posttoday

วางแผนธุรกิจ และชีวิตตามหลักฮวงจุ้ย

14 มิถุนายน 2560

นักธุรกิจที่เก่งเรื่องฮวงจุ้ยมักจะคำนึงถึงเรื่องยุคในฮวงจุ้ย ซึ่งจะแบ่งระยะเวลาของยุคที่ดีและรุ่งเรืองไว้เป็น 9 ยุค

โดย...อ.ชลธี โพธิ์สุ

นักธุรกิจที่เก่งเรื่องฮวงจุ้ยมักจะคำนึงถึงเรื่องยุคในฮวงจุ้ย ซึ่งจะแบ่งระยะเวลาของยุคที่ดีและรุ่งเรืองไว้เป็น 9 ยุค ยุคนั้นตกทิศไหนดีเจริญและทำอะไรรุ่งเรืองเขาก็จะปรับงานธุรกิจตามยุคนั้น เพื่อใช้ประกอบในการวางแผนและตัดสินใจกับธุรกิจและชีวิตเขา

ปกติแล้วเรื่องของยุคเป็นเรื่องของเวลาและอายุของสิ่งต่างๆ ดังนั้น การที่เราล่วงรู้ว่ายุคสมัยใด ทิศทางใดรุ่งเรือง หรือทิศทางใดเสื่อมถอยย่อมเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์ “ฮวงจุ้ย” ทั้งนี้ ยุคต่างๆ ในตำราฮวงจุ้ยจะมีความสัมพันธ์กับการหมุนเวียนของดวงดาวในกลุ่มดาวต่างๆ ซึ่งมีวิธีการแบ่งยุคของสำนักต่างๆ แต่ที่นิยมมากที่สุดในแวดวงซินแสบ้านเรา ได้แก่ การแบ่งยุคที่เรียกว่า “เก้าดาวเก้ายุค” หรือยุคหลกจือ

ระยะเวลาของยุคทั้ง 9 มีดังนี้คือ

ยุคที่ 1 เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2457-2427 เรียกว่า “ถัมลั้ง” ทิศเหนือเป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุน้ำ ยุคที่ 2 พ.ศ. 2427-2447 เรียกว่า “กือมึ้ง” ทิศเหนือเป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุดิน ยุคที่ 3 พ.ศ. 2447-2467 เรียกว่า “หลกสุ้ง” ทิศตะวันออกเป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุไม้

ยุคที่ 4 เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2467-2487 เรียกว่า “บุ่งเข็ค” ทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุไม้ยุคที่ 5 พ.ศ. 2487-2057 (ค.ศ. 1944-1964) เรียกว่า “เนี่ยมเจ็ง” 10 ปีแรก ทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นทิศดี และ 10 ปีหลัง ทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุดิน ยุคที่ 6 พ.ศ. 2057-2527 เรียกว่า “บู๊เข็ค” ทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นทิศดี ยุคนี้เป็นยุคทอง

ยุคที่ 7 เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2527-2547 เรียกว่า “พั้วคุง” ทิศตะวันตกเป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุทอง ยุคที่ 8 พ.ศ. 2547-2567 เรียกว่า “จ้อหู” ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุดิน ยุคที่ 9 พ.ศ. 2567-2587 เรียกว่า “อิ้วเพียก” ทิศใต้เป็นทิศดี ยุคนี้เป็นธาตุไฟ

เมื่อครบถึงยุคที่ 9 แล้ว ก็จะวกกลับมาเริ่มต้นที่ยุคที่ 1 ใหม่อีกครั้งหมุนเวียนเช่นนี้ตลอดเวลา

ในกรณีที่บ้านของท่านไม่ได้อยู่ในตำแหน่งดังกล่าวเราสามารถแก้ไขได้โดยการตั้งเจ้าที่ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อาจจะเป็น ร.5 หรือฮก ลก ซิ่ว บนตำแหน่งทิศตะวันตก โดยใช้เข็มทิศธรรมดาวัดก็ได้ ด้านตรงข้ามคือ ทิศตะวันออกควรมีน้ำพุเล็ก บ่อเลี้ยงปลา หรือ ตู้ปลา เพื่อให้กระแสน้ำชี่ที่ดี (พลังจากสวรรค์) มาสู่บ้านที่เราอยู่ได้ ก่อให้เกิดโชคลาภ มีความเจริญรุ่งเรือง เมื่อเปลี่ยนยุคจึงค่อยจัดย้ายตำแหน่งใหม่

ปกติที่ดินมีให้เลือกซื้อกันอยู่มากมาย ทำให้นักลงทุนหรือนักเก็งกำไรไม่รู้จะเลือกซื้อตรงไหนจึงจะดีมีกำไรงาม ส่วนใหญ่จึงมักพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก ดูแนวโน้มว่าจะมีการขยายความเจริญไปทางใด นักเก็งกำไรในเรื่องที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์ต้องทำตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญ สามารถมองอนาคต
ล่วงหน้าเพื่อจะได้ไปกว้านซื้อที่ดินในราคาถูก เพราะถ้าหากรอให้บริเวณดังกล่าวเจริญแล้วไปซื้อก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากราคาที่ดินสูงขึ้นจนซื้อไม่ไหวและไม่คุ้มกับการลงทุน

การจะรู้ล่วงหน้าว่าที่ดินบริเวณใดจะมีอนาคตเจริญรุ่งเรืองไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากวิเคราะห์ผิดพลาดไปย่อมทำให้เงินจม อาจเสียหายไม่คุ้มกับการลงทุน ดังนั้น คนที่ต้องการซื้อที่ดินเพื่อทำโครงการจำเป็นต้องใช้ความแม่นยำในการเลือกซื้อที่ดิน