posttoday

บัญชุสา พุทธพรมงคล ความสุขขยายตัวในรั้วเดิม

09 สิงหาคม 2561

สถาปัตยกรรมโมเดิร์นลอฟต์สะท้อนถึงความทันสมัย ส่วนภายในอบอุ่นด้วยแสงและสีเขียวชอุ่มจากภายนอก

เรื่อง กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

สถาปัตยกรรมโมเดิร์นลอฟต์สะท้อนถึงความทันสมัย ส่วนภายในอบอุ่นด้วยแสงและสีเขียวชอุ่มจากภายนอก สะท้อนถึงบทบาทของผู้บริหารหญิงไฟแรงและคุณแม่ลูกสาม บัญชุสา พุทธพรมงคลรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์สตาร์เมททอล และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอลูมิเนียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้นิยามคำว่า “บ้าน” มากกว่าเป็นที่อยู่อาศัยเพราะเป็นแหล่งพลังงานความสุขของครอบครัว

บ้านสไตล์โมเดิร์นลอฟต์-คอนเท็มโพรารีหลังนี้ ออกแบบโดย เอกลักษณ์ สถาพรธนพัฒน์ สถาปนิกและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ลิงค์ อาคิเทค ผู้เคยได้รับรางวัลการออกแบบบ้านเดี่ยวที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่น และยังเป็นเพื่อนในวัยเด็กของสามี กิตติพงศ์ พุทธพรมงคล

“ตอนแรกที่ให้โจทย์ไป เราบอกทุกอย่างว่าอยากได้ประโยชน์ใช้สอยอะไรบ้าง อยากให้บ้านดูโมเดิร์น ใช้วัสดุทันสมัยผสมเข้าไปให้ลงตัว อยากให้แต่ละชั้นมีความสูงโปร่ง เพราะอยากเน้นความสวยงามของอะลูมิเนียมที่ประตูหน้าต่าง ส่วนสีที่ใช้ในบ้านอยากให้เป็นโทนที่ไม่ดูหวานเกินไป จึงเลือกใช้โทนสีเทาเพื่อให้ดูโมเดิร์นและดูมีความดิบเล็กน้อย”

บัญชุสา พุทธพรมงคล ความสุขขยายตัวในรั้วเดิม

เธอกล่าวต่อว่า การออกแบบบ้านให้ถูกใจผู้อยู่อาศัยเป็นสิ่งจำเป็น เพราะบ้านเป็นสถานที่ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างน้อย 10 ปีจึงต้องออกแบบให้ทันสมัยแม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไปก็ตาม

ที่ตั้งของบ้านเป็นการสร้างบนที่ดินบริเวณด้านข้างของบ้านหลังเดิม ซึ่งเคยเป็นสวนขนาดใหญ่มาก่อน มีเนื้อที่ประมาณ 470 ตารางเมตร (ตร.ม.) และมีพื้นที่ใช้สอย 720 ตร.ม. บ้านแบ่งเป็น 3 ชั้น 4 ห้องนอน ภายนอกเน้นความทันสมัยและเรียบง่าย และมีการนำวัสดุธรรมชาติอย่างไม้สักและหินมาใช้ในการตกแต่ง เพื่อลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างอาคารและอะลูมิเนียมที่เลือกใช้

“พอมีลูกคนที่ 3 เราก็ตัดสินใจต่อขยายออกมาจากบ้านหลังเดิม เพราะเราอยากให้บ้านมีลักษณะเหมือนการอยู่อาศัยของคนไทยสมัยก่อน ที่มีตั้งแต่รุ่นปู่ย่า พ่อแม่และลูกหลานอยู่ในรั้วเดียวกัน”

