posttoday

จัดฮวงจุ้ยบ้านต้องรู้ทิศดีทิศร้าย

28 กุมภาพันธ์ 2562

ปีใหม่อะไรๆ ก็เปลี่ยนไป ทิศดีทิศมงคลประจำปี ก็ต้องเปลี่ยนไปเช่นกัน การจัดฮวงจุ้ยถ้ารู้หลักทิศดี ก็กระตุ้นให้ทางทิศนั้นให้เกิดโชคลาภตามหลักฮวงจุ้ย กลับกันถ้าทิศร้ายก็หาทางป้องกันไว้ก่อน จะได้ไม่เกิดเรื่องร้าย

โดย...อ.ชลธี โพธิ์สุ สถาบันโหราศาสตร์และนักพยากรณ์แห่งประเทศไทย ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ปีใหม่อะไรๆ ก็เปลี่ยนไป ทิศดีทิศมงคลประจำปี ก็ต้องเปลี่ยนไปเช่นกัน การจัดฮวงจุ้ยถ้ารู้หลักทิศดี ก็กระตุ้นให้ทางทิศนั้นให้เกิดโชคลาภตามหลักฮวงจุ้ย กลับกันถ้าทิศร้ายก็หาทางป้องกันไว้ก่อน จะได้ไม่เกิดเรื่องร้าย

ปี 2562 ทิศที่เป็นมงคล รับโชค รับทรัพย์ ร่ำรวย คือ “ทิศเหนือ” ให้ท่านกระตุ้นด้วยน้ำ หรือนำต้นไม้ มาวางทางทิศนี้ ส่งผลดีต่อการเจรจา การคบค้าสมาคม การศึกษา เรียนต่อ บ้านใครทำเกี่ยวกับค้าขาย ทางทิศเหนือของบ้านควรตกแต่งให้สวยงามและสะอาด เพื่อรับทรัพย์รับโชค หรือจะตกแต่งเกี่ยวกับพวกเฟอร์นิเจอร์

โต๊ะทำงาน โต๊ะเก็บเงิน สำนักงานอุปกรณ์ สำนักงานที่เกี่ยวกับไม้ ควรขยับปรับมาอยู่ที่ทิศเหนือของบ้านและสำนักงาน จะได้กระตุ้นรับทรัพย์รับโชคในปีนี้ แม้อุปกรณ์การตกแต่ง สีของผ้าม่าน เช่น สีเขียว สีเขียวอ่อนต้นไม้ แจกันดอกไม้มาปลูกทางทิศเหนือของมุมบ้าน และสำนักงานจะรับทรัพย์ รับโชคเกิดสิ่งดีๆ ในปี 2562

“ทิศตะวันออก” เป็นอีกหนึ่งทิศที่ดี ถ้าตกแต่งบ้าน สำนักงานให้รับทรัพย์รับโชค ต้องเน้นความสะอาดและการตกแต่ง ทำให้ถูกโฉลกรับทรัพย์ อุปกรณ์ตกแต่งสำนักงาน ควรเป็นโลหะหรืออุปกรณ์ที่เป็นทรงกลม เช่น ลูกโลก หรือโทนผ้าม่านสีขาว ไม่ควรติดไฟเยอะ และโซนทิศตะวันออกไม่ควรเป็นสีแดงหรือสีเข้มออกโซนแดงมากเกินไป หรือจะวางตู้ปลา หรือตู้เติมน้ำสำนักงาน เพื่อรับทรัพย์ รับโชค หรือถ้ามีโล่รางวัลเกียรติยศที่เป็นโลหะให้นำมาวางไว้ทางทิศตะวันออกถือเป็นการรับโชคประจำปี

“ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ” ถ้ากระตุ้นถูกหลักฮวงจุ้ยประจำปีจะส่งผลดี ด้านเกียรติยศชื่อเสียง โชคลาภ วาสนา ความเป็นมงคลทั้งมวล เปรียบเสมือนเทวดามาให้พร เกิดความสำเร็จอย่างไม่คาดคิด จึงควรส่งเสริมฮวงจุ้ยรับทรัพย์ รับโชคกับดาวประจำทิศนี้ให้ถูกต้องเหมาะสมดังนั้น ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือควรติดตั้งเกี่ยวกับหลอดไฟ โคมไฟ แสงสว่าง เปิดหน้าต่างสำนักงานออฟฟิศ ติดตั้งทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุด แม้กระทั่งตอนติดตั้งโชว์แจกันที่เป็นเนื้อดินเผาหรือเครื่องลายครามสังคโลก จะทำให้เกิดโชคลาภและเกิดสิ่งดีๆ โดยไม่คาดคิด ให้แก่บ้านและสำนักงาน

