posttoday

อสังหาฯซึมปรับสมดุลอีก2ปี

16 กุมภาพันธ์ 2560

ซีบีอาร์อีชี้ตลาดอสังหาฯ จะกลับสู่ภาวะปกติอีก 2 ปี ยันประมูลที่ดินกลางเมืองไม่ทำให้แปลงอื่นขึ้นราคา

ซีบีอาร์อีชี้ตลาดอสังหาฯ จะกลับสู่ภาวะปกติอีก 2 ปี ยันประมูลที่ดินกลางเมืองไม่ทำให้แปลงอื่นขึ้นราคา

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า การเติบโตในภาคธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์กรุงเทพฯ ช่วงปี 2560-2561 จะอยู่ในลักษณะการเติบโตแบบปกติรูปแบบใหม่ (นิว นอร์มอล) โดยยังมีอัตราการเติบโต แต่อาจจะไม่หวือหวา อัตราการขายจะช้าลงและเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนกลุ่มซื้อเพื่อเก็งกำไรจะลดลงเพราะขายต่อยาก ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับเข้าสู่สมดุล และเป็นตลาดซื้อเพื่อการอยู่อาศัยจริงเป็นหลัก

ขณะที่ผู้ประกอบการจะยังมีการลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายใหญ่ แต่จะต้องเลือกลงในตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยจะยังเห็นการเข้ามาลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยของนักลงทุนต่างชาติผ่านการร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทย ส่วนคอนโดมิเนียมใหม่ย่านใจกลางเมืองปีนี้จะทรงตัวเท่ากับปี 2559 ที่ราว 8,000 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งกำลังซื้อเพิ่มขึ้นดีในระดับไฮเอนด์ ส่วนกลุ่มตลาดล่างกำลังซื้อยังชะลอตัว

ด้านการเปิดประมูลขายที่ดินหลังจากมีการประมูลขายที่ดินของโรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ ที่ขายให้กลุ่มดุสิตเวชการในราคาตารางวาละ 1.8 ล้านบาท ทำให้เห็นว่าราคาขายที่ดินใจกลางเมืองเฉพาะแปลงสำคัญนั้นจะยังขยับขึ้นได้ต่อ แต่จะไม่ทำให้ที่แปลงอื่นขึ้นตาม