posttoday

ลุยเปิดไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ ลงทุนสำนักงานให้เช่า

30 กันยายน 2558

"ไอร่า แคปปิตอล" ตั้งบริษัทลงทุนอสังหาริมทรัพย์เน้นสำนักงานให้เช่า

"ไอร่า แคปปิตอล" ตั้งบริษัทลงทุนอสังหาริมทรัพย์เน้นสำนักงานให้เช่า

นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล ผู้ดำเนินธุรกิจการลงทุนในบริษัทอื่น (โฮลดิ้ง) และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งไอร่า พร็อพเพอร์ตี้เพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 200 ล้านบาท และกำลังเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันได้รับเกียรติจาก นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) มาเป็นประธานกรรมการ บริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้

ทั้งนี้บริษัทได้รับสิทธิการเช่าและพัฒนาที่ดินแปลงหมายเลข 1 ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ บริเวณราชเวที ระยะเวลา 30 ปีและเพิ่มได้ 30 ปี ซึ่งไอร่า พร็อพเพอร์ตี้จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ซึ่งถือหุ้น 25% และบริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง ถือหุ้น 15% พัฒนาเป็นอาคารสำนักงานให้เช่า มูลค่า 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มตอกเสาเข็มโครงการนี้ได้ในช่วงปลายปี 2559 ก่อสร้างเสร็จปลายปี 2561 และเปิดดำเนินการได้ในปี 2562 ซึ่งหลังเปิดให้จองสำนักงานให้เช่า คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานก็จองเต็ม เนื่องจากความต้องการสำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ มีมาก แต่จำนวนสำนักงานให้เช่าใหม่ๆ เพิ่มไม่มาก

สำหรับหลังจากนี้หากมีโครงการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ทั้งหมดของกลุ่มไอร่า ก็จะอยู่ภายใต้การลงทุนของบริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งแต่ละโครงการใหม่ๆ ก็อาจจะเป็นการร่วมทุนกับบริษัทอื่นๆ หรือลงทุนเองทั้งหมด เบื้องต้นบริษัทอยู่ระหว่างมองหาอาคารเก่า 5-6 แห่ง อายุ 10 ปีขึ้นไป เพื่อซื้อมาปรับปรุงเป็นอาคารสำนักงานให้เช่าใหม่ คาดว่าจะได้เห็นปีละไม่เกิน 3 แห่ง โดยจะใช้เวลาศึกษา 2-3 ปีกับแต่ละโครงการ หากเป็นการสร้างใหม่จะใช้เวลามากกว่า 2 ปี แต่หากเป็นการนำอาคารเก่ามาปรับปรุงจะใช้เวลา 1 ปี โดยการลงทุนแต่ละโครงการก็คงจะไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

นางนลินี กล่าวว่า ไม่ได้ปิดกั้นว่าจะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เฉพาะประเภทอาคารสำนักงานให้เช่า แต่จะดูตามความต้องการของตลาดและทำเลที่ได้มาว่าเหมาะสมกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทไหน เบื้องต้นจะเป็นการลงทุนระยะยาว โดยจะเน้นมองหาทำเลที่เป็นย่านใจกลางเมือง หรืออยู่ใกล้เคียงใจกลางเมืองเป็นหลัก