posttoday

ที่ดินเร่งโอนหนีประเมินใหม่

23 พฤศจิกายน 2559

อสังหาฯ ชี้โอนที่ดินปลายปีจ่อพุ่ง หลังห่วงรัฐใช้ราคาซื้อขายจริงเก็บภาษีดันค่าใช้จ่ายโอนเพิ่มเท่าตัว

อสังหาฯ ชี้โอนที่ดินปลายปีจ่อพุ่ง หลังห่วงรัฐใช้ราคาซื้อขายจริงเก็บภาษีดันค่าใช้จ่ายโอนเพิ่มเท่าตัว

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเจ้าของที่ดินหลายแปลงให้ความสนใจที่จะขายที่ดินและเร่งโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้มากขึ้น หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เรื่องการกำหนดฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการโอนกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ตามมาตรา 49 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ภาครัฐจะเปลี่ยนฐานการคิดจากเดิมที่ใช้ราคาประเมินเป็นคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เป็นใช้ราคาซื้อขายจริงในปี 2560 

ทั้งนี้ เนื่องจากการเปลี่ยนมาใช้เกณฑ์ราคาซื้อขายจริงในการคำนวณภาษีจะมีผลให้ค่าใช้จ่ายในการทำโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายที่ดินสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ยิ่งกรณีที่ที่ดินบางแปลงมีราคาประเมินกับราคาซื้อขายจริงมีความแตกต่างกันมาก ยิ่งเห็นความแตกต่างในต้นทุนดังกล่าว โดยค่าใช้จ่ายส่วนนี้แม้ว่าผู้ซื้อจะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก แต่ในทางปฏิบัติแล้วก็จะรวมอยู่ในต้นทุนซื้อขายที่ดิน จึงมีแนวโน้มว่าในช่วงสิ้นปีนี้การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจะคึกคักมากขึ้น

“พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เดิมเคยมีการกล่าวถึงว่าจะมีผลกับภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ก็ยังไม่กระตุ้นให้ต้องเร่งเปลี่ยนมือที่ดินมากเท่ากับมาตรา 49 ทวิ สะท้อนได้จากการที่เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของที่ดินหลายแปลงที่มีแผนจะขายอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยจบดีลได้ เริ่มกลับมาเสนอใหม่พร้อมกับเงื่อนไขที่ยืดหยุ่นขึ้น ซึ่งเห็นได้ทั้งที่ดินในเมืองและนอกเมือง”นายอุทัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินจะมีส่วนทำให้ซัพพลายที่ดินเข้าสู่ตลาดมากขึ้น แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะประกาศใช้ได้ในปีหน้าหรือไม่ แต่ก็เริ่มเห็นที่ดินหลายแปลงของบางตระกูลที่ไม่เคยมีแนวคิดที่จะขายก็ส่งสัญญาณว่าจะขาย ซึ่งจะมีผลให้ราคาที่ดินในปีหน้ามีแนวโน้มที่ทรงตัว ไม่ได้ปรับขึ้นร้อนแรงเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียมปีนี้ แสนสิริซื้อที่ดินใหม่เข้าพอร์ตมาแล้ว 10 แปลง พร้อมที่จะพัฒนาในปีหน้า ซึ่งจะมีคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่เบื้องต้น 10 โครงการ โดยอยู่ระหว่างวางแผนให้สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจและภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัย

ด้าน นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในช่วงปลายปีนี้ผู้ประกอบการและเจ้าของที่ดินให้ความสนใจกับเรื่องมาตรา 49 ทวิ มาจากการเปลี่ยนเกณฑ์ในการคำนวณภาษีเงินได้จากราคาประเมินเป็นราคาซื้อขายจริง เพราะมีต้นทุนที่แตกต่างพอควร