posttoday

ดูแลสวนให้คลายร้อน

02 สิงหาคม 2560

ไม่ว่าฤดูกาลไหนๆ อุณหภูมิในช่วงกลางวันก็ยังคงร้อนปรอทแทบแตก บรรดาต้นไม้ที่เป็นร่มเงาให้เรานั้นต้องยืนต้นรับแสงแดดตลอดทั้งวัน

นิตยสารบ้านและสวน

ไม่ว่าฤดูกาลไหนๆ อุณหภูมิในช่วงกลางวันก็ยังคงร้อนปรอทแทบแตก บรรดาต้นไม้ที่เป็นร่มเงาให้เรานั้นต้องยืนต้นรับแสงแดดตลอดทั้งวัน จนต้นไม้ที่ทนร้อนไม่ไหวต้องล้มตายไปไม่น้อยทีเดียว วิธีที่จะช่วยยืดอายุให้ต้นไม้ของคุณในช่วงเวลาที่อากาศร้อนทำได้โดยการเอาใจใส่ต้นไม้เหล่านั้นเพิ่มขึ้น ดังขั้นตอนต่อไปนี้

การรดน้ำควรรดในตอนเช้าหรือเย็น ช่วงที่อากาศไม่ร้อนจนเกินไป ซึ่งเวลาที่เหมาะสมคือ เวลา 06.00-08.00 น. และ 17.00-21.00 น. ไม่ควรรดน้ำในตอนกลางวันที่แดดจัด เพราะเปรียบเสมือนการนำน้ำร้อนมารดต้นไม้นั่นเอง อาจรดวันละครั้งในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือรดวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น วิธีรดควรรดรอบโคนต้นให้ชุ่มและรดพุ่มใบด้วย เพื่อให้ใบพืชซึมซับน้ำเข้าทางปากใบและลดการคายน้ำ หลังรดน้ำควรม้วนเก็บสายยางให้เรียบร้อย ไม่ควรวางทับสนามหญ้าเพราะนอกจากจะดูไม่เรียบร้อย น้ำที่ค้างอยู่ในสายยางที่ตากแดดจัดจะร้อนและทำให้หญ้าตายได้

การใส่ปุ๋ยพยายามอย่าให้เม็ดปุ๋ยติดค้างอยู่ที่ใบและยอดเพราะจะทำให้เกิดอาการใบไหม้ได้ หรืออาจให้ปุ๋ยก่อนรดน้ำเพื่อให้น้ำช่วยละลายปุ๋ยที่ตกค้างบางส่วนออก สำหรับการให้ปุ๋ยทางใบและฉีดยาฆ่าแมลง ไม่ควรฉีดพ่นในขณะที่อากาศร้อนจัด จะทำให้ใบไหม้และไม่ได้ประโยชน์เต็มที่ เพราะในช่วงที่อากาศร้อน ปากใบพืชจะปิดเพื่อลดการคายน้ำ การใส่ปุ๋ย ไม่ควรใส่บ่อยเกินไปเพราะจะเป็นการเร่งการแตกใบใหม่ซึ่งใบอ่อนจะไม่ทนกับอากาศและแสงแดดที่ร้อนจัด

การพรวนดินให้ร่วนซุยเป็นประจำจะทำให้ดินโปร่งมีช่องว่างในเนื้อดินให้ดูดซับน้ำไว้ได้มาก น้ำจึงซึมลงดินในระดับที่ลึกกว่าปกติถ้าดินแห้งเกินไปอาจใช้วัสดุปลูก เช่น กาบมะพร้าวสับ หรือหญ้าแห้งที่ปราศจากเชื้อโรคและวัชพืชมาคลุมแปลง หรือโคนต้นเพื่อช่วยรักษาความชื้นในดิน

การตัดแต่งตัดกิ่งกระโดง กิ่งเป็นโรค และกิ่งที่ไม่มีความจำเป็นเพื่อลดการคายน้ำของพืช ควรชะลอการลงต้นไม้ใหม่ไม่ควรปลูกต้นไม้ในช่วงที่อากาศ ร้อน แต่หากจำเป็นจริงๆ ควรทำหลังคา บังแดดไว้ รดน้ำให้ชุ่มและบ่อยเหมือนตอนยังอยู่ในกระถางจนกว่าอากาศจะ เริ่มเย็นลง

อย่าลืมดูแลตัวเองหากทำสวนในวันที่อากาศร้อนและแดดแรง อย่าลืมหาวิธีป้องกันความร้อนในตัวคุณ จิบน้ำบ่อยๆ สวมเสื้อผ้ามิดชิดและใส่หมวกปีกกว้างเพื่อปกป้องผิวหนังจากแสงแดด หรือถ้าเป็นไปได้ควรเลือกทำสวนในช่วงเวลาแดดร่มลมตก หากมีเวลาทำสวนทุกวันเราสามารถใช้เวลาทำสวนแบบผ่อนส่งได้ คือค่อยๆ ทำ ค่อยๆ เติมไปเรื่อยๆ ไม่ควรหักโหม ทำให้หมดในวันเดียวในช่วงที่อากาศไม่เป็นใจ