posttoday

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

04 มกราคม 2558

บ้านหลังใหญ่โอ่โถงย่านชานเมืองพระราม 2 ต้อนรับคนมาเยือนด้วยห้องออกกำลังกาย อยู่ทางด้านหน้าของตัวบ้าน

บ้านหลังใหญ่โอ่โถงย่านชานเมืองพระราม 2 ต้อนรับคนมาเยือนด้วยห้องออกกำลังกาย อยู่ทางด้านหน้าของตัวบ้าน ห้องฟิตเนสมีจักรยานออกกำลังกายแบรนด์ดัง Keiser ใช้จานปั่นเดินหน้าและถอยหลังได้ จอดอยู่ บ่งบอกไลฟ์สไตล์ได้ว่าเจ้าของบ้านให้ความสำคัญกับการเอ็กเซอร์ไซส์มากๆ “คุณหมอหนุ่ม” นพ.ปิยะวัฒน์ภูมิสุวรรณ ออกมาต้อนรับคนมาเยือนพร้อมสองน้องหมาชิวาวา “ชินจัง” “ผิงผิง” ที่ส่งเสียงดังเห่าทักทาย แต่ดูเหมือนเฟรนด์ลี่อยากให้แขกอุ้มเล่นซะอีกด้วย??!! “...ดุนะครับ แต่ก็กัดใครไม่เคยเข้า!!!” คุณหมอหนุ่ม บอกพลางหัวเราะชอบใจขันน้องหมาที่ส่งเสียงเห่าขู่แขกอย่างเอาจริงเอาจัง

“ถ้าคุณออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่เพียงแต่รูปร่างดีเท่านั้นนะครับ ผิวพรรณคุณก็จะดีไปด้วย เวลามาหาหมอทำทรีตเมนต์ สกินแคร์ก็จะซึมเข้าใบหน้าได้ดีกว่าคนที่ไม่ชอบฟิตเนส” “คุณหมอหนุ่ม” นพ.ปิยะวัฒน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามแห่งเอ็นวายซี นิวยอร์ก คลินิก บอกพลางต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยือนอย่างเป็นกันเอง

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

เนื้อที่บ้าน 300 กว่าตารางวาและพื้นที่ใช้สอย 100 กว่าตารางวา ด้านล่างแบ่งเป็นห้องฟิตเนส ห้องนั่งเล่นดูทีวี ห้องครัวและรับประทานอาหาร และห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุสำหรับคุณพ่อคุณแม่ของคุณหมอหนุ่ม ห้องนอนแขกเพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมเยือน พร้อมสรรพสำหรับการอยู่อาศัยทุกๆ ประการ

ชั้นล่างบริเวณห้องรับแขก คุณหมอหนุ่มเลือกตั่งไม้ชิงชันเข้าลิ้นแบบโบราณยาวกว่า 2 เมตร เป็นเตียงนอนต้อนรับแขก แสดงถึงความเอาใจใส่ในทุกๆ พื้นที่การใช้งาน คุณหมอหนุ่มบอกว่าจองเตียงเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไทยโบราณตัวนี้ไว้ตั้งแต่บ้านหลังนี้ยังสร้างไม่เสร็จเรียบร้อยดี ส่วนพื้นไม้มะค่าแผ่นใหญ่กว้างราว 50 เซนติเมตร บางแผ่นใหญ่เกือบ 1 เมตรเลยทีเดียว คุณหมอก็จองไว้นานหลายปีแล้วสำหรับบ้านหลังนี้เช่นกัน ราคาไม้ไม่ต้องพูดถึงร่วม 6 หลักอยู่แล้วสำหรับไม้เก่าหายาก ที่วันนี้ถึงแม้มีเงินก็หาซื้อไม่ได้อีกแล้ว

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

“ผมชอบไม้จริงแม้ว่ามัณฑนากรจะเตือนไว้ว่า พื้นไม้แผ่นใหญ่ๆ ถ้าเจออากาศร้อนชื้นบ้านเราเนื้อไม้จะบวมและดันขึ้นมา ทำให้พื้นไม่เรียบ ก็จะเจอปัญหารื้อซ่อมตลอดการใช้งาน แต่ผมก็ดื้อจะเอาพื้นไม้
ซึ่งตอนนี้บ้านราว 4 ปีกว่าก็เจอปัญหาจริงๆ ครับ แต่ก็ยอมรับว่าคุ้มค่าเพราะไม้ให้ความรู้สึกมั่นคง อบอุ่น อยู่แล้วสบาย แล้วอินทีเรียร์ทุกคนนะครับ เวลาออกแบบบ้านก็จะเชียร์ให้ตกแต่งในแบบโมเดิร์น แต่ถ้าทันสมัยจ๋าอะไรแบบนั้นผมก็ว่าไม่น่าจะอยู่สบาย”

