posttoday

จุดเสี่ยงควรระวังหลังคารั่วซึม ตอนที่ 2 : จุดเสี่ยงบนผืนหลังคา

28 กันยายน 2558

ปัญหาหลังคาบ้านรั่วซึมนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยในตอนที่ผ่านมาได้กล่าวถึงจุดเสี่ยงการเกิดปัญหารั่วซึมจากบริเวณรอยต่อหลังคาบ้านแล้ว

โดย...SCG Experience

ปัญหาหลังคาบ้านรั่วซึมนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยในตอนที่ผ่านมาได้กล่าวถึงจุดเสี่ยงการเกิดปัญหารั่วซึมจากบริเวณรอยต่อหลังคาบ้านแล้ว สำหรับตอนนี้จะขอเล่าถึงจุดเสี่ยงการเกิดรอยรั่วบนผืนหลังคา ซึ่งเกิดได้จาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยจากโครงสร้างหลังคา และปัจจัยจากกระเบื้องหลังคา

ปัจจัยจากโครงสร้างหลังคา

หากโครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรงพอ อาจแอ่นหรือขยับตัวจนกระเบื้องหลังคาเผยอ เป็นช่องให้น้ำรั่วหยดเข้าบ้าน ทั้งยังอาจเป็นอันตรายถึงขั้นหลังคาถล่มได้ ดังนั้น โครงสร้างหลังคาจึงควรได้รับการออกแบบและคำนวณที่ถูกต้องโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และบริการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน สำหรับโครงหลังคาเหล็กควรใช้เหล็กที่มีคุณภาพ ไม่เป็นสนิม มีการเชื่อมรอยต่อที่แข็งแรงแน่นหนา โดยเฉพาะแปกับจันทันจะต้องเชื่อมให้เต็มหน้าตัดทุกจุด นอกจากนี้ หากเป็นบ้านเก่าควรมีการตรวจเช็กสภาพโครงสร้างหลังคาโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันปัญหาในลักษณะเดียวกัน

กรณีต้องการลดปัญหาเรื่องสนิมและมาตรฐานการติดตั้ง อาจหันมาเลือกใช้โครงหลังคาแบบสำเร็จรูปในลักษณะโครงถัก หรือที่เรียกว่า “โครง Truss” มีน้ำหนักเบา ตัววัสดุเคลือบสารป้องกันสนิม (เคลือบกัลวาไนซ์ หรืออะลูมิเนียมซิงค์/แมกนีเซียมซิงค์) มีการประกอบชิ้นส่วนที่ได้มาตรฐานจากโรงงาน ก่อนจะนำมาติดตั้งที่หน้างาน

นอกจากความแข็งแรงของโครงหลังคาแล้ว ควรวางแปในระยะที่ถูกต้องเพื่อให้กระเบื้องซ้อนทับกันพอดีและป้องกันน้ำลอดเข้าใต้กระเบื้องได้ อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความชันหลังคา โดยกระเบื้องหลังคาแต่ละรุ่นจะมีระดับองศาขั้นต่ำในการมุงกำหนดไว้ (กระเบื้องแบบลอนมักมุงได้ในองศาที่ต่ำกว่ากระเบื้องแบบเรียบ) หากโครงหลังคามีองศาต่ำกว่าระดับที่กำหนดอาจทำให้น้ำไหลเข้าใต้กระเบื้องได้ ดังนั้นการเลือกรูปทรงหลังคาควรคำนึงถึงจุดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านสไตล์โมเดิร์นที่นิยมใช้หลังคาองศาต่ำและกระเบื้องหลังคาแบบเรียบ ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องทำหลังคาซึ่งมีองศาต่ำกว่าที่กำหนดจริงๆ อาจใช้วิธีปูแผ่นรองกันรั่วใต้หลังคา (Roof Sarking) เพื่อลดความเสี่ยงต่อการรั่วซึม

ปัจจัยจากกระเบื้องหลังคา

กระเบื้องหลังคาก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการรั่วซึม ไม่ว่าจะเป็นการมุงกระเบื้องที่ผิดวิธี เช่น เรียงกระเบื้องไม่พอดีกัน ระยะซ้อนทับน้อยเกินไป รวมถึงเทคนิคการมุงแต่ละรุ่นที่แตกต่างกัน อย่างกระเบื้องบางรุ่นจะต้องมุงแนวสลับ บางรุ่นใช้วิธีมุงซ้อนแนวตรงกันโดยมีการตัดมุมกระเบื้อง เป็นต้น อีกสาเหตุที่ไม่ควรมองข้ามคือ การเจาะยึดอุปกรณ์บนหลังคาผิดวิธีจนเกิดรูรั่วที่กระเบื้อง เช่น เสาอากาศ จานรับสัญญาณดาวเทียม แผงโซลาร์เซลล์ เป็นต้น

ดังนั้น เจ้าของบ้านจึงควรเลือกซื้อชุดอุปกรณ์ซึ่งรวมบริการติดตั้งที่น่าเชื่อถือ ทั้งนี้กระเบื้องหลังคาบางรุ่นยังมีชุดอุปกรณ์หลังคาแบบพิเศษ เช่น ชุดกระเบื้องสำหรับรับจานดาวเทียมโดยเฉพาะ เป็นต้น ที่จะช่วยลดปัญหารั่วซึมจากการเจาะกระเบื้องหลังคาได้

นอกจากนี้ ต้นเหตุปัญหาหลังคารั่วอาจเกิดจากอุบัติเหตุ เช่น ช่างมุงเผลอเหยียบโดนกระเบื้องหลังคาจนแตกร้าว ลมพัดแรงจนกระเบื้องหลุดเผยอ เจ้าของบ้านควรใช้วัสดุยึดกระเบื้องที่มีคุณภาพ ทนทาน ไม่เป็นสนิมง่าย รวมถึงการใช้วัสดุอุปกรณ์หลังคาและวิธีติดตั้งที่ถูกต้อง ซึ่งแตกต่างกันไปสำหรับกระเบื้องหลังคาแต่ละรุ่น

จะเห็นได้ว่าหลังคาบ้านมีจุดเสี่ยงให้เกิดการรั่วซึมมากมายทั้งบริเวณรอยต่อและบริเวณผืนหลังคา ซึ่งการแก้ไขมักเป็นเรื่องยุ่งยาก โดยเฉพาะหากต้องรื้อแป รื้อโครงสร้างด้วย จะยิ่งลำบากมาก และอาจถึงขั้นต้องย้ายที่อยู่ชั่วคราว เจ้าของบ้านจึงควรใส่ใจเรื่องหลังคาให้มาก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหลังคา การเลือกวัสดุอุปกรณ์หลังคาที่เหมาะสม มีคุณภาพ จะให้ดีควรเลือกชุดที่ผลิตมาสำหรับรุ่นหลังคานั้นๆ รวมถึงใช้บริการติดตั้งจากทีมช่างผู้ชำนาญ เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาหลังคารั่วตั้งแต่ต้นให้ได้มากที่สุด