posttoday

จัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย 

26 กรกฎาคม 2561

การจัดโต๊ะทำงานฟังดูไม่น่ามีผลอะไร แต่หลายครั้งที่ผมเคยเห็นมาพอจัดใหม่ตามหลักฮวงจุ้ย

โดย...อ.ชลธี โพธิ์สุ สถาบันโหราศาสตร์และนักพยากรณ์แห่งประเทศไทย โทร.09-5415-5150

การจัดโต๊ะทำงานฟังดูไม่น่ามีผลอะไร แต่หลายครั้งที่ผมเคยเห็นมาพอจัดใหม่ตามหลักฮวงจุ้ย จากที่งานเคยมีปัญหาตลอดกลับคลายตัวและไม่เกิดเรื่องอีก จะบังเอิญหรือเพราะการจัดตำแหน่งใหม่ตามหลักฮวงจุ้ยก็สุดจะเดา วันนี้ก็เลยอยากแนะนำการจัดโต๊ะทำงานในออฟฟิศตามหลักฮวงจุ้ย

1.ไม่ควรจัดวางโต๊ะทำงานให้ตรงประตูใหญ่ หรือประตูทางเข้า ยิ่งเป็นตำแหน่งประตูที่คนเดินผ่านเข้าออกบ่อยๆ ไม่ควร หลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะทำให้เจอเรื่องราวปัญหาต่างๆ พุ่งเข้าใส่ ถึงจะแก้ปัญหาหนึ่งหมดไป ปัญหาใหม่ก็จะเกิดตามมาอีก เกิดจังหวะดวงตก มีผลต่อสุขภาพร่างกาย เจ็บป่วยได้ง่ายๆ

2.ไม่ควรจัดวางโต๊ะทำงานตรงตำแหน่งทางเดินการติดต่อของส่วนร่วมภายในสำนักงาน ทำให้การทำงานขาดการร่วมมือ ทำงานไม่เป็นทีม มีแต่คอยขัดแข้งขัดขา มองเหตุผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าบริษัท งานมักสะดุด ผู้นั่งในตำแหน่งนี้ทำงานแทบตายผลงานก็ไม่มีใครเห็น คอยรอรับรางวัลทีหลังคนอื่นเสมอ

3.ไม่ควรตั้งโต๊ะทำงานประชันกับประตูห้องเก็บของพัสดุหรือหันไปแล้วเจอประตูห้องน้ำ ทำให้ต้องเหนื่อยกับการทำงาน มีเรื่องให้ทำงานที่ตัวเองไม่ได้มีส่วนแต่เป็นการมอบหมายแบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก งานแต่ละอย่างก็มีแต่งานเสียหายจนไม่อยากมีใครทำ ต้องมานั่งทำรับผิดชอบงานให้คนอื่น ทั้งที่งานตัวเองก็ล้นมืออยู่แล้ว

4.ไม่ควรตั้งโต๊ะอยู่ในลักษณะมีขื่อคานบนศีรษะ หรือโต๊ะทำงาน ตามหลักแล้วเชื่อว่า คนที่นั่งอยู่ในตำแหน่งนี้ จะโดนคนอื่นบีบบังคับ กดทับไม่ให้มีความดีความชอบ ทำดีแทบตายเจ้านายก็ไม่มีตำแหน่งให้ เพื่อนฝูงก็คอยแต่จะเห็นเราเป็นเบี้ยล่าง ปัญหางานต่างๆ มักจะใหญ่แก้ไม่ได้ ความสามารถในการแข่งขันก็สู้ใครไม่ได้เลย และมักจะปวดหัวเครียดง่าย สรุปว่าตำแหน่งนี้ ปัญหาตัวเองและปัญหาที่ทำงาน หนักพอๆ กัน

5.ไม่ควรตั้งโต๊ะอยู่ในลักษณะที่มีมุมแหลมคมภายในสำนักงาน หรือภายนอกเล็งมาที่นั่งอยู่ ลักษณะเช่นนี้มักเกิดปัญหา ทั้งเรื่องคดีความคนอื่นใส่ความ อุบัติเหตุเจ็บตัว งานที่ทำมักจะมีความเสี่ยงมากจนเกิดความเสียหาย งานที่คิดว่าง่ายไม่ยาก กลับกลายเป็นปัญหาใหญ่ จากเรื่องเสียหายเล็กน้อยก็ลุกลามใหญ่โต เพราะลักษณะมีมุมของห้องหรือภายนอกห้องที่เป็นกระจกมองออกไปแล้วเห็นที่มีส่วนแหลมคมสามเหลี่ยมพุ่งมาตรงจุดโต๊ะที่นั่งพอดี

