posttoday

ปลูกต้นไม้เสริมดวง แล้วเพิ่มฮวงจุ้ยให้บ้าน

25 พฤษภาคม 2560

ย่างเข้าเดือนหก (ไทย) ฝนก็ตกพรำๆ เป็นสัญลักษณ์ของการผลิดอกออกผล หน้าฝนย่างเข้ามาคนไทยจะถือเป็นฤดูกาลของการเริ่มเพาะปลูก






โดย...อณุสรา  ทองอุไร ภาพ  คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ย่างเข้าเดือนหก (ไทย) ฝนก็ตกพรำๆ เป็นสัญลักษณ์ของการผลิดอกออกผล หน้าฝนย่างเข้ามาคนไทยจะถือเป็นฤดูกาลของการเริ่มเพาะปลูก การลงต้นไม้ช่วงหน้าฝนจะช่วยทุ่นแรงไม่ต้องรดน้ำเยอะเพราะได้น้ำฝนช่วย ต้นไม้ก็รอดง่ายว่าปลูกช่วงหน้าแล้ง 

ความเชื่อแบบคนไทย ถือว่าการปลูกดอกไม้ ถ้าปลูกชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นจำนวนมาก จะมีอิทธิพลในทางโหราศาสตร์ เช่น ถ้าหมู่บ้านนี้ มีดอกไม้สีเหลืองเต็มไปหมด แสดงว่าทั้งหมู่บ้านนี้อยู่ภายใต้อิทธิพลของดาวพฤหัสบดี ถ้าทั้งหมู่บ้านมีดอกไม้สีชมพู คือสีของดาวอังคาร คนในซอยนั้นก็จะได้รับอิทธิพลของดาวอังคารด้วย

 

สอดคล้องกับทางฮวงจุ้ยที่ว่า ถ้าดอกไม้อะไรที่มีมากกว่า ดอกไม้นั้นก็จะมีผล เช่น บางหมู่บ้านปลูกลีลาวดีเต็มไปหมด หมู่บ้านนั้นก็จะเป็นหมู่บ้านที่เหมาะแก่การพักผ่อน ไม่เหมาะจะทำการค้าในหมู่บ้าน แต่ถ้าบ้านใดบ้านหนึ่งปลูกแต่ต้นพิทูเนียอย่างเดียว แสดงว่าบ้านนั้นเป็นคนขยัน มีชีวิตชีวา เพราะดอกพิทูเนีย ต้องเปลี่ยนทุกๆ 3 เดือน เท่ากับว่าเจ้าของบ้านมีงานทำตลอดเวลา เมื่อมีกฎเกณฑ์อย่างนี้ คนที่ตกงานก็ควรปลูกไม้ดอกที่ 3 เดือนเปลี่ยนครั้งหนึ่ง จะทำให้บ้านดูสดชื่น และเจ้าตัวจะเปลี่ยนนิสัย ตื่นเช้ามากขึ้น ขยันหางานมากขึ้น มีบุคลิกที่ดูขยัน ก็จะทำให้หางานได้ง่ายขึ้น 

ปลูกต้นไม้เสริมดวง แล้วเพิ่มฮวงจุ้ยให้บ้าน

ด้านคนจีนก็เชื่อว่าการปลูกต้นไม้เสริมพลังชีวิตหรือช่วยปรับฮวงจุ้ยให้บ้านก็ได้  ต้นไม้นอกจากให้ร่มเงาแล้วยังเสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้านได้ ปลูกต้นอะไรแล้วเฮง

ซินแซออร์ ฮวงจุ้ยวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ทางฮวงจุ้ยไม่ถือว่าชื่อต้นไม้ที่มีความหมายดีชื่อเป็นมงคลนั้นจะส่งเสริมฮวงจุ้ย ยกเว้นเพื่อความสบายใจ แต่จะให้ความสำคัญกับรูปทรงทางกายภาพของต้นไม้มากกว่า เช่น ไม่ควรปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลมคม ต้นไม้มียางที่โดนแล้วกัดหรือคัน ต้นไม้ที่มีกิ่งก้านเกะกะไม่เป็นระเบียบเกี่ยวเกาะกับบ้านจะทำให้เกิดอันตรายแก่เด็ก หรือมีงูเงี้ยวเข้ามาในบ้านได้

“ถ้าบ้านไม่มีที่มากพอไม่แนะนำให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ เพราะรากจะเข้าไปไชตัวบ้านทำให้บ้านทรุด ร้าว มีปัญหาได้ หรือกิ่งก้านที่ใหญ่ไปจะหักโค่นร่วงหล่นใส่หลังคาแตก ควรปลูกต้นไม้ต้นไม่ใหญ่เกินไป เลือกปลูกทรงเป็นพุ่มเตี้ย ไม่มีกิ่งระโยงระยางสัมผัสบ้านและบังลมไม่ให้พัดเข้าบ้านซึ่งผิดหลักฮวงจุ้ยที่บ้านต้องมีลมระบายมากพอ ถ้าบ้านคนโสดให้ปลูกดอกไม้สีขาวมีกลิ่นหอมไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้าน จะทำให้เจ้าบ้านมีเสน่ห์ แต่ถ้ามีครอบครัวแล้วห้ามปลูกจะทำให้มีการนอกใจกัน”

