posttoday

เอสซีจีปลุกตลาดวัสดุ อัดโปรฯ-รุกออนไลน์

07 กุมภาพันธ์ 2560

เอสซีจี เดินหน้าปลุกตลาดวัสดุก่อสร้าง เทงบ 200 ล้าน อัดโปรโมชั่น ทั้งปี ส่งสินค้า-บริการนวัตกรรมลุยตลาด พร้อมเดินหน้าซื้อ-ขายออนไลน์ หวังดันรายได้โต 1-3%

โดย...วราพงษ์ ป่านแก้ว

ในปี 2559 เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง มีรายได้จากการขาย 1.7 แสนล้านบาท (เป็นรายได้ในประเทศ 1.1 แสนล้านบาท) ลดลง 4% จากปี 2558 จากการแข่งขันที่สูงขึ้น และมีกำไร 8,492 ล้านบาท ลดลง 17% จากปีก่อน แต่ถึงอย่างไร รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ก็ยืนยันว่า เอสซีจีมาถูกทางแล้ว นั่นก็คือ การมุ่งสู่นวัตกรรมสินค้าและบริการที่สร้างมูลค่าเพิ่ม (High Value Added Products and Services : HVA) ซึ่งในภาวะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว กำลังซื้อยังถดถอย และการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จึงมีการบ้านที่ต้องทำอยู่ไม่น้อยในปี 2560

นิธิ ภัทรโชค ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-ตลาดในประเทศ ธุรกิจ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ประเมินว่า ในปี 2560 ตลาดวัสดุก่อสร้างมีปัจจัยบวกที่จะทำให้สามารถเติบโตได้อยู่ในระดับ 1-3% หลังจากปีที่แล้วติดลบ 2% ปัจจัยบวกดังกล่าว ประกอบด้วย การลงทุนของภาครัฐที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องหลายโครงการเริ่มงานก่อสร้างแล้ว และกำลังจะเริ่มอีกหลายโครงการในปีนี้ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจแล้ว ยังทำให้เมืองขยายตัวซึ่งส่งผลดีต่อกลุ่มวัสดุก่อสร้าง

ปัจจัยบวกอีกข้อ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่เคยซื้อรถยนต์คันแรกถึงวันนี้เริ่มปลดภาระหนี้หมดลง เริ่มกลับมีกำลังซื้ออีกครั้ง และมีโอกาสที่จะจับจ่ายใช้สอยในเรื่องที่เกี่ยวกับบ้าน ปัจจัยบวกสุดท้าย คือ ราคาสินค้าเกษตรที่ดีขึ้น เช่น ยาง ปาล์ม อ้อย จะทำให้เกษตรกรมีกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจะใช้ในการปรับปรุงบ้าน อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อกังวลในเรื่องของความเชื่อมั่นต่อ รายได้ในอนาคตของผู้บริโภคซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อได้ และสต๊อกบ้านที่ยังคงมีอยู่อีกมาก

อย่างไรก็ตาม จากทิศทางตลาดที่จะกลับมาเป็นบวก เอสซีจีมีความมั่นใจยิ่งขึ้นจึงได้จัดกิจกรรมการตลาด เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และช่วยทำให้ตลาดขยายตัว โดยในปีนี้จะใช้งบ 200 ล้านบาท ในการจัดกิจกรรมการตลาดตลอดทั้งปี
 
สำหรับตัวสินค้าและบริการ ซึ่งยังคงมุ่งเน้นในเรื่องของ HVA อย่างต่อเนื่อง แต่ที่เพิ่มเติมคือ ปีนี้จะเน้นไปที่เทคโนโลยีการก่อสร้างที่อยู่อาศัย แบบ "Performance Based" ซึ่งก็คือการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่มีประสิทธิภาพแตกต่างกันเป็นระดับขั้น เพื่อความเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า โดยเน้นประสิทธิภาพที่จับต้องได้ สำหรับการอยู่อาศัย 3 ด้านหลัก ได้แก่ "Living Comfort Performance : การสร้างสภาวะอยู่สบาย" "Care Performance : เพื่อทุกเพศทุกวัยอยู่ร่วมกันได้" และ "ECO Saving Performance : ลดการใช้พลังงานในที่อยู่อาศัย"

ขณะเดียวกัน ในปีนี้จะเดินหน้ารุกช่องทางจำหน่ายอี-คอมเมิร์ซ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจะคัดเลือกสินค้าที่เหมาะสมจำนวน 2,500 รายการ มาจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ แม้ในปีที่ผ่านมา จะมียอดขายจากอี-คอมเมิร์ซเพียงกว่า 10 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าเป็นช่องทางเตรียมไว้สำหรับอนาคต ซึ่งจากกลยุทธ์ที่วางไว้จะช่วยผลักดันให้เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง สามารถเติบโตได้ 1-3% ในทิศทางเดียวกับการเติบโตของตลาดโดยรวม