posttoday

ข้อดีของการอยู่คอนโดโลว์ไรส์

22 กรกฎาคม 2560

ปัจจุบันนี้ถือเป็นยุคที่การอยู่อาศัยหรือใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียม กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มคนรุ่นใหม่

โดย...ภาดนุ

ปัจจุบันนี้ถือเป็นยุคที่การอยู่อาศัยหรือใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียม กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะคอนโดตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี เราจึงมักเห็นคอนโดสูงระฟ้า หรือที่เรียกว่า ไฮไรส์ (High-Rise) เกิดขึ้นมากมายในย่านทำเลทอง อาจทำให้หลายคนมองข้ามวิถีชีวิตแบบส่วนตัวไป จนอาจลืมไปว่ายังมีคอนโดแบบที่เรียกว่า โลว์ไรส์ (Low-Rise) ซึ่งสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ในแบบเออร์เบินไลฟ์ที่มีความเป็นส่วนตัวกว่าอยู่ด้วยเช่นกัน

เพราะหากมองลึกลงไปในรายละเอียดแล้วจะพบว่า การอยู่อาศัยในคอนโดแบบโลว์ไรส์นั้น มีข้อได้เปรียบมากมาย อย่างที่เรากำลังจะชี้ให้เห็นในเรื่องประโยชน์ใช้สอย (Functional) ของคอนโดโลว์ไรส์ ที่บอกได้เลยว่ามีข้อดีเยอะซะจนไม่ควรมองข้ามเชียวละ

- จำนวนห้องน้อยกว่า บรรยากาศเงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัวสูง

เนื่องจากคอนโดโลว์ไรส์มีจำนวนห้องที่น้อยกว่า ทำให้บรรยากาศในการอยู่อาศัยจึงค่อนข้างจะเงียบสงบ ไม่พลุกพล่านเท่าอาคารสูงที่มีจำนวนห้องมากมาย ดังนั้นการอยู่คอนโดโลว์ไรส์จึงเป็นการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพและเหมาะแก่การพักผ่อนของผู้อยู่อย่างแท้จริง 

- ลิฟต์เท่ากัน แต่จำนวนชั้นน้อยกว่า ไม่ต้องเสียเวลารอคอย

ในชั่วโมงเร่งด่วน ข้อได้เปรียบสำคัญของคอนโดโลว์ไรส์ที่เห็นได้ชัดก็คือ ไม่ต้องแย่งลิฟต์กันใช้ให้วุ่นวาย เพราะมีลูกบ้านน้อย ความต้องการใช้ลิฟต์จึงน้อยตามไปด้วย อีกทั้งใครที่อยู่อาศัยในห้องที่ไม่สูงมากนัก ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ลิฟต์เท่าไรนัก

- มีความปลอดภัยสูงกว่า จึงดูแลได้อย่างทั่วถึง

การรักษาความปลอดภัยในโครงการ ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของการอยู่อาศัยคอนโด สำหรับคอนโดโลว์ไรส์นั้นจะได้เปรียบเป็นอย่างมาก เพราะมีลูกบ้านน้อย ทำให้สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง บางโครงการเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถึงกับจำหน้าลูกบ้านและรถทุกคันที่เข้า-ออกภายในคอนโดได้ด้วยซ้ำ

- ยูนิตน้อย คู่แข่งน้อย ปล่อยเช่าง่าย

คุณสมบัติอีกจุดหนึ่งที่ลูกบ้านและผู้บริโภคอาจคาดไม่ถึง เพราะความที่คอนโดโลว์ไรส์ต่อหนึ่งโครงการ มีจำนวนยูนิตน้อย ผู้เป็นเจ้าของจึงสามารถนำออกมาปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า เนื่องจากมีจำนวนคู่แข่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับโครงการคอนโดไฮไรส์ที่มีจำนวนยูนิตมาก ทำให้คอนโดโลว์ไรส์ เหมาะสำหรับทั้งการอยู่อาศัยเองและการลงทุนเพื่อปล่อยเช่าด้วย

- ไม่ต้องแย่งกันใช้ส่วนกลาง เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส

อีกหนึ่งปัญหาที่พบเจอในคอนโดก็คือ แย่งกันใช้ส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนสาธารณะ โดยเฉพาะคอนโดที่มีจำนวนลูกบ้านมากๆ แม้ว่าทุกห้องจะจ่ายค่าส่วนกลางเท่ากันก็ตาม แต่ปริมาณส่วนกลางที่มีนั้นจำกัด ฉะนั้นยิ่งลูกบ้านน้อย ก็จะสามารถใช้ส่วนกลางได้ทั่วถึงมากขึ้น 

- ปลอดภัยกว่า เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

คอนโดโลว์ไรส์ส่วนใหญ่จะมีจำนวนชั้นไม่เกิน 8 ชั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ ไฟดับ ห้องที่อยู่ชั้นบนสุดก็ยังสามารถเดินขึ้น-ลงบันไดได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาลิฟต์ทุกครั้งไป

แม้คอนโดโลว์ไรส์จะมีข้อได้เปรียบมากมาย แต่ผู้บริโภคบางกลุ่มก็ยังมีข้อกังวลบางประการ เช่น กังวลว่าจะถูกบล็อกวิวจากอาคารสูงรอบข้าง เกรงว่าต้องเข้าซอยลึก เนื่องจากคอนโดโลว์ไรส์มักจะอยู่ในซอย ไม่ได้ติดถนนใหญ่ หรือกลัวจะได้ส่วนกลางไม่เท่าโครงการไฮไรส์ เป็นต้น

วิธีแก้ไขก็ไม่ยากเลย ลองพิจารณาโครงการที่ตอบโจทย์เราได้มากที่สุดดูสิ เพราะสมัยนี้ก็มีคอนโดโลว์ไรส์ในทำเลดีๆ ราคาดีๆ ให้เลือกมากมาย แต่จำไว้ว่าบนโลกนี้ไม่มีอะไรที่เพอร์เฟกต์ไปเสียทุกอย่าง เอาเป็นว่าเลือกคอนโดที่อยู่แล้วสบายใจ มีความสุข และตอบโจทย์ความต้องการส่วนใหญ่ของตัวเองได้ก็พอ