posttoday

นัดออร์แกนิกทุกวันเสาร์ @ ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon

07 มกราคม 2560

ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน “เมืองต้องห้าม (พลาด)” สำหรับ จ.ลำพูน เมืองที่อยู่ใกล้ จ.เชียงใหม่ เมืองใหญ่สุดฮอตฮิตของภาคเหนือ

โดย...คาเอรุ

ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน “เมืองต้องห้าม (พลาด)” สำหรับ จ.ลำพูน เมืองที่อยู่ใกล้ จ.เชียงใหม่ เมืองใหญ่สุดฮอตฮิตของภาคเหนือเพียง 30 นาที แต่ไม่ค่อยจะมีใครใคร่จะไปเยือนกันมากนัก เพราะติดกับดักการท่องเที่ยวอยู่ที่เมืองเชียงใหม่กันเสียมากกว่า

หากใครหลุดกับดักของเมืองท่องเที่ยวใหญ้-ใหญ่มาได้ มีโอกาสเดินทางมายังลำพูนจะพบว่า มีที่เที่ยวแบบแนวๆ มากมาย ทั้งร้านอาหาร ร้านชา-กาแฟ ฯลฯ ไม่น่าเชื่อว่า ลำพูน นี่จะเป็นเมืองแห่งวิถีฮิปสเตอร์โดยแท้ เมืองเงียบๆ แต่สวย มีทั้งศิลปวัฒนธรรมโบราณ ไปจนถึงวัฒนธรรมแบบเก๋ๆ ของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะวิถีง่ายแต่งามตามธรรมชาติ อย่างวิถีออร์แกนิก

เมืองเล็กๆ การจราจรไม่คับคั่ง เลือกขี่จักรยานเที่ยวเลี้ยวเลาะไหว้พระธาตุหริภุญไชย ไหว้พระวัดพระนางจามเทวี มีพิพิธภัณฑ์มิกกี้เมาส์กลางเมือง กระหายก็แวะร้านชา กาแฟฮิปๆ หลากสไตล์ที่มีทั่วเมือง

นัดออร์แกนิกทุกวันเสาร์ @ ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon

 

หากมาเยือนกันในวันเสาร์ ขาช็อปต้องห้ามพลาดตลาดสินค้าออร์แกนิก “ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon” ตั้งอยู่กลางเมือง ที่ซอยเพิ่มมิตร ถนนสันเหมือง ต.เวียง อ.เมือง จ.ลำพูน เปิดให้ช็อปกันทุกวันเสาร์ ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ไปจนถึงบ่าย 2 แม้กระทั่งวันเสาร์ที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็มิได้ว่างเว้น ยังคงจัดให้มีสินค้าออร์แกนิก “แต๊ๆ” มาเปิดขายให้ได้ซื้อหากันเช่นเคย

ที่หน้าเฟซบุ๊ก “ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon” บอกว่า พวกเขา “เป็นชุมชนของคนที่คิดคล้ายกัน หวังคล้ายกัน ทำคล้ายกัน” จนเกิดเป็นตลาดออร์แกนิกที่มีสินค้าหลากหลายมาให้เลือกซื้อหากันทุกวันเสาร์

พืชผักผลไม้พื้นบ้านคือสินค้าหลักๆ ของตลาดนัดออร์แกนิกทุกวันเสาร์ของเมืองลำพูนแห่งนี้ ซึ่งคนกรุงเทพฯ อย่างเราเดินเข้าไป กว่าจะซื้อกว่าจะหาอะไรได้ ก็ต้องซักต้องถามกันจนเหนื่อยเล็กน้อย เพราะมีผักหญ้าหน้าตาแปลกๆ ละลานตาไปหมด “ไอ้นั่นอะไรคะ ไอ้นี่อะไรเอ่ย...” ถ้าไม่ติดว่ากลัวของจะเน่าเสีย คงกว้านซื้อมาลองชิมทั้งตลาด

นัดออร์แกนิกทุกวันเสาร์ @ ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon

 

เมนูพื้นบ้านน่าสนใจ อย่างส้มตำโบราณ ที่รสชาติออกไม่เผ็ด ไม่หวาน ไม่จัดจ้านมากไป อาศัยพริกแห้ง น้ำส้มมะขาม ปลาร้าหมักกับมัลเบอร์รี่ที่ช่วยให้นัวยิ่งขึ้น ผนวกกับปูนาตัวเล็กๆ คลุกเคล้าเข้ากับเส้นมะละกอกรอบๆอร่อยไปอีกแบบ วันที่ไปเยือน มีครู-นักเรียน จากโรงเรียนบ้านแพะยันต์ดอยแช่ นำเอาผลไม้ออร์แกนิก รวมทั้งทำเมนูไข่ป่าม ไข่เจียวไร้น้ำมันสไตล์เหนือๆ คอยเสิร์ฟชาวบ้านร้านตลาดที่ผ่านไปมา สลับกับร้องเพลงขับกล่อมผู้คนอย่างสนุกสนาน

นอกจากนี้ มาถึงภาคเหนือ แต่กาด (ตลาด) ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon มีร้านอาหารปักษ์ใต้ให้ได้ชิมกันด้วย อาหารทะเลสดๆ จากประมงพื้นบ้านก็มีมา ไม่ต้องพูดถึงบรรดาข้าวอินทรีย์ต่างๆ รวมไปจนถึงข้าวดอยที่น่ากินมากๆ

ไม่เพียงของบ้านๆ เท่านั้น ขนมปังทำมือ อาศัยยีสต์ธรรมชาติ แบบที่หนุ่มสาวรุ่นใหม่ ยุคสมัยร้านกาแฟเฟื่องฟูก็มีขายด้วยเช่นกัน ที่ไม่เกี่ยวกับอาหารการกิน เช่น เสื้อผ้าทอมือจากชาวเขา หรือเสื้อผ้าของใช้มือสอง ก็มีมาให้ตื่นตาตื่นใจกันด้วย

นัดออร์แกนิกทุกวันเสาร์ @ ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon

 

ยิ่งตอนนี้ ลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon กำลังประกาศรับสมัครพ่อค้าแม่ค้าใหม่ โดยเฉพาะคนที่ทำสินค้าโฮมเมดจากนมและผลิตภัณฑ์์จากนมโคสดหรือนมแพะสดอินทรีย์ น้ำเต้าหู้และเต้าหู้อินทรีย์ ปศุสัตว์อินทรีย์ เส้นก๋วยเตี๋ยวทำเองปลอดสารกันบูด เส้นขนมจีนข้าวกล้อง เส้นขนมจีนสมุนไพร ชาสมุนไพร กาแฟสดอินทรีย์ อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลี สลัด ขนมหวาน งานฝีมือ ผ้าย้อมสีธรรมชาติ และอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งจะมาสร้างสีสันให้ตลาดแห่งนี้คึกคักเพิ่มขึ้น

เรียกว่า ถ้าแวะไปเยือนหละปูน แล้วพลาดไปกาดลำพูน ออร์แกนิก Love Poon Poon แห่งนี้ ถือว่า พลาดจริงๆ ไปไม่ถูก โทร. 08-1530-8735