณ ตอนสิ้นปี

ปี 2559 จะเห็นการเติบโตอย่างช้าๆ ของราคาขายโดยเฉลี่ยต่อตารางเมตรทั้งในตลาดไพรม์และซูเปอร์ไพรม์ คอนโดระดับไพรม์เห็นการเพิ่มขึ้นของราคาแบบปีต่อปีอยู่ที่ 5.93% ในขณะที่คอนโดซูเปอร์ไพรม์เห็นการเพิ่มขึ้นที่ 3.90% ราคาขายโดยเฉลี่ยต่อหน่วยในปัจจุบันของคอนโดไพรม์และซูเปอร์ไพรม์อยู่ที่ประมาณ 268,980 บาท/ตร.ม. และ 352,136 บาท/ตร.ม.ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม แม้การเติบโตแบบปีต่อปีได้ชะลอตัวลง คอนโดไพรม์และซูเปอร์ไพรม์ยังคงเติบโตได้ดีกว่าระดับราคาตลาดของคอนโดในกรุงเทพฯ โดยรวมโดยทำเลที่ตั้งยังสามารถบ่งบอกถึงดีไซน์คอนโดได้เป็นอย่างมาก โครงการระหว่างปี 2558-2559 ในย่านทองหล่อมักจะถูกวางให้มีดูทันสมัยและกระฉับกระเฉงเพื่อดึงดูดกลุ่มคนทำงานวัยหนุ่มสาวซึ่งคุ้นเคยกับพื้นที่นี้ ในขณะที่โครงการย่านลุมพินีมีการถูกออกแบบให้มีความร่วมสมัยเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น