6.ไม่ควรตั้งโต๊ะที่ด้านหลังผู้นั่งเป็นลักษณะโปร่งเป็นกระจกใส หรือด้านหลังเป็นช่องๆ หรือเป็นทางเดิน ถือว่าผิดหลักฮวงจุ้ยที่ดี ที่นั่งทำงานคือความมั่นคง ด้านหลังคือความมั่นคงดั่งขุนเขา จึงต้องไม่มีทางเดินเคลื่อนไหว กระจกใสโปร่งไม่หนักแน่น 3 อย่างคือหลักใหญ่ ไม่งั้นทำงานไปก็เดือดร้อนไป มีปัญหาในการทำงาน มีปัญหากับธุรกิจไม่รู้จบสิ้น

7.ไม่ควรตั้งโต๊ะหรือนั่งทำงานอยู่ใต้พัดลมบนเพดาน แอร์ หลอดไฟทรงกลมที่แสงไฟส่องตรงลงมาพอดี หัวฉีดน้ำดับเพลิง หรือโคมไฟ ถือว่าผิดหลักฮวงจุ้ยที่ดี เป็นการบั่นทอนความสำเร็จ จะโดนจับผิดจับจ้อง มีศัตรูคอยช่วงชิงผลงาน ขัดแข้งขัดขาแย่งผลประโยชน์เสมอ เรื่องงานต่างๆ จะไม่มีความมั่นคงไม่แน่นอน

8.ไม่ควรตั้งโต๊ะให้อยู่ลักษณะกลางห้องหรือสะดือของห้อง การตั้งโต๊ะลักษณะแบบนี้เป็นการขวางทางของโชค มิหนำซ้ำตำแหน่งนี้เป็นจุดศูนย์กลาง หลักฮวงจุ้ยถือว่าตำแหน่งบริสุทธิ์สำคัญห้ามทับวางสิ่งของ และเป็นตำแหน่งใช้ส่วนรวมของทุกคน ไม่ควรใช้ส่วนบุคคล

ใครนั่งหรือตั้งโต๊ะตรงจุดกลางห้องนี้ รับรองว่าทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาหนักๆ ในสำนักงาน จะเป็นคนที่แบกรับปัญหามากกว่าคนอื่น และโอกาสต่างๆ ที่เจริญก้าวหน้า ก็น้อยไปกว่าคนอื่นอีกการแข่งขันเรื่องธุรกิจยิ่งสู้เขาไม่ได้แน่ ตำแหน่งนี้ควรปล่อยโล่ง ให้เป็นทางเดินของทุกคนจะดีที่สุด

9.ไม่ควรจัดโต๊ะสำนักงานมากเกินกว่าจำนวนผู้ทำงาน และไม่จัดวางโต๊ะทำงานมากจนมองดูสำนักงานออฟฟิศดูแคบลงถนัด หลักฮวงจุ้ยที่ดี คือ ความสมดุลภายนอกและภายใน ถ้าห้องสำนักงานขนาดพื้นที่เล็กก็ต้องจัดให้โต๊ะพอเหมาะสัดส่วน ถ้าพื้นที่มากก็จัดมากขึ้นตามสัดส่วน จัดให้มีทางเดินสะดวกที่เหมาะสม

ที่นั่งรับรอง ฉากกั้นระหว่างแผนก ถ้าไม่จัดวางพอเหมาะกับสัดส่วน ปัญหาความเหนื่อยความยากในการทำงานก็จะดูลำบากไปหมด ลูกค้าจะหนีหาย โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บริหาร ควรนั่งที่เหมาะสมอยู่โซนด้านหลังของลูกน้องมีฉากกั้นด้วยยิ่งดี

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถมองออก และทำเองได้ในสำนักงาน หรือออฟฟิศของท่าน ถ้าอยากรู้ว่าสำนักงานออฟฟิศตอนนี้วางถูกหลักของฮวงจุ้ยไหมก็ไม่ยาก แค่ดูว่าภายในบริษัทสำนักงานท่านตอนนี้เป็นอย่างไร เจริญก้าวหน้า หรือว่ามีแต่ปัญหาวุ่นวายแทบจะปิดบริษัทขาดทุนทุกปี ก็ลองปรับและมองดูเรื่องฮวงจุ้ยสำนักงานบ้าง (ถ้าดีอยู่แล้วเจริญดีอยู่ห้ามปรับฮวงจุ้ยเป็นอันขาด)

พบกันอีกทีเดือน ส.ค. ในวันพฤหัสบดีสัปดาห์สุดท้ายของเดือนครับ