posttoday

บ้านแนวราบยังโตแรง

03 มีนาคม 2560

บ้านแนวราบในต่างจังหวัดยังโตต่อเนื่อง ศุภาลัยเดินหน้าเปิดโครงการเพิ่ม ขณะที่แสนสิริเจาะตลาดต่างชาติ ขาย Leasehold โครงการบ้านที่เชียงใหม่

บ้านแนวราบในต่างจังหวัดยังโตต่อเนื่อง ศุภาลัยเดินหน้าเปิดโครงการเพิ่ม ขณะที่แสนสิริเจาะตลาดต่างชาติ ขาย Leasehold โครงการบ้านที่เชียงใหม่

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบยังมีการเติบโตที่ดีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งจะช่วยผลักดันยอดขายของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการรวม 29 โครงการ มูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบมากถึง 24 โครงการ ส่วนคอนโดมิเนียมเปิดใหม่มี 5 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายรวม 2.7 หมื่นล้านบาท และมีรายได้2.45 หมื่นล้านบาท

“ในปีที่ผ่านมายอดขายของบริษัทยังมีการเติบโตสวนกับตลาดที่ส่วนใหญ่ติดลบ ซึ่งเป็นผลจากการขยายโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด โดยในปีนี้จะมีการขยายโครงการในต่างจังหวัดเพิ่มทั้งในจังหวัดที่มีโครงการอยู่แล้ว เช่น เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง อุบลราชธานี นครราชสีมา สงขลา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และจังหวัดที่ยังไม่มีโครงการ ได้แก่ เชียงราย”นายไตรเตชะ กล่าว

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมที่จะมีโครงการใหม่ 5 โครงการ จะเน้นโครงการที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าที่เปิดไปแล้ว 1 โครงการ คือ ศุภาลัย โอเรียลทัล สุขุมวิท 39 มียอดขายประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนอีก 4 โครงการ จะเป็นโครงการในทำเลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 2 โครงการ รถไฟฟ้าสายสีทอง 1 โครงการ บริเวณเจริญนคร และบริเวณตลาดพลู 1 โครงการ

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาคใต้เป็นภาคที่มีความสำคัญที่สุด เพราะมียอดรับรู้รายได้ และยอดขายที่มากกว่าภูมิภาคอื่น โดยมีสัดส่วนประมาณ 10% ของรายได้ ขณะที่ภาคอื่นๆ มีสัดส่วนยังไม่ถึง 10% ล่าสุดได้เปิดโครงการเบลล่า โครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝดและทาวน์โฮม จำนวน 419 ยูนิต ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 120 ล้านบาท และเตรียมที่จะเปิดโครงการเพิ่มอีก 2 โครงการในปีนี้

นอกจากนี้ จะมีโครงการที่เปิดเพิ่มใน จ.ชลบุรี ที่ตัวเมืองชลบุรี และบางแสน 2-3 โครงการ มูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ส่วนเชียงรายจะเปิดโครงการในไตรมาส 4 มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮมส์ ราคาตั้งแต่ 1-10 ล้านบาท

นายเมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า อสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวมีแนวโน้มในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งตลาดแนวราบได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีสถานที่เที่ยวที่หลากหลาย จึงทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยสูงขึ้นทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัย เป็นบ้านพักตากอากาศหลังที่สอง

ทั้งนี้ บริษัทได้รับการตอบที่ดีจากลูกค้าชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก มียอดขายบ้านเดี่ยว 2 โครงการที่เชียงใหม่รวมไปกว่า 15 หลังมูลค่าถึง 100 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะซื้อบ้านเดี่ยวเพื่ออยู่อาศัยแล้ว ยังซื้อเพื่อปล่อยเช่าระยะยาวสำหรับพักผ่อนในช่วงปีใหม่และตรุษจีน โดยให้ผลตอบแทนค่าเช่าสูงถึง 6-8% ด้วย ทั้งนี้สำหรับลูกค้าชาวต่างชาติที่มาซื้อโครงการของแสนสิริส่วนใหญ่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง โดยซื้อแบบ Leasehold ซึ่งเป็นการเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ได้กรรมสิทธิ์การอยู่อาศัยระยะเวลา 30 ปี

“สำหรับแนวโน้มอสังหาฯ ใน จ.เชียงใหม่ ปีนี้ คาดว่ายังเติบโต โดยจะมีลูกค้าชาวต่างชาติมากขึ้น และคาดว่าอนาคตอสังหาฯ เชียงใหม่จะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง จากโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่เริ่มต้นก่อสร้างและจะแล้วเสร็จในปี 2568 และโครงการพัฒนาสนามบินสันกำแพง ที่จะแล้วเสร็จในปี 2568 ซึ่งจะสนับสนุนให้อสังหาฯ เชียงใหม่คึกคัก และมีราคาพุ่งสูงขึ้นอีกแน่นอน”นายเมธา กล่าว

ภาพจาก www.supalai.com