ปลูกต้นไม้เสริมดวง แล้วเพิ่มฮวงจุ้ยให้บ้าน

ปลูกต้นไม้เพื่อเสริมฮวงจุ้ยบ้าน

ซินแซออร์ ฮวงจุ้ยวิทยาศาสตร์ แนะนำการปลูกต้นไม้เพื่อเสริมฮวงจุ้ยบ้านว่า

ปลูกต้นไผ่ ไว้รอบบ้านเป็นสัญลักษณ์ของการป้องกัน หากปลูกด้านซ้ายของบ้านจะเป็นพลังมังกรที่ดี และหากปลูกไว้หน้าบ้านจะส่งเสริมความมั่งคั่งและโอกาส

ปลูกต้นสน จะให้พลังชีวิต ถ้าต้องการอายุยืนให้ปลูกต้นสน ถ้าปลูกทางทิศตะวันตกของบ้าน จะถือเป็นเรื่องดีอย่างยิ่ง

ปลูกต้นไม้ป้องกันพลังด้านลบ หากว่าใกล้ๆ บ้านมีสถานที่ เช่น สุสาน วัด โรงพยาบาล ควรปลูกต้นไม้เพื่อช่วยป้องกันพลังด้านลบจากสถานที่เหล่านี้ เพื่อให้พลังไม่พุ่งตรงเข้าสู่ตัวบ้าน

ปลูกต้นไม้ใหญ่ทางตะวันออกของบ้าน (ถ้ามีที่มากพอ) ไม้ยืนต้นเนื้อแข็งขนาดใหญ่นั้น จะส่งเสริมเรื่องของสุขภาพและการเจริญเติบโตให้พลังชีวิตที่ดี แข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ง่าย

ปลูกต้นไม้ให้บ้านสมดุล หากบ้านเทลาดไปทางด้านซ้าย ควรปลูกต้นไม้ให้ช่วยพลังชี่ นำความเจริญรุ่งเรืองมาให้และควรปลูกต้นไม้ทั้งสองด้านของบ้านเพื่อสร้างสมดุล

ปลูกต้นไม้เสริมดวง แล้วเพิ่มฮวงจุ้ยให้บ้าน

ปลูกไม้ผล ต้นส้มให้โชคลาภและความมั่งคั่ง เช่น ต้นมะนาวนำผลประโยชน์มาให้ ต้นแอปเปิ้ลมอบความสัมพันธ์ที่ดีในบ้าน ต้นทับทิมส่งเสริมความรักและการตั้งครรภ์

ต้นไม้จะต้องไม่สัมผัสโดนบ้าน หากต้นไม้สัมผัสโดนบ้านจะทำให้มีพลังหยิน ซึ่งถือว่าเป็นพลังทางลบ ต้องมั่นใจว่าไม่มีส่วนใดของต้นไม้สัมผัสโดนบ้าน

ไม่ปลูกต้นไม้บังประตูหน้าบ้าน ต้นไม้ที่ปลูกบังหน้าบ้าน เป็นเหมือนการกั้นพลังเรื่องการเงิน การงาน วิธีการแก้ไขก็คือตัดต้นไม้นั้นทิ้งไปหรือติดกระจกคริสตัลบอล เพื่อสะท้อนพลังต้นไม้กลับไป บ้านที่ดีต้องมีลมเข้าได้ดี

ไม่ปลูกต้นไม้ไว้กลางบ้าน เพราะจะทำให้บ้านนี้มีปัญหาเรื่องการเงิน

นำต้นไม้ที่ตายแล้วออกจากบริเวณบ้าน ต้นไม้ที่เหี่ยวเฉาหรือตาย อย่าเก็บไว้ ส่งผลไม่ดีต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ

ปลูกต้นไม้ไว้หลังบ้าน ต้นไม้ให้พลังสนับสนุนที่ดีเยี่ยม ต้นไม้ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เปรียบเสมือนเป็นแรงสนับสนุน แรงผลักดันมั่นคงดั่งภูเขา

ปลูกต้นไม้เสริมดวง แล้วเพิ่มฮวงจุ้ยให้บ้าน

ไม้มงคลประจำราศี

สุธิน คงสวัสดิ์ เจ้าของร้านต้นไม้ “บ้านต้นไม้บายน้าห้อย” ที่ตลาดบุญยงบางใหญ่ กล่าวว่า การปลูกต้นไม้เชื่อกันว่าเป็นการเสริมดวงและแก้ปีชงได้ การเลือกปลูกไม้มงคลเชื่อกันว่าจะนำพาสิ่งดีๆ มาสู่ผู้อาศัยแล้ว และได้สวนที่สวยร่มรื่น