บัญชุสา พุทธพรมงคล ความสุขขยายตัวในรั้วเดิม

เมื่อก้าวเข้าไปในตัวบ้านจะพบห้องโถงใหญ่เพดานสูง ประกอบไปด้วย ครัว หรือแพนทรี ที่ใช้สำหรับเตรียมและปรุงอาหาร โดยบริเวณนี้จะเชื่อมต่อกับส่วนรับแขกและส่วนรับประทานอาหารจนดูคล้ายเป็นพื้นที่เดียวกัน และด้านข้างของครัวเป็นแนวบันไดขึ้นไปยังชั้น 2 โดยด้านบนเป็นส่วนของห้องพระ ห้องนอนใหญ่ และส่วนนั่งเล่นที่เธอเรียกว่าห้องแฟมิลี่ ส่วนชั้น 3 เป็นห้องนอนของลูกๆ

นอกจากนี้ ภายในบ้านยังเปิดรับแสงธรรมชาติ ซึ่งเธอเลือกใช้อะลูมิเนียมบานสูงและกว้างเพื่อเผยให้เห็นวิวภายนอก และยังเป็นการเชื่อมโยงระหว่างภายนอกและภายใน โดยภายนอกได้จัดวางกลุ่มต้นไม้ เช่น ต้นหูกระจง เพื่อให้ร่มเงาแก่ตัวบ้าน และเสริมด้วยองค์ประกอบทางภูมิสถาปัตยกรรมเช่น สระน้ำ สวนกรวด และปูแผ่นหินบนทางเดิน เพื่อช่วยให้บ้านมีบรรยากาศเป็นธรรมชาติและผ่อนคลายมากขึ้น

“เราเลือกใช้กระจกที่ช่วยประหยัดพลังงานกันความร้อนไม่ให้เข้ามาข้างใน ดังนั้นแม้ว่าจะเปิดรับแสงธรรมชาติแต่ภายในตัวบ้านก็ไม่ร้อนจนเสียพลังงาน และด้วยความที่รอบบ้านมีต้นไม้ใหญ่ วันไหนที่อากาศไม่ร้อนมากก็จะเปิดกระจกและปิดด้วยบานมุ้ง ให้รับลมและอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ”

บัญชุสา พุทธพรมงคล ความสุขขยายตัวในรั้วเดิม

สำหรับมุมโปรดที่เธอใช้เวลากับครอบครัวมากที่สุด คือ ส่วนรับแขกในห้องโถงใหญ่ชั้นล่าง เพราะทุกคนสามารถมานั่งอ่านหนังสือ เล่นเกม เล่นเปียโน ดูโทรทัศน์ และเมื่อถึงเวลามื้ออาหารก็จะทำอาหารด้วยกันในแพนทรี รวมทั้งยังมีห้องแฟมิลี่บนชั้น 2 พรั่งพร้อมด้วยโซฟา ชุดโฮมเธียเตอร์ อุปกรณ์ฟิตเนส ชั้นหนังสือ และโต๊ะสำหรับอ่านหนังสือหรือนั่งทำงาน ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทุกคนในบ้านที่อาจแตกต่าง แต่สามารถทำทุกอย่างพร้อมกันในพื้นที่เดียว

นอกจากจะเป็นคุณแม่ลูก 3 และหัวเรือใหญ่แห่งโกลด์สตาร์เมททอล บัญชุสายังรับตำแหน่งเป็นประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอลูมิเนียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เธอจึงได้แนะนำถึงการใช้อะลูมิเนียมในที่พักอาศัยว่า อะลูมิเนียมเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง แต่น้ำหนักเบา และถือว่าเป็นวัสดุสำหรับอนาคต

“อย่างอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ใช้อะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบค่อนข้างมาก เพราะคุณสมบัติของมันที่มีน้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดพลังงาน และยังนำไปรีไซเคิลได้ไม่สิ้นสุด ส่วนการเลือกใช้อะลูมิเนียมภายในตัวบ้านก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี อย่างบ้านหลังนี้ใช้ประตูหน้าต่างแทนผนังแบบปิดมากถึง 40-50 เปอร์เซ็นต์ จึงเลือกใช้อะลูมิเนียมมาเป็นโครงสร้างเพราะมีน้ำหนักเบา เป็นวัสดุที่ดูทันสมัยเหมาะกับความโมเดิร์นของบ้าน และด้วยขนาดที่ไม่บดบังสายตาทำให้มองเห็นทิวทัศน์ด้านนอกได้ชัดเจน”

