posttoday

ฉลาดเลือก เพิ่มพื้นที่ครัว

22 มีนาคม 2561

ทุกวันนี้คนยุคใหม่ส่วนมากเลือกที่จะอาศัยในคอนโดที่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง ซึ่งมักจะมีพื้นที่จำกัด โดยเฉพาะพื้นที่ในห้องครัว

โดย...อิเกีย

ทุกวันนี้คนยุคใหม่ส่วนมากเลือกที่จะอาศัยในคอนโดที่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง ซึ่งมักจะมีพื้นที่จำกัด โดยเฉพาะพื้นที่ในห้องครัว แต่อย่าปล่อยให้ปัญหาพื้นที่เล็กๆ มาทำลายความสุขในการทำอาหารของคุณ อิเกีย มีเทคนิคดีๆ มาฝาก

สิ่งที่ต้องคิดถึงเป็นอันดับแรกคือการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และเลือกอ่าง

ซิงก์ล้างจานที่จะกำหนดทิศทางของพื้นที่ใช้สอยโดยรวม จากนั้นลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับห้องครัวของคุณได้ตามความเหมาะสมกันดู

1.ตะแกรงหรือกระชอนข้างอ่างล้างจาน ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการล้างผักหรือคว่ำจานที่ล้างแล้ว นอกจากนี้คุณยังสามารถวางเขียงขนาดใหญ่ข้างซิงก์เพื่อใช้หั่นเตรียมอาหารได้ทันทีหลังล้างทำความสะอาดแล้ว

2.ชั้นวางแบบเข็นได้ ช่วยปรับสัดส่วนพื้นที่ได้ตามต้องการ หรือจะปรับให้เป็นเคาน์เตอร์ครัวแบบเกาะกลางที่สามารถเข็นขยับไปมาตามต้องการก็ได้

3.ติดตั้งราวแขวนหรือชั้นวางบนผนังบริเวณเคาน์เตอร์ครัว รวมทั้งข้างตู้เก็บของ เป็นไอเดียง่ายๆ แต่ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บเครื่องครัวได้ไม่น้อย ทำให้คุณมีพื้นที่แขวนหม้อ กระทะ ชุดมีด หรือทัพพี เป็นต้น บอกลาการวางภาชนะใหญ่ๆ ไว้ใส่ตะหลิว ทัพพี และเครื่องครัวอื่นๆ อัดแน่นอยู่รวมกันไปได้เลย หรือจะติดที่เสียบมีดไว้ใต้ตู้เก็บของเหนือเคาน์เตอร์ก็เวิร์กไปอีกแบบ

4.ซ่อนถังขยะในตู้ใต้อ่างล้างจานและใช้เก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดอื่นๆ เพื่อให้ห้องครัวของคุณดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มองแล้วสบายตา

5.เลือกที่คว่ำจานอย่างฉลาด ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา จะช่วยให้คุณประหยัดพื้นที่ไปได้มากทีเดียว

6.คุณสามารถมีพื้นที่ปลูกผักสวนครัวเล็กๆ ได้ โดยการเพาะผักต่างๆ เช่น ผักชี กะเพรา โหระพา ในภาชนะเล็กๆ แบบแขวนผนังไว้ที่มุมหนึ่งในห้องครัวช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสบายกระเป๋า แถมยังปลอดภัยอีกด้วยพื้นที่จำกัด แต่ไอเดียไม่มีจำกัด เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเนรมิตห้องครัวเล็กๆ ให้เป็นสวรรค์ของการทำอาหารได้แล้ว