posttoday

คนรุ่นใหม่เป็นตัวของตัวเอง หนุนรับสร้างบ้านโต

04 สิงหาคม 2559

เมื่อคนมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ก็เป็นโอกาสของธุรกิจรับสร้างบ้านแล้วหากตามทันเทรนด์ก็เติบโตได้ดี

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

คนเราเมื่อตั้งตัวได้ก็มักจะอยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง เมื่อบ้านเป็นความฝันจึงพิถีพิถันทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้มาซึ่งบ้านที่ตัวเองต้องการ บางครั้งบ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียมที่มีอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่คำตอบของคนรุ่นใหม่ ปัจจัยดังกล่าวทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านจึงยังมีแนวโน้มเติบโตต่อไปได้

โกศล โควิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ บริษัทรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 450 ล้านบาท ครึ่งปีหลังคาดว่ามีรายได้ 550 ล้านบาท ทำให้ทั้งปีรายได้ถึง 1,000 ล้านบาท เพิ่ม 10% จากปีก่อนตามเป้าหมาย และมีโอกาสทำรายได้โตกว่า 15% ซึ่งเป็นอัตราเติบโตของตลาดรับสร้างบ้านด้วยเนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดสาขาใหม่ที่อุบลราชธานี รุกตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากกระแสตอบรับดีก็มีโอกาสเกินเป้าหมาย

“ปีที่ผ่านมาคนสร้างบ้านเองมูลค่า 8 หมื่นล้านบาท เป็นของสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านกว่า 40 บริษัท 1.04 หมื่นล้านบาท ปีนี้สมาคมคาดว่า ยอดรับสร้างบ้านจะโต 15% หรือสมาชิกมียอดรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท เพราะต่างจังหวัดยังมีกำลังซื้อ มีช่องว่างไปแบ่งเค้กจากรายย่อย ส่วนบริษัทแม้ตั้งเป้าโตไม่เท่าตลาด แต่มีโอกาสโตกว่าตลาดได้”โกศล กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลังจะโต จากการเมืองนิ่งทำให้คนกล้าตัดสินใจสร้างบ้านมากขึ้น เศรษฐกิจไทยยังเดินได้คาดว่าจะมีเงินลงทุนไหลเข้ามาจากความไม่มั่นคงในยุโรป และรัฐบาลประกาศประมูลโครงการใหญ่ที่ทำให้เมืองขยาย ทำให้คนอยากสร้างบ้านชานเมืองเพิ่ม อีกทั้งคนเข้าใจบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เป็นผลจากโซเชียลมีเดียทำให้เข้าถึงข้อมูล ส่วน 5 ปีข้างหน้ามั่นใจว่ารายได้จะโตเท่าตัวเป็น 2,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทลงทุนเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบงานในองค์กรลดใช้เอกสารและจะทำให้ขยายงานตามภูมิภาคได้เร็วขึ้น ประกอบกับคนรุ่นใหม่พร้อมสร้างบ้านตามความชอบของตัวเองมากขึ้น

ด้านจุดแข็งของรอแยลเฮ้าส์ คือ สร้างบ้านตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่มตั้งแต่ 2-120 ล้านบาท ซึ่งบริษัทอื่นไม่ได้ครอบคลุมทุกตลาดแบบนี้โดยครึ่งปีแรกรายได้มาจากสร้างบ้าน 3-6 ล้านบาท 10% ราคา 6-10 ล้านบาท 60% ราคา 10-20 ล้านบาท 20% มากกว่า 20 ล้านบาท 10%

โกศล กล่าวว่า ที่ผ่านมาลูกค้าอายุ 40 ปีขึ้นไปรู้จักและใช้บริการรอแยลเฮ้าส์อยู่แล้ว เพราะแบรนด์รอแยลเฮ้าส์เป็นแบรนด์เก่าแก่อยู่ในตลาดมานานกว่า 30 ปี จากนี้จะทำตลาดเข้าถึงคนรุ่นใหม่อายุ 25-40 ปีมากขึ้น เน้นให้เข้าถึงข้อมูลการสร้างบ้าน และออกแบบตอบสนองแนวโน้มสร้างบ้าน 7 ข้อ คือ

1.ประหยัดพลังงาน เป็นแนวโน้มที่มี 10-20 ปีแล้วและมีต่อไป เช่น การออกแบบบ้านทางทิศตะวันตก จะปะทะแสงแดดช่วงบ่ายไม่ควรเป็นห้องนอน แต่เป็นห้องน้ำ ห้องครัวได้เพราะจะช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดความชื้น ต้องใช้วัสดุประหยัดพลังงาน อย่างอิฐมวลเบา ฝ้าใต้หลังคา และล่าสุดบริษัทนำเสนอนวัตกรรมบ้านหายใจได้ เปิดตัวในงานมหกรรมรับสร้างบ้านวันที่ 18-21 ส.ค.นี้ ที่บูธ B7 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