บัญชุสา พุทธพรมงคล ความสุขขยายตัวในรั้วเดิม

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า ร้อยละ 80 ของบ้านในประเทศไทยใช้อะลูมิเนียมเป็นวัสดุหลักของบ้าน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนชื้นและราคาไม้ที่แพงขึ้น ทำให้คนเลือกใช้อะลูมิเนียมซึ่งมีความคงทนและเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า อย่างไรก็ตาม ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอลูมิเนียม ยังแนะนำว่า การเลือกซื้ออะลูมิเนียมจำเป็นต้องซื้อจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพและเลือกผู้ประกอบติดตั้งที่มีความเชี่ยวชาญ

“ปัจจุบันบ้านสมัยใหม่นิยมออกแบบให้มีทรงสูงโปร่ง ในฐานะที่อยู่ในอุตสาหกรรมอะลูมิเนียม ก็เห็นว่าเป็นเทรนด์ที่สำคัญ หลังๆ มานี้จึงได้มีการดีไซน์นวัตกรรมประตูหน้าต่างที่ตอบโจทย์การใช้งานที่สูงเป็นพิเศษ จากปกติจะสูงอยู่ที่ 2 เมตร แต่เราก็ออกแบบให้สูงถึง 3-6 เมตร โดยไม่มีช่องแสงมาตัด ทำให้เปิดโลกทัศน์ให้ผู้อาศัย ซึ่งนวัตกรรมของประตูหน้าต่างนั้นก็เป็นไปตามสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่ต้องการขยายช่องแสงให้กว้างขึ้น”

หญิงเก่งคนนี้ดูแลด้านการตลาดการขาย และการวางแผนกลยุทธ์ทั้งหมด รวมถึงการวางนโยบายด้านการผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยตั้งแต่ที่เข้ามาช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัว เธอได้จัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนา เพื่อสนับสนุนและพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบประตูหน้าต่างที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากลรวมถึงวางกลยุทธ์ด้านการตลาด จนทำให้บริษัทครองส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 5 ของงานประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมของบ้านจัดสรรและตลาดประตูหน้าต่างเพื่อบ้านระดับไฮเอนด์

บัญชุสา พุทธพรมงคล ความสุขขยายตัวในรั้วเดิม

บริษัท โกลด์สตาร์เมททอล เป็นผู้บุกเบิกและคิดค้นผลิตภัณฑ์ประตู หน้าต่างอะลูมิเนียมมานานกว่า 30 ปี ภายใต้แบรนด์พรีเมียร์ และ เอบี แอนด์ ดับบลิว อินโนเวชั่น และปัจจุบันเธอยังได้ขยายธุรกิจส่งออกผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมไปยังออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

สำหรับบ้านหลังนี้ เธอได้กล่าวทิ้งท้ายถึงคำนิยามของคำว่า “บ้าน” ว่า เป็นมากกว่าแค่โครงสร้างหรือที่พัก เพราะในบ้านต้องมีคนอาศัยและผู้อยู่อาศัยต้องมีความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่น และความสุขภายในบ้านหลังนั้น

“บ้านที่เป็นบ้านต้องเป็นสถานที่ที่เราอยากกลับไปมากที่สุด เป็นสถานที่ที่เราทราบดีว่า ที่แห่งนั้นจะมีคนที่เรารักรออยู่ เป็นอาณาจักรของครอบครัว เป็นอาณาเขตของความสุข ที่จะทำให้ความเหนื่อยล้าทุกอย่างหายไปเมื่อได้อยู่บ้านพร้อมกับทุกคนในครอบครัว” เธอกล่าวทิ้งท้าย

บัญชุสา พุทธพรมงคล ความสุขขยายตัวในรั้วเดิม