posttoday

จัดปาร์ตี้ให้สวย สุดชิกด้วยงาน DIY

18 มกราคม 2561

สิ่งของต่างๆ รอบตัว มีอยู่มากมายที่เราประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อใช้ในการตกแต่งงานปาร์ตี้ได้

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

ปาร์ตี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคนชื่นชอบ มักจัดเพื่อสังสรรค์กันระหว่างคนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิทมิตรสหายในช่วงเทศกาลรื่นเริง รวมทั้งฉลองในวันสำคัญหรือวันพิเศษอื่นๆ เช่น วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันสำเร็จการศึกษา วันปีใหม่ หรือแม้กระทั่งวันหยุดสุดสัปดาห์ เราก็หาโอกาสปาร์ตี้กันได้เสมอ

หากวันหนึ่งคุณนึกอยากจัดงานปาร์ตี้เล็กๆ ท่ามกลางบรรยากาศน่ารักๆ แล้วเชิญชวนเพื่อนๆ มาร่วมสนุกที่บ้านในแบบอบอุ่น เป็นกันเอง ลองเริ่มจากสำรวจสิ่งของต่างๆ รอบตัว จะพบว่ามีอยู่มากมายที่เราประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เพียงตกแต่งนั่นนิด เติมนี่หน่อย เพิ่มไอเดียสร้างสรรค์ลงไป ก็นำไปใช้เป็นพร็อพตกแต่งงานปาร์ตี้ให้ออกมาสวยงามได้ไม่ยาก เรามาเริ่มลงมือ DIY จัดงานปาร์ตี้สุดพิเศษครั้งนี้กันเลย

แต่งสวยให้โต๊ะอาหาร

โต๊ะอาหารที่เราใช้เป็นประจำ พอถึงวันสำคัญ เช่น งานปาร์ตี้แบบนี้ ก็ต้องแต่งสวยแต่งหล่อให้สักหน่อย ลองหากิ่งไม้ใบไม้สวยๆ ที่ขึ้นอยู่ทั่วไปหรือปลูกในสวนของเราเอง เช่น ยูคาลิปตัส หลิวทอง ซิลเวอร์ดอลลาร์ เฟิน มอนสเตอรา เป็นต้น แต่ควรเลือกชนิดที่ไม่มียางเหนียว เพราะอาจเป็นอันตรายและทำให้เกิดคราบสกปรกบนโต๊ะ เก้าอี้ หรือชุดของแขกที่มาร่วมงาน ตัดกิ่งไม้ใบไม้เหล่านี้ให้มีความยาวพอประมาณ นำไปประดับตรงพนักพิงของเก้าอี้แล้วผูกริบบิ้นตกแต่ง ส่วนโต๊ะอาหารเมื่อปูผ้าปูโต๊ะเรียบร้อยแล้วก็ทำเช่นเดียวกัน หรือจับจีบตรงกลางของชายผ้า แล้วประดับด้วยใบไม้คู่กับผลไม้ดูบ้าง ก็สร้างรายละเอียดที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

แจกันสารพัดสิ่ง

ที่บ้านเราอาจมีแจกันเพียงไม่กี่ใบ ปัญหานี้แก้ได้ง่ายๆ เพราะสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น ขวดโหลขนม ขวดแยม ขวดเครื่องดื่ม ตะกร้า หวายสาน กระป๋องสังกะสี ถ้วยชามใบสวยแต่มีรอยร้าว กาน้ำชาที่ชำรุด ฯลฯ ก็นำมาใช้ประโยชน์ได้สารพัด ตกแต่งภาชนะเหล่านี้ด้วยริบบิ้น ไหมพรม หรือพันเชือกปอเส้นใหญ่ พ่นเปลี่ยนสีใหม่ให้ดูสดใส จะแปะด้วย Masking Tape เทปลายสวย หรือนำผ้าลูกไม้มาพันไว้รอบๆ ก็แปลงร่างภาชนะใบเก่าให้กลายเป็นแจกันแสนสวย เชิงเทียนสุดแนว ใช้เป็นของตกแต่งงานปาร์ตี้แบบน่ารักๆ ได้อย่างง่ายดาย