จัดฮวงจุ้ยบ้านต้องรู้ทิศดีทิศร้าย

ทิศที่ได้โชคลาภประจำปีอีกทิศ คงจะเรียกทิศก็ไม่ถูกต้องนัก เอาเป็นว่าเรียกตำแหน่งโชคลาภน่าจะถูก เพราะจุดหรือตำแหน่งที่ว่าคือจุดส่วนกลางบ้าน หรือจุดส่วนกลางสำนักงาน ซินแสบางท่านให้คำนิยามว่าทิศจักรวาลเพราะอยู่ตรงกลางของทุกๆ ทิศ ปีนี้ตำแหน่งนี้ถือว่าได้ตำแหน่งโชคลาภ ตำแหน่งที่ดีมาก ถ้าจะจัดฮวงจุ้ยของบ้าน ตำแหน่งจุดศูนย์กลางบ้าน-สำนักงาน ควรต้องสะอาด เปิดโล่ง ไม่ควรมีสิ่งของอะไรมาทำให้รกสกปรก เพราะตำแหน่งนี้หมายถึงความมั่นคง ความสงบสุข ทรัพย์สินเพิ่มพูน การค้าเจริญรุ่งเรือง ตำแหน่งนี้เป็นธาตุดิน จะเสริมหรือจัดฮวงจุ้ยควรตกแต่งอุปกรณ์ด้วยแจกันดอกไม้ที่เป็นเนื้อดินเผาหรือติดโคมไฟขนาดใหญ่ได้ 4 จุด 4 ตำแหน่ง เพื่อกระตุ้นรับโชค

ขณะที่ทิศร้าย ทิศอัปมงคลที่ไม่ควรไปยุ่งหรือกระตุ้นอะไรให้เกิดเรื่องร้ายขึ้นก็ควรระวังและรู้ไว้ก็ดี อย่างน้อยจะได้ไม่พลาด ซึ่งตามธรรมชาติแล้วไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามในโลกใบนี้ มีดีก็ต้องมีร้าย ควบคู่กันไปเสมอ ฮวงจุ้ยก็เช่นกัน เมื่อมีทิศดีๆ ตำแหน่งดี ตกโชคลาภกระตุ้นทรัพย์ ก็ต้องมีทิศหรือตำแหน่งทำร้ายทรัพย์เช่นกัน

ทิศร้ายอีกทิศคือ “ทิศตะวันตก” ภาษานักฮวงจุ้ยเรียกทิศอสูร (เป็นทิศที่ร้ายกาจมาก) แต่ปี 2562 ซินแสบางท่านก็ยังว่าเป็นทิศดี เหตุเพราะมีดาวจรประจำปีที่เป็นดาวดีมาสถิต ดังนั้นถ้าจะกระตุ้นทิศนี้ต้องปรึกษาซินแสผู้ชำนาญอีกครั้ง หรือถ้าไม่มั่นใจก็หลีกเลี่ยงทิศนี้ไปก่อน เอาเป็นว่าทิศนี้คือต้องสะอาดสะอ้าน ไม่ควรมีอะไรตกแต่งมากนัก ห้ามหนักเลย คือห้ามขุดห้ามเจาะ ห้ามต่อเติม ไม่ว่าจะต่อเติมสำนักงานหรือสิ่งปลูกสร้างในทิศนี้ ถึงจะมีเงินขนาดไหน แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงไปทำในปีต่อไป เพราะอาจทำให้เกิดเรื่องในสำนักงานหรือธุรกิจการงาน แล้วถ้าเป็นบ้านเรือน คนในครอบครัว ก็อาจเจ็บป่วย มีคดีความได้

ทิศที่ควรระวังอีกคือ “ทิศตะวันออกเฉียงใต้” “ทิศใต้” และ “ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ” ให้หลีกเลี่ยงการเจาะ การขุด จะส่งผลดี ควรทำให้สะอาดไม่สกปรกมากก็พอแล้ว สรุปปีใหม่ท่านจะจัดฮวงจุ้ยแบบไหน จะกระตุ้นตำแหน่งโชคลาภแบบไหน ก็ให้พิจารณานะครับ