posttoday

ปรับปรุงบ้าน-หลังคารับหน้าฝน

15 มิถุนายน 2558

เมื่อฝนโปรยปราย เป็นสัญญาณของการพิสูจน์สภาพบ้านที่เจ้าของบ้านหลายคนกังวลใจ

โดย...ตราช้าง-เอสซีจี

เมื่อฝนโปรยปราย เป็นสัญญาณของการพิสูจน์สภาพบ้านที่เจ้าของบ้านหลายคนกังวลใจ เพราะฝนไม่เพียงพัดพาเอาสายลมและความชุ่มฉ่ำมาให้ได้เย็นสบายเท่านั้น ยังพัดพาปัญหา “หลังคารั่วซึม” มาให้หนักใจด้วย เนื่องจากหลังคาเป็นส่วนแรกของบ้านที่ต้องรับมือกับฝนและลมพายุ ทั้งยังเป็นส่วนที่รองรับน้ำฝนมากที่สุด จึงเป็นจุดที่น้ำซึมเข้าบ้านได้มากที่สุดเช่นกัน และเมื่อน้ำรั่วซึมลงมา ปัญหาที่ตามมาคงหนีไม่พ้นสร้างความเสียหายให้ฝ้าเพดาน เฟอร์นิเจอร์ พื้นบ้าน รวมไปถึงสวนสวยรอบบ้าน

ตราช้างจากเอสซีจี ในฐานะผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง จึงขอแนะนำเช็กลิสต์ง่ายๆ ให้เจ้าของบ้านได้ดูแลและเตรียมความพร้อมให้หลังคาบ้าน เพื่อป้องกันปัญหากวนใจต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนที่กำลังจะมาถึง

ธรรมธร ไกรก่อกิจ สถาปนิกผู้ชำนาญการออกแบบจากเอสซีจี กล่าวว่า สำหรับบ้านและที่อยู่อาศัยที่สร้างอยู่แล้ว ข้อแรก สำรวจรอยรั่ว รอยน้ำซึม ซึ่งส่วนใหญ่รอยเหล่านี้จะมีขนาดเล็กทำให้มองไม่ค่อยเห็น แต่จะปรากฏปัญหาให้เห็นเมื่อฝนตกและน้ำซึมลงมาแล้ว ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงต้องหมั่นสังเกตรอยรั่ว รอยแตกร้าวของหลังคา ฝ้าเพดาน รวมถึงรอยต่อของขอบหน้าต่างว่ามีช่องให้น้ำไหลซึมเข้ามาได้หรือไม่ โดยแนะนำให้ตรวจเช็กหลังคาและฝ้าเพดานปีละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาบานปลาย ซึ่งหากพบจุดที่เกิดรอยรั่ว ควรรีบเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมทันทีก่อนที่จะเข้าหน้าฝน

ข้อต่อไป ติดตั้งรางน้ำฝนให้บ้าน รางน้ำฝนเป็นส่วนเพิ่มเติมของบ้านที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะเป็นตัวช่วยในการรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาบนหลังคาให้ระบายลงสู่พื้นที่ที่เหมาะสม ช่วยไม่ให้น้ำที่ชะล้างสิ่งสกปรกบนหลังคามาสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน พื้นบ้าน สนามหญ้า สวนสวย สระน้ำ หรือบ้านข้างเคียง และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาบ้านได้อีกด้วย

ปรับปรุงบ้าน-หลังคารับหน้าฝน

สำหรับการเลือกใช้รางน้ำฝนควรใส่ใจสักนิด เลือกรูปแบบที่เข้ากับลักษณะของตัวบ้าน เพื่อไม่ให้ลดทอนความสวยของดีไซน์บ้าน ต้องคำนึงถึงรูปแบบ ขนาด ความแข็งแรงทนทานต่อสภาพแวดล้อม วัสดุที่ใช้ควรมีอายุการใช้งานได้นาน ไม่เป็นสนิม สามารถระบายน้ำได้ดี สำหรับการติดตั้งสามารถทำได้ทั้งบ้านใหม่และบ้านที่สร้างแล้ว

เช็กลิสต์ข้อที่สาม เคลียร์ท่อระบายน้ำและรางน้ำฝนให้เรียบร้อย บางครั้งสาเหตุของปัญหาน้ำไหลเข้าบ้านอาจเกิดจากท่อระบายน้ำหรือรางน้ำฝนอุดตัน เนื่องจากมีใบไม้ กิ่งไม้ หรือเศษขยะร่วงหล่นลงขวางทางน้ำไหล ดังนั้นก่อนที่จะเข้าหน้าฝนควรปัดกวาดเศษใบไม้ออกจากรางน้ำฝนให้หมด เช็กท่อระบายน้ำว่าอุดตันหรือไม่ ซึ่งหากไม่รู้วิธีลอกท่อระบายน้ำที่ถูกต้อง ควรปรึกษาช่างที่มีความชำนาญ

ข้อที่สี่ ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน แม้ต้นไม้จะให้ร่มเงาแก่บ้านในช่วงฤดูร้อน แต่เมื่อเข้าหน้าฝนกิ่งไม้ก็สร้างปัญหาให้บ้านได้เช่นกัน  ดังนั้นก่อนเข้าหน้าฝนควรตัดแต่งกิ่งต้นไม้ให้โปร่ง เพราะกิ่งก้านของต้นไม้ที่ทึบเกินไปเมื่อโดนลมพายุหรือฝนที่ตกรุนแรง จะทำให้หักโค่นลงมาได้ง่าย หากหล่นลงบนหลังคาอาจทำให้กระเบื้องหลังคาแตกร้าว หรืออาจสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สิน บ้านเรือน หรือร่างกายได้

ข้อสุดท้าย ต่อเติมชายคาหรือกันสาด ดีไซน์บ้านในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นรูปแบบสไตล์ยุโรป จึงไม่มีชายคาหรือกันสาดยื่นออกมา ทำให้เกิดปัญหาฝนสาดเข้าตัวบ้าน ตามบริเวณหน้าต่าง ประตู หรือระเบียงบ้าน ชายคาและกันสาดถือเป็นตัวช่วยที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งปัจจุบันเจ้าของบ้านสามารถเลือกรูปแบบ ดีไซน์ให้สวยงามเข้ากับสไตล์บ้าน ส่วนวัสดุควรเลือกใช้วัสดุที่ทนทาน ไม่เป็นคราบเชื้อรา และตะไคร่น้ำ