posttoday

เปลี่ยนผนังเป็นพื้นที่จัดเก็บสุดเก๋

04 สิงหาคม 2560

ผนังบ้านนอกจากจะมีไว้ติดรูปภาพ แขวนสิ่งของต่างๆ แล้ว ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่ในการจัดเก็บสิ่งของได้อีกด้วย เพียงใช้แค่อุปกรณ์ 3 สิ่งเท่านั้น คือ เหล็กกระดูกงู แผ่นชั้นเมลามีน และแผงตะแกรง

โดย...โฮมโปร

ผนังบ้านนอกจากจะมีไว้ติดรูปภาพ แขวนสิ่งของต่างๆ แล้ว ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่ในการจัดเก็บสิ่งของได้อีกด้วย เพียงใช้แค่อุปกรณ์ 3 สิ่งเท่านั้น คือ เหล็กกระดูกงู แผ่นชั้นเมลามีน และแผงตะแกรง

สำหรับ "เหล็กกระดูกงู" มีชื่อเป็นทางการก็คือ "รางรับชั้น" มีทั้งแบบรูเดี่ยวและรูคู่ โดยจะทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักยึดกับผนังเพื่อรับน้ำหนักของการต่อเติมให้เป็นชั้นหน้าตาแบบต่างๆ บนผนังในบ้านของคุณ ทั้งนี้ไม่มีเรื่องขนาดความกว้างของพื้นที่มาเป็นข้อกำหนด แต่คุณสามารถดีไซน์ชั้นเก็บของในแบบคุณได้เอง

เปลี่ยนผนังเป็นพื้นที่จัดเก็บสุดเก๋

 

มุมเล็กๆ แบบไซส์ S

พื้นที่ว่างถึงจะเล็กก็ทำเป็นพื้นที่ใช้ สอยได้ ผนังว่างๆ ข้างตู้ในห้องครัว มุม เขียนหนังสือเล็กๆ หรือแม้แต่พื้นที่ใต้บันได ที่มักถูกละเลยเรื่องการจัดระเบียบ ลองเลือกทำชั้นด้วยการใช้เหล็กกระดูกงู เป็นโครงสร้างหลักยึดกับผนังซ้ายขวา แล้วจัดวางแผ่นชั้นไม้หรือตะกร้าตะแกรง สำหรับแยกหมวดการจัดเก็บ เท่านี้คุณก็สร้างระเบียบให้พื้นที่เล็กๆ มีความจุเพิ่มมากขึ้นได้ในงบประมาณเบาๆ

มุมกะทัดรัดแบบไซส์ M

ถ้ามีพื้นที่กว้างหน่อย อย่างผนังเหนือเคาน์เตอร์ครัว เหนือโต๊ะทำงาน ในห้องซักรีด หรือทำผนังว่างๆ ให้เป็นชั้นเก็บหนังสือ พื้นที่เหล่านี้สามารถเนรมิตเป็นพื้นที่จัดเก็บได้ หมด แค่นำเหล็กกระดูกงูตั้งแต่ 3 เส้นขึ้นไป วางแนวเป็นโครงยึดรับน้ำหนัก เว้นระยะความกว้างแนวตั้งตามความกว้างของแผ่นไม้และตะแกรง ติดแขนรับชั้นเหล็กตามรูให้ได้ระยะความกว้างของชั้นที่ต้องการ จากนั้นก็ดีไซน์เลยว่าอยากให้ชั้นวางของเป็นแบบใดบ้าง ทั้งชั้นไม้แผ่นเรียบ หรือชั้นแบบตะแกรง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเราละว่าจะใช้วางอะไร

เปลี่ยนผนังเป็นพื้นที่จัดเก็บสุดเก๋

เพิ่มชั้นให้เต็มผนังแบบไซส์ L

สำหรับบ้านหรือห้องที่ต้องการสร้างพื้นที่ใช้สอยแนวตั้งขนาดใหญ่สามารถทำได้ไม่จำกัดเพราะเราสามารถวางโครงสร้างด้วยเหล็กกระดูกงูให้กว้างเท่าผนังของห้องในขนาดใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องแต่งตัวของคุณแม่ มุมโฮมเธียเตอร์ของคุณพ่อหรือมุมทำงานที่ต้องการพื้นที่จัดเก็บเอกสารต่างๆ ก็สามารถใช้เหล็กกระดูกงูเป็นตัวช่วยในการสร้างชั้นเก็บของที่ออกแบบความกว้างของชั้นได้อย่างฟรีสไตล์

ข้อดีของการทำชั้นแบบเปิดโล่งด้วยเหล็กกระดูกงูก็คือ เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บ แนวตั้งได้กับทุกพื้นที่ในบ้าน ไม่ว่าผนังบ้านคุณจะเล็กหรือใหญ่ติดตั้งรวดเร็ว ทำเองได้ราคาประหยัดกว่าทำเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินไม่ต้องรอนัดช่างเปลี่ยนแปลงความกว้างช่องชั้นได้บ่อยเท่าที่ต้องการถอดประกอบหรือย้ายที่ติดตั้งได้ต่อเติมเพิ่มขยายได้ตามต้องการแถมควบคุมงบประมาณได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ยังสามารถออกแบบให้ชั้นเหล่านี้กลายเป็น walk-in closet ขนาดใหญ่ได้ด้วยการติดราวแขวนอะลูมิเนียม เว้นระยะความกว้างสําหรับแขวนเสื้อผ้า ก่อนจะติดอุปกรณ์เสริมต่างๆ ช่วยจัดเก็บทั้งเครื่องประดับต่างๆ หรือจะให้ชั้นบนสุดเป็นที่เก็บของที่ไม่ได้หยิบใช้บ่อยๆ ก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี หากคุณยังนึกภาพไม่ออกว่าผนังที่ว่างๆ ในบ้านจะจัดเก็บได้อย่างไร หรือยังคิดไม่ออกว่าจะดีไซน์ชั้นของตัวเองออกมาได้อย่างไร ลองไปดูตัวอย่างได้ที่โฮมโปร