2.คนไม่ได้อยากได้บ้านหลังใหญ่อลังการอยู่กันแค่ 3-4 คนแล้ว แต่อยากได้บ้านที่จัดการพื้นที่ใช้สอยแบบคุ้มค่า ขนาดบ้านไม่ต้องใหญ่มาก ซึ่งบริษัทก็ทำแบบบ้านใหม่ RH2145 มาตอบโจทย์นี้ โดยออกแบบตามสภาพที่ดินจริงของลูกค้าที่มีที่ดินหน้าแคบแต่ลึก

3.คนกังวลเรื่องความปลอดภัยของบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีระบบอัจฉริยะหลายอย่างมาตอบโจทย์ มีคนกลุ่มหนึ่งเริ่มใช้แล้ว เช่น ควบคุมเปิด-ปิดไฟและเครื่องปรับอากาศได้ผ่านสมาร์ทโฟน มีกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อภาพเข้าสู่สมาร์ทโฟนแบบออนไลน์

4.แนวโน้มผู้สูงอายุมากขึ้นจากอนาคตการแพทย์ดีขึ้น ทำให้บ้านต้องออกแบบมารองรับผู้สูงอายุได้ดีขึ้น เช่น บ้านต้องมีราวบันได 2 ด้านยื่นออกมาระยะ 30-40 เซนติเมตร เพราะเป็นระดับที่เหมาะสม ในห้องน้ำควรทำที่นั่งเพื่อใช้ขณะอาบน้ำและสระผม ติดตั้งราวจับพยุงตัวให้เพียงพอ การปูพื้นในห้องต้องเป็นระดับเท่ากันหมดและประตูควรใหญ่กว่าปกติเพื่อตอบสนองกรณีใช้รถเข็น โดยปีหน้าบริษัทจะออกแบบบ้านขึ้นมารองรับผู้สูงอายุโดยตรงนำเสนอตลาด

5.มีกลุ่มครอบครัวใหญ่ที่อยากให้คนในครอบครัวอยู่บ้านเดียวกันแต่ชอบบ้านในแบบต่างกัน จึงใช้วิธีนำที่ดินแปลงเดียวกันสร้างบ้านหลายหลังโดยแบ่งปันพื้นที่ส่วนกลางบางส่วนร่วมกัน หรืออาจเป็นการทำบ้านสไตล์คอนโดมิเนียมมีชั้นที่เป็นพื้นที่สาธารณะและชั้นที่เป็นพื้นที่แต่ละคน แยกมิเตอร์น้ำและไฟกันชัดเจน

6.การสร้างบ้านเน้นกลับสู่ธรรมชาติมากขึ้น ในบ้านมีต้นไม้ สวน ออกแบบบ้านอารมณ์รีสอร์ทติดทะเลหรือภูเขา

7.การสร้างบ้านไม่มีแบบตายตัวแต่ตามใจฉัน ภายนอกดูทันสมัย ภายในแต่ละพื้นที่อาจไม่ได้เข้ากันเลยเพราะคนที่อาศัยชอบไม่เหมือนกัน เช่น ส่วนหนึ่งตกแต่งด้วยปูนเปลือยตามที่พ่อชอบ แต่ห้องลูกสาวอาจตกแต่งเหมือนห้องเจ้าหญิง ขณะที่แนวโน้มการตกแต่งภายในที่มาแรงคือ ให้ความสำคัญกับการออกแบบห้องน้ำมากขึ้น ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สอยได้หลากหลายสร้างสีสันให้บ้านด้วยหลอดไฟแอลอีดีที่ประหยัดพลังงานและมีประโยชน์ตกแต่งให้บ้านดูมีมิติ และต้องการมีโต๊ะรับประทานอาหารในห้องครัว

ประสงค์ โควิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ กล่าวว่า ได้เตรียมแบบบ้านใหม่ไว้ 5 แบบเปิดตัวในงานมหกรรมรับสร้างบ้าน โดย 2 แบบเป็นบ้าน 2 ชั้น มีทั้งที่ดินหน้าแคบและที่ดินหน้ากว้างที่ตอบโจทย์คนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ต้องการบ้านหลังใหญ่ มี 2 แบบเป็นบ้านชั้นเดียว ตอบโจทย์คนต่างจังหวัดที่ยังชอบบ้านชั้นเดียว อยากดูแลง่าย และ 1 แบบเป็นอพาร์ตเมนต์ รองรับคนชานเมืองที่อยากมีธุรกิจอพาร์ตเมนต์ไว้ให้ลูกหลาน ซึ่งที่ผ่านมาเคยรับสร้างอพาร์ตเมนต์ไปแล้ว 1 แห่งที่ จ.สระบุรี

เมื่อคนมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ก็เป็นโอกาสของธุรกิจรับสร้างบ้านแล้วหากตามทันเทรนด์ก็เติบโตได้ดี