posttoday

แต่งสวนด้วยแรงบันดาลใจแห่งขุนเขาและป่าไม้

10 กรกฎาคม 2560

เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ฝนพรำชวนให้นึกถึงภาพป่าต้นไม้เขียวชอุ่มและขุนเขาที่เต็มไปด้วยไอหมอก

นิตยสารบ้านและสวน

เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ฝนพรำชวนให้นึกถึงภาพป่าต้นไม้เขียวชอุ่มและขุนเขาที่เต็มไปด้วยไอหมอก ซึ่งน่าจะเป็นภาพธรรมชาติที่จับใจใครหลายคน จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถนำบรรยากาศที่แสนน่าประทับใจนี้มาไว้ที่บ้านของเราเอง ครั้งนี้ "บ้านและสวน" จึงมีไอเดียการแต่งสวนที่ได้แรงบันดาลใจจากขุนเขาและป่าไม้มาฝากกัน

พรรณไม้

ในการจัดสวนป่า พระเอกของสวนคงหนีไม่พ้นพืชพรรณต่างๆ โดยขั้นแรกเราต้องเข้าใจธรรมชาติของป่าก่อนว่ามีระดับของพรรณไม้แตกต่างกัน กลุ่มไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ เช่น ยางนา กันเกรา พะยอม ตะแบก อินทนิล และอะราง ทำหน้าที่ให้ร่มได้ดี โดยจะปลูกมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของขนาดพื้นที่ แต่ควรปลูกห่างกันไม่น้อยกว่า 3 เมตร จากนั้นอาจแทรกไปกับไม้พุ่มพื้นถิ่นพวกนางแย้ม โคลงเคลง พุดตาน ปาล์มเจ้าเมืองตรัง กะพ้อ หรือไม้ในร่มรำไรอย่างสาวน้อยประแป้ง พลับพลึง กระดาด คล้า และที่สำคัญคือเฟินชนิดต่างๆ ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่นิยมใช้และให้ความรู้สึกถึงความชุ่มชื้นของป่าได้ดีมาก โดยควรเลือกตามความสามารถในการดูแล พืชพื้นฐานที่ปลูกง่ายคือ ผักกูด เฟินใบมะขาม ลำเพ็ง กนกนารี เป็นต้น

วัสดุ

หากจะเลียนแบบของจริงในธรรมชาติทั้งหมด การเดินชมสวนคงลำบากน่าดู เราจึงแค่หยิบยกวัสดุธรรมชาติมาใช้ทดแทนเท่านั้น เช่น โขดหิน แผ่นทางเดินหิน กรวดแม่น้ำ หรือหินศิลาแลง จัดวางเป็นทางเดินให้สามารถชมสวนได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกันการจัดวางก็ต้องออกแบบ ให้มีลักษณะเป็นธรรมชาติ กระจายตัว และดูไม่เรียงต่อกันจนเกินไป แต่หากไม่ชอบหินหรือการจัดวางที่ดูไม่เป็นระเบียบ พื้นไม้ พื้นคอนกรีต หรืออิฐมอญก็ทดแทนได้เช่นกัน เพียงแต่ควรออกแบบให้มีรูปทรงคดเคี้ยวหรือเนียนไปกับธรรมชาติและสวนโดยรอบให้มากที่สุด

ของตกแต่ง

แม้การจัดสวนเลียนแบบสวนป่าจะเน้นที่ต้นไม้เป็นหลักจนอาจไม่จำเป็นต้องแต่งเติมอะไรลงไปอีก แต่การใช้งานในสวนจริงๆ นอกจากความสวยงามแล้ว เรายังต้องการทางเดิน ไฟสนาม มุมนั่งพักผ่อน หรือสายยางรดน้ำต้นไม้ สิ่งสำคัญคือพยายามให้ทุกสิ่งพรางตัวไปกับธรรมชาติโดยรอบอย่างแนบเนียน เช่น ไฟสนามอาจออกแบบให้เป็นไฟอัพไลต์ซ่อนอยู่ในพุ่มไม้และฉายไปที่ลำต้นเพื่อสะท้อนให้แสงสว่าง หรือเปลี่ยนการรดน้ำแบบปกติเป็นแบบสปริงเคลอร์โดยใช้หัวมินิสเปรย์ ทำให้เกิดลักษณะคล้ายไอหมอกกระจายอยู่รอบๆ ช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นป่าที่ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

สีสัน

สีที่ดูเข้ากับสวนป่ามากที่สุดคงหนีไม่พ้นสีเอิร์ทโทน เช่น เทา น้ำตาล น้ำตาลแดง หรือสีอิฐ บางครั้งอาจใช้สีเขียวมะกอก สีเขียวขี้ม้า หรือสีดำแทรกไปด้วยก็ได้ แต่เพื่อความเป็นธรรมชาติที่สุด การใช้สีทาเพิ่มเติมมักใช้ในกรณีช่วยพรางความไม่เป็นธรรมชาติในสวนให้แนบเนียนที่สุด โดยจะเน้นสีที่มาจากพื้นผิววัสดุเดิมหรือคล้ายเดิมมากที่สุด เพื่อให้สีสันและผิวสัมผัสไปในทิศทางเดียวกัน