posttoday

5 แนวคิดเลือกซื้อคอนโด เพื่อการลงทุนและอยู่อาศัย

17 กรกฎาคม 2560

คำแนะนำสำหรับผู้สนใจเลือกซื้อคอนโดสำหรับอาศัยและการลงทุน

คอนโดมิเนียม ที่พักอาศัยซึ่งยังอยู่ในความนิยม เพชรรัตน์ กิตติบุญโญภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซับเจคทีฟ ผู้พัฒนาโครงการ Verde (แวร์เด) สุขุมวิท 49/5 คอนโดหรูสไตล์วินเทจ มีคำแนะนำสำหรับผู้สนใจเลือกซื้อคอนโดสำหรับอาศัยและการลงทุน

1.ทำเลดีช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม

นอกจากทำเลติดรถไฟฟ้า ใกล้ทางด่วนแล้ว ทำเลในย่านซีบีดี (Centre Business District) หรือย่านศูนย์กลางธุรกิจ ได้แก่ โซนสุขุมวิท เพลินจิต-ลุมพินี สีลม-สาทรถือเป็นทำเลทอง เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธ.อาคารสงเคราะห์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ห้องชุดในพื้นที่สุขุมวิทตอนต้น ได้แก่ เขตวัฒนา เฉพาะแขวงคลองเตยเหนือ คลองตันเหนือ และเขตคลองเตย มีการปรับราคาสูงสุดที่ 9-11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่ามีการปรับราคาสูงขึ้น 0.2-1.2% นอกจากนี้ บริษัท กรุงเทพสมาร์ทซิตี้ ตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ยังตอกย้ำทำเลทองที่มีความต้องการเช่าคอนโดว่าในปี 2559 โซนสุขุมวิทตอนกลาง คือ ทองหล่อ เอกมัย พระโขนง มีสัดส่วนความต้องการเช่าสูงถึง 63%

2.ความสวยที่ควบคู่กับคุณภาพ หากไม่อยู่ก็นำมาให้เช่าต่อได้

แม้จะเป็นคอนโดก็ควรคำนึงถึงการอยู่อาศัยระยะยาว ควรดูการเลือกใช้วัสดุจากแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือ ทั้งสุขภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ และวัสดุปูพื้น นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนเปียก หรือพื้นที่หน้าห้องน้ำนั้น ควรจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทนน้ำไม่บวมง่าย ดีไซน์สวยดูดีเหนือการเวลาไม่แหวกแนวจนเกินไป

3.ที่ตั้งโครงการเหมาะสมสำหรับอยู่อาศัย

ข้อดีของที่พักใจกลางเมือง คือการเดินทางสะดวกสบาย แต่เราอาจหลีกไม่พ้นความวุ่นวาย จึงควรเลือกทำเลที่ตั้งอยู่ในเมืองแต่อยู่ในเขตที่พักอาศัยให้ความสงบและเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกันก็ใช้เวลาไม่นานก็สามารถเดินทางเข้าถึงสถานที่สำคัญในตัวเมืองได้ นอกจากนี้ ควรหาทำเลที่สามารถใช้ทางเข้าออกเพื่อเชื่อมต่อถนนสำคัญได้หลายเส้นทาง ยิ่งมีเส้นทางลัดภายในเชื่อมต่อกันก็จะยิ่งดีมาก

4.คอนโดในมาตรฐานของบ้าน

ควรมองหาคอนโดที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของโครงสร้างและพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยที่สบายเสมือนบ้านหลังหนึ่ง ควรเลือกโครงการที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มพื้นที่เพดานสูง เพื่อความโปร่งสบายรับลมและแสงธรรมชาติหลายด้าน ขณะเดียวกันมีความเป็นส่วนตัวจากสิ่งรบกวนรอบข้าง แต่ละโครงการไม่ควรมียูนิตที่แออัด สิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ลิฟต์ ที่จอดรถ ควรมีอัตราเหมาะสมต่อจำนวนผู้อยู่อาศัย และหากมีพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นจะสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

5.ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวสูงสุด

เทคโนโลยีสมัยใหม่นอกจากจะช่วยเรื่องความปลอดภัยแล้ว ควรให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวสูงสุดด้วยเช่นกัน เช่น เลือกคอนโดที่มีมาตรการและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม. ประตูออโต้สำหรับรถเข้า คีย์การ์ดประตูเข้าออก การควบคุมลิฟต์เฉพาะชั้น กริ่งหน้าประตูแบบเห็นหน้า (VDO Door Phone) กล้อง CCTV ครอบคลุมทั้งโครงการ