บ้านสองชั้นแปลนดูเพล็กซ์ บริเวณชั้นสองใช้งานเป็นลิฟวิ่งรูมสำหรับดูทีวีพักผ่อน เรียกว่าใช้งานเต็มทุกๆ พื้นที่ ใช้ผนังกระจกเพดานทะลุสองชั้น เวลาชักม่านก็ทำให้เห็นวิวเต็มๆ ตา

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

“บ้านหลังนี้เป็นเรือนหอของผมกับคุณหมอแพท-อรพินทร์ ซึ่งจากบ้านหลังนี้ไปทำงานที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เหมือนจะดูไกลนะครับ แต่มีคนขับรถ ภรรยาออกตั้งแต่ 6 โมงเช้า ใช้ทางด่วนก็ไม่ลำบากเกินไปหรอก ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนผมทำงานคลินิกที่ทองหล่อ ก็ออกสายๆ หน่อยนะครับ หลังเวลาเร่งด่วนก็ไม่ติดอะไรมากมาย ผมชินกับย่านนี้เลยไปซื้อบ้านตากอากาศไว้อีก 1 หลังที่หัวหิน เวลาไปก็แป๊บเดียว เราก็ได้เห็นทะเลแล้ว ส่วนบ้านหลังนี้ที่พระราม 2 ความเจริญกำลังคืบคลานเข้ามาทุกทีเลยนะครับ

การมีบ้านสักหลัง ปัญหาใหญ่คือการเมนเทนเมนต์ดูแลบ้านให้ใหม่อยู่เสมอเลยนะครับ ถ้าอยากให้บ้านอยู่สบายก็ต้องทยอยซ่อม ตอนนี้ผมเริ่มที่ห้องดูทีวีชั้นดูเพล็กซ์ ผังดูหนักใจ แต่ผมว่าสมัยนี้ก็ไม่ยาก เราต้องศึกษาหาความรู้ก่อนที่อินทีเรียร์จะแนะนำ แล้วมีโปรเจกต์แมนเนเจอร์ที่จบทางด้านวิศวกรสัก 2 คน คอยให้คำปรึกษาเรา เชื่อไหมครับว่าตอนสร้างบ้านวิศวกรบอกว่าเสาบ้านหายไป 1 ต้น ปรากฏว่าลูกน้องสถาปนิกเข้าใจผิด ตัดเสาไป 1 ต้น (หัวเราะ) ไม่มีคอนซัลต์นี่รับรองมีปัญหาแน่นอน แล้วบ้านหลังนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันตก อากาศช่วงบ่ายอบอ้าวมาก เพราะฉะนั้นโครงสร้างบ้านเรื่องฉนวนกันความร้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ในห้องโฮมเธียเตอร์ต้องเย็นและมืด ผมใช้ฉนวนกันความร้อนและกันเสียงถึง 3 ชั้นเลยนะครับ ชั้นนอกเป็นลามิเนตกันยูวี กระจกชั้นกลางเป็นอาร์กอน ขอบกระจกเทมเปอร์แบบเมืองหนาว วัสดุสร้างบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยครับ

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

ห้องที่ผมชอบมากที่สุดอีกหนึ่งห้องคือ ห้องพระ ผมเรียกใช้ช่างเรือนไทยมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ตกแต่งมีจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งห้องที่เราเข้ามาใช้ทุกๆ คืนก่อนนอน ฟังก์ชั่นนี้เป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญที่บอกอินทีเรียร์ว่าจะต้องมี ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องสำคัญนะครับว่าเราต้องบอกสิ่งที่เราต้องการให้ผู้ออกแบบให้ครบครัน ก่อนจะสร้างบ้านเพื่อให้เราอยู่ได้จริง ประโยชน์ใช้สอยต้องใช้ง่าย อยู่ได้สบาย”  นพ.ปิยะวัฒน์  บอกทิ้งท้ายในบ้านหรูหราสวยงาม พร้อมสรรพสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่สบาย ที่ตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านทุกประการ

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’

 

นพ.ปิยะวัฒน์ ภูมิสุวรรณ ‘บ้านอยู่สบาย’