จัดปาร์ตี้ให้สวย สุดชิกด้วยงาน DIY

 

ตกแต่งต้นไม้ในสวน

ถ้าบ้านของคุณมีมุมสวนสวยๆ หรือต้นไม้ใหญ่สักต้นก็นับว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะกับการจัดปาร์ตี้ในสวนมากทีเดียว เริ่มตกแต่งด้วยริบบิ้นสีสดใส ผูกประดับไว้กับกิ่ง ก้าน ใบของต้นไม้ใหญ่ หรือแขวนช่อบูเกต์ ผูกโบที่ทำเองจากดอกไม้ใบหญ้าภายในสวน แขวนให้ห้อยพลิ้วไหวไปตามแรงลม ใช้เศษผ้าตัดเป็นธงราวสามเหลี่ยมผูกโยงกันระหว่างต้นไม้ เพิ่มแสงระยิบระยับโดยใช้ไฟประดับพันตกแต่ง ซึ่งมีให้เลือกหลายชนิด เช่น ไฟกะพริบ ไฟหยดน้ำ ไฟดาวตก ฯลฯ ช่วยสร้างบรรยากาศ ให้งานปาร์ตี้มีความเคลื่อนไหว ดูสนุกสนานรื่นเริงยิ่งขึ้น ส่วนบ้านใครไม่มีพื้นที่สวน อาจนำสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมานี้ไปประยุกต์ใช้กับการจัดงานปาร์ตี้ภายในบ้าน ก็ได้บรรยากาศอบอุ่นและเป็นกันเองไปอีกแบบหนึ่ง

กิมมิกเล็กๆ ชวนหลงรัก

กิมมิก (Gimmick) คือ การเพิ่มลูกเล่นหรือสิ่งพิเศษที่น่าสนใจให้คนอื่นๆ จดจำสิ่งนั้นๆ ได้ อาจเพิ่มลูกเล่นเล็กๆ บนโต๊ะอาหารโดยจัดวางการ์ดชื่อแขกไว้ บนจานของแต่ละท่าน จะจัดจานชามแบบเข้าชุดสำหรับงานที่ต้องการความเนี้ยบ หรือจับคู่จานชามที่ดูไม่น่าจะเข้าชุดกัน ก็เป็นเสน่ห์ของความไม่สมบูรณ์แบบที่ลงตัว สำหรับงานที่บรรยากาศกันเองหน่อยอาจเขียนการ์ดด้วยลายมือ บรรยายถึงความยินดีต่อแขกที่มาร่วมงาน ใช้กระดาษเรียบๆ หรือกระดาษสีสันลายสวยมาพับหรือตัดให้มีรูปแบบตามต้องการ เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม หรือทำเป็นการ์ดแบบตั้งโต๊ะเขียนชื่อแขกเพื่อแสดงตำแหน่งที่นั่งตามรายชื่อ ตกแต่งด้วยโบเล็กๆ ดอกไม้ ใบไม้ ขนนกสวยๆ หรือตามไอเดียสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังเพิ่มลูกเล่นให้สิ่งอื่นๆ ได้อีก เช่น ผ้าเช็ดปาก แก้วน้ำ ช้อนส้อม ฯลฯ โดยนำกิ่งไม้ ใบไม้มาประดับ หรือผูกริบบิ้นสีสดใส ก็เป็นลูกเล่นที่ดูน่ารักมากทีเดียว ทั้งยังแสดงถึงความตั้งใจและเป็นการสร้างความประทับใจให้ผู้มาร่วมงานจดจำปาร์ตี้ของเราไปอีกนานแสนนานเลยล่ะ