posttoday

รับสร้างบ้าน ลุ้นไตรมาส4 ตลาดฟื้นตัว

05 ตุลาคม 2559

ธุรกิจรับสร้างบ้านลุ้นตลาดไตรมาส 4 ฟื้นตัว แต่ภาพรวมทั้งปีอาจติดลบ 4-5% หวั่นน้ำท่วมฉุดกำลังซื้อ

ธุรกิจรับสร้างบ้านลุ้นตลาดไตรมาส 4 ฟื้นตัว แต่ภาพรวมทั้งปีอาจติดลบ 4-5% หวั่นน้ำท่วมฉุดกำลังซื้อ

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ตลาดบ้านสร้างเองในช่วงไตรมาส 3 สัญญาณฟื้นตัวยังไม่ดีนัก ปัจจัยหลักๆ มาจากในช่วงไตรมาส 3 มีฝนตกชุก กำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคส่วนหนึ่งชะลอการตัดสินใจไว้ก่อน ประกอบกับความไม่มั่นใจของผู้บริโภคและประชาชนต่อทิศทางเศรษฐกิจประเทศ ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจสร้างบ้านมีการแข่งขันกันรุนแรง

สำหรับตลาดบ้านสร้างเองในไตรมาสสุดท้าย คาดว่ากำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเข้าสู่ช่วงที่ประชาชนนิยมสร้างบ้านหลังใหม่ ขณะเดียวกับภาพรวมเศรษฐกิจประเทศที่แม้จะฟื้นตัวไม่ชัดเจน แต่ก็ถือว่าค่อยๆ ฟื้นตัว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้นจากการลงทุนภาครัฐ

นอกจากนี้ เป็นผลมาจากการรุกตลาดของผู้ประกอบการที่ยังคงจัดกิจกรรมกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้บริโภคก็ยังมีความระมัดระวังการใช้จ่ายหรือกู้ยืมเงินสูง ดังนั้นความต้องการสร้างบ้านกลุ่มระดับราคา 1-3 ล้านบาท และกลุ่มราคา 4-5 ล้านบาท จะยังได้รับความนิยมมากที่สุด

ขณะที่ภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างน้อย 4-5% หรือคิดเป็นมูลค่า 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท และหากมีปัจจัยลบที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ก่อน เช่น ปัญหาน้ำท่วม โอกาสที่มูลค่าตลาดจะปรับลดลงแตะตัวเลข 2 หลักก็มีความเป็นไปได้สูง

ภาพจาก www.pd.co.th