posttoday

คอนโดทำเลเด่น เหมาะแก่การลงทุน

03 สิงหาคม 2560

ทำเลเป็นสิ่งสำคัญของผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เรามาลองดูทำเลในแต่ละพื้นที่ สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมที่ยังมีโอกาสขยายตัวได้และน่าสนใจในการลงทุน ได้แก่

ทำเลเป็นสิ่งสำคัญของผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เรามาลองดูทำเลในแต่ละพื้นที่ สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมที่ยังมีโอกาสขยายตัวได้และน่าสนใจในการลงทุน ได้แก่

1.สีลม-สาทร เป็นโซนที่ตัวเลขยอดขายปรับสูงขึ้นชัดเจน ขณะที่โครงการเปิดใหม่มีไม่มาก ทำให้จำนวนหน่วยเหลือขาย ณ สิ้นปี 2559 เหลือค่อนข้างน้อยแล้ว โดยมียอดขายในช่วง 1 ปี จำนวน 2,706 หน่วย จากหน่วยพร้อมขายทั้งหมด 3,766 หน่วย คิดเป็นขายได้ 72% โดยมีระดับราคาขายเฉลี่ย 1.72 แสนบาท/ตารางเมตร ปรับสูงขึ้น 8% จากปี 2558

2.พญาไท-รัชดาภิเษก-พหลโยธิน โดยรวมเป็นโซนที่ขยายตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายมีความชัดเจน และการที่เป็นแนวรถไฟฟ้าสายหลักที่เดินทางตรงเข้าเมือง และผ่านถนนเส้นสำคัญๆ หลายสาย ทำให้ยังเป็นโซนที่น่าจะยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง โดยมียอดขายในช่วง 1 ปี จำนวน 8,211 หน่วย จากหน่วยพร้อมขายทั้งหมด 13,518 หน่วย คิดเป็นขายได้ 61% มองว่าเป็นโซนที่ต้องเริ่มระวังเรื่องการแข่งขันที่สูงขึ้น จากการที่มีโครงการเปิดใหม่เพิ่มเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงปี 2559

3.สุขุมวิทตอนต้น-วัฒนา-คลองเตย เป็นโซนที่มียอดขายทรงตัว แต่มองว่ามีหน่วยเหลือขายไม่มาก เนื่องจากในปี 2559 มีโครงการเปิดใหม่ค่อนข้างน้อย โดยมียอดขายในช่วง 1 ปี จำนวน 3,011 หน่วย จากหน่วยพร้อมขายทั้งหมด 5,154 หน่วย คิดเป็นขายได้ 59% มีระดับราคาขายเฉลี่ย 1.9 แสนบาท/ตารางเมตร เป็นโซนที่ราคาขายเพิ่มขึ้นสูงที่สุด โดยราคาถูกดึงขึ้นจากโครงการที่เปิดใหม่ในย่านทองหล่อเป็นหลัก

4.สุขุมวิทตอนปลาย-พระโขนง-สวนหลวง-แบริ่งเป็นโซนที่กลับมาขยายตัวได้ดีขึ้นจากช่วงที่ตลาดชะลอลงไปในปี 2557 จะเห็นว่าโครงการที่เปิดขายใหม่ส่วนใหญ่ขายได้ค่อนข้างดี โดยเป็นโซนที่อยู่บนแนวรถไฟฟ้าสายหลักสีเขียวที่เข้าเมืองได้โดยใช้เวลาไม่มาก
และยังหาคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้าที่ราคาต่ำกว่า 2-3 ล้านบาท ได้อยู่ โดยมียอดขายในช่วง 1 ปี จำนวน 11,243 หน่วย จากหน่วยพร้อมขายทั้งหมด 18,674 หน่วยคิดเป็นขายได้ 61% มองว่าเป็นโซนที่ต้องเริ่มระวังเรื่องการแข่งขันที่สูงขึ้นเช่นกัน

นอกเหนือจากนี้ มองว่าในบางทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูก็เป็นทำเลใหม่ที่มีโอกาสที่ตลาดคอนโดมิเนียมจะขยายตัวได้เช่นกัน ครั้งหน้า (ฉบับวันพุธที่ 23 ส.ค.) มาดูกันว่าทำเลไหนควรชะลอการลงทุนกันบ้าง

เรื่อง....ธนาคารเกียรตินาคิน