posttoday

แต่งบ้านด้วย ‘วอลเปเปอร์’

12 เมษายน 2561

หลายๆ คนที่วางแผนหรือมีโครงการว่าจะซื้อบ้านสักหลังหรือคอนโดสักห้อง ส่วนใหญ่แล้วเราก็จะไปดูตามโครงการต่างๆ

โดย...คุณจักรพงษ์ งามเอกลักษณ์ ฝ่ายออกแบบภายใน บริษัท จาร์เค็น 

หลายๆ คนที่วางแผนหรือมีโครงการว่าจะซื้อบ้านสักหลังหรือคอนโดสักห้อง ส่วนใหญ่แล้วเราก็จะไปดูตามโครงการต่างๆ เวลาที่เราเข้าไปดูบ้านหรือห้องตัวอย่างในโครงการต่างๆ เราจะรับรู้ได้ถึงความสวยงามของงานตกแต่งภายในที่ถูกสรรค์สร้างจากดีไซเนอร์ รวมทั้งฟังก์ชั่นของห้องต่างๆ ที่ถูกคิดและจัดวางมาอย่างดีแล้วจากสถาปนิก 

หลายๆ คนอยากได้บ้านหรือห้องเหมือนกับบ้านตัวอย่างยังไงยังงั้นเลยก็แน่ละครับเจ้าของโครงการก็ต้องหาวิธีทุกทางที่จะสามารถดูดเงินจากกระเป๋าจากท่านๆ ให้ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วบ้านหรือห้องที่เราจะซื้อนั้น คงไม่ได้เหมือนกับบ้านหรือห้องตัวอย่าง 100% บางโครงการให้แค่ห้องน้ำกับสุขภัณฑ์ที่เหมือนกับบ้านตัวอย่าง แต่ส่วนอื่นๆ ของบ้านนั้นแทบจะเป็นห้องโล่งๆ ไม่มีเฟอร์นิเจอร์หรือบิลต์อินอะไรให้เลย

ยิ่งไปกว่านั้นผนังบ้าน (ส่วนที่มีพื้นที่มากที่สุดในบ้าน) ส่วนใหญ่ก็แค่ทาสีเรียบๆ ธรรมดาให้เท่านั้น ไม่ต่างอะไรกับตึกแถวที่เราเห็นๆ กันทั่วไปครั้นจะเปลี่ยนสีใหม่ก็จะดูเรียบเกินไป หลายคนแก้ปัญหาด้วยการไปหาซื้อวอลเปเปอร์ (Wallpaper) มาติดทับผนังทาสีเดิมแทน ซึ่งก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ

วอลเปเปอร์ที่มีขายกันทั่วไปในท้องตลาดนั้น ผลิตจากกระดาษหรือไวนิล แล้วทำผิวให้เกิดลวดลายหรือ Texture และสีสันต่างๆ เป็นวัสดุสังเคราะห์ ราคาอาจจะสูงกว่าสีทาผนังไม่มากก็น้อย แต่ก็ดีกว่าผนังทาสีแน่นอนครับ

ช่วงหลังๆ มานี้ ผมเจอลูกค้าหลายๆ ท่านที่ต้องการความแปลกใหม่ ดูทันสมัย อีกทั้งต้องการวัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติหรือ รักษ์โลก (Back to Nature) ไม่ต้องการวอลเปเปอร์แบบธรรมดาที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ทันสมัย ทำให้เกิดวอลเปเปอร์รูปแบบใหม่ๆ

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น นำเอาวัสดุจากธรรมชาติ (ผ้าไหม ปอ ป่าน เยื่อไม้ เส้นด้าย) มาถักทอประสานกัน แล้วติดลงบนกระดาษด้วยกาวชนิดพิเศษ เกิดเป็นวอลเปเปอร์ที่ดูไม่เหมือนกระดาษพิมพ์ลายธรรมดา หรือเรายังสามารถวาดภาพและปักลวดลายลงบนวอลเปเปอร์ได้อีกด้วย เกิดเป็นงาน Handmade ที่สร้างคุณค่าในตัวมันเองขึ้นไปอีก

เวลาที่เราใช้วอลเปเปอร์ที่มีลวดลายเยอะๆ ไม่จำเป็นต้องเล่นผนังทุกผืนในห้องก็ได้นะครับ ไม่งั้นจะดูลายตาไปทั้งห้อง เราอาจจะเล่นแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งที่เราต้องการจะเน้นในห้องๆ นั้น เช่น แผงทีวีในห้องนั่งเล่น หรือแผงหัวเตียงในห้องนอน แล้วเราใช้วอลเปเปอร์ที่ดูเรียบๆ บนผนังที่เหลือแทน ก็จะช่วยให้เกิดจุดเด่นได้ในห้องนั้นๆ ครับ

นี่ละครับ สิ่งที่เราเรียกว่านวัตกรรม สามารถสร้างคุณค่าให้กับงานดีไซน์ และความสะดวกสบายให้กับเราทุกคน ไว้คราวหน้าผมจะมาเล่าเรื่องวัสดุใหม่ๆ ให้ฟังอีกครับ