posttoday

เว็บอสังหาฯชิงเค้ก 1.2 หมื่นล.

17 กุมภาพันธ์ 2560

ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขายสินค้า ปัจจุบันจึงเห็นการเกิดขึ้นของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมาย แม้แต่การซื้อสินค้าราคาแพงอย่างอสังหาริมทรัพย์

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขายสินค้า ปัจจุบันจึงเห็นการเกิดขึ้นของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมาย แม้แต่การซื้อสินค้าราคาแพงอย่างอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแต่ละค่ายปรับรูปแบบให้เข้าถึงความต้องการลูกค้าที่แตกต่างกัน

คริส จื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรทเตอร์ แอสเส็ท  ผู้บริหารเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ 9ASSET เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายเลือกใช้งบการตลาดกับการโฆษณาผ่านป้ายบิลบอร์ด สื่อนอกบ้านต่างๆ ซึ่งไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ซื้อได้ 100% เนื่องจากพฤติกรรมการหาข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภคเองเปลี่ยนไป ผู้ซื้อเริ่มหันมาหาข้อมูลบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น ขณะที่ตลาดยังขาดเว็บไซต์ที่สามารถหาข้อมูลโครงการและอสังหาฯได้อย่างละเอียดครบถ้วน บริษัทจึงเห็นโอกาสและเข้ามารุกในตลาดนี้

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมียอดขายปีละไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท หากประเมินว่าทุกบริษัทใช้งบประมาณด้านการตลาด 3% ของยอดขาย เท่ากับมีงบการตลาดสะพัดแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท บริษัทจึงตัดสินใจเปิดตัวเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อร่วมชิงส่วนแบ่งในตลาดมูลค่ามหาศาล โดยในปีแรกตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 20-30 ล้านบาท

สำหรับเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น 9ASSET มีกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้พัฒนาโครงการ 2.เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ 3.ตัวแทนขาย และ 4.ผู้ซื้อมีจุดแข็งคือมีข้อมูลโครงการในมือถึง 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.โครงการที่กำลังจะเกิดขึ้น (โครงการที่มีการซื้อที่ดินไปแล้ว) 2.โครงการที่เปิดขายก่อนการก่อสร้าง 3.โครงการพร้อมอยู่ สร้างเสร็จไม่เกิน 6 เดือน และ 4.โครงการพร้อมอยู่ที่มียูนิตพร้อมขายทั้งมือหนึ่งและมือสองรองรับผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและเพื่อการลงทุน

ปัจจุบัน 9ASSET ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว ทั้งในรูปแบบเว็บไซต์ www.9asset.com และในรูปแบบแอพพลิเคชั่น ที่มีรายการอสังหาริมทรัพย์มือหนึ่งบนเว็บไซต์พร้อมให้ค้นหากว่า 2,000 โครงการและรายการอสังหาริมทรัพย์มือสองอีกกว่า 5,000 รายการ

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า สื่อออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นทุกขณะ เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูล ส่งผลให้กลยุทธ์การทำตลาดของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ต่อจากนี้ได้ให้น้ำหนักในส่วนการทำตลาดผ่านช่องออนไลน์เพื่อสอดคล้องกับเทรนด์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

ล่าสุด บริษัทได้พัฒนาการให้บริการผ่านฟีเจอร์ใหม่บนเว็บไซต์ www.plus.co.th ที่ตอบสนองลูกค้าคนไทยและต่างชาติด้วย อาทิ การเลือกดูโครงการโดยใช้มุมมองแผนที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ได้ตรงกับทำเลที่ต้องการมากกว่าการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดเพียงอย่างเดียว ฟีเจอร์กราฟแสดงราคาขายย้อนหลังที่ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลว่าในแต่ละปีว่ามีอัตราการเติบโตของราคาต่อตารางเมตรอย่างไร อัตราผลตอบแทนการปล่อยเช่าของแต่ละโครงการ พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.plussoleagent.co.th เพื่อเป็น ข้อมูลเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการที่จะพัฒนาโครงการหรือร่วมทุน
  
ตลาดอสังหาฯ ออนไลน์จะร้อนแรงขึ้นเป็นลำดับ และยังมีอีกหลายรายที่พร้อมรุกเข้าสู่การแข่งขันในยุคดิจิทัลซึ่งเป็นอีกสมรภูมิหนึ่งที่ต้องจับตา