ราศีมังกร  คือ แก้ว วาสนา โป๊ยเซียน และกุหลาบ เพื่อเสริมความร่ำรวย รุ่งเรือง ทำให้เกิดโชคลาภ วาสนา นอกจากนี้ยังมี ไผ่ ที่แสดงถึงความอดทนและความเป็นนักสู้ ราชพฤกษ์ ที่มีดอกสีเหลืองเปรียบได้กับความรุ่งเรืองดั่งทอง

ราศีกุมภ์ คือ เข็ม เพื่อเสริมความฉลาดเฉียบแหลม เฟื่องฟ้า เพื่อเสริมสร้างคุณค่าของชีวิตให้สูงขึ้น บอนไซ เพื่อความแข็งแกร่ง อดทน

ราศีมีน คือ กล้วยไม้ เพราะจะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไป เฟื่องฟ้า ช่วยเสริมสร้างชีวิตให้รุ่งเรือง วาสนา ทำให้ผู้ปลูกมีโชควาสนา นอกจากนี้ยังมีไม้ที่ให้พลังอำนาจแก่ชาวราศีมีน เช่น โมก กล้วย มะม่วง

ราศีเมษ คือ มะยม ช่วยทำให้มีคนนิยมชมชอบ มะขาม ช่วยทำให้มีแต่ผู้คนเกรงขาม ให้ความนับถือ เฟื่องฟ้า ช่วยทำให้ชีวิตรุ่งเรือง

ราศีพฤษภ คือ โมก ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสุข ความบริสุทธิ์สดใส แก้ว ควรปลูกทางทิศตะวันออกและควรปลูกในวันพุธ จะทำให้มีโชคมีลาภ ส้มโอ ปลูกเพื่อความอุดมสมบูรณ์

ราศีเมถุน คือ โมก เพราะจะทำให้เกิดความสุข ความบริสุทธิ์ เข็ม ควรปลูกเป็นร่องตรงประตูบ้านหรือสองฟากทางเข้าบ้าน จะทำให้ชะตารุ่งเรือง อุปสรรคไม่กล้ำกราย ทับทิม เพื่อให้เกิดความสงบร่มเย็นของชีวิต โป๊ยเซียน ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข กุหลาบ เพื่อความสง่าภาคภูมิ

ราศีกรกฎ คือ กล้วยไม้ เพราะจะทำให้เกิดความประทับใจแก่ผู้พบเห็น และจะทำให้คนในบ้านมีจริยธรรมและมีโชคลาภ ชมพู่ ช่วยให้อุดมทรัพย์สิน วาสนา ทำให้ผู้ปลูกมีโชควาสนา พลูด่าง เพื่อความร่มเย็น เป็นสุข เฟื่องฟ้า เพื่อช่วยเสริมให้ชีวิตสดใสเบิกบาน

ราศีสิงห์ คือ ขนุน เพื่อหนุนบุญบารมี เงินทอง และให้มีคนเกื้อหนุนจุนเจือ จำปี เพื่อช่วยให้ชีวิตสดใส โป๊ยเซียน ช่วยเสริมความร่ำรวยรุ่งเรือง กล้วยไม้ เพื่อประทับใจแก่ผู้พบเห็น

ราศีกันย์ คือ สนฉัตร ควรปลูกทางทิศเหนือและปลูกในวันเสาร์ เพื่อความสง่าและมีเกียรติ ราชพฤกษ์ เพื่อช่วยเสริมให้มีศักดิ์ศรีและบารมี เฟื่องฟ้า เพื่อความสดใส เบิกบาน มีชีวิตที่เฟื่องฟู โป๊ยเซียน จะนำมาซึ่งโชคลาภ ขนุน เพื่อให้คนเกื้อหนุนจุนเจือ มะยม เพื่อให้คนนิยมชมชอบ

ราศีตุล คือ หมากแดง ปาล์ม พลูด่าง โกสน เพื่อช่วยเสริมให้มีบุญบารมี ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข จำปี เพื่อความสดใสในหน้าที่การงาน จำปา เพื่อให้มีแต่คนรัก เฟิร์นข้าหลวง ช่วยส่งเสริมชื่อเสียงเกียรติยศ

ราศีพิจิก คือ พวงแสด ปาล์ม เฟื่องฟ้า เพื่อชีวิตที่สว่างไสวรุ่งเรือง เบญจมาศ ช่วยให้รุ่งเรืองมั่นคง ขนุน ช่วยให้คนเกื้อหนุนจุนเจือ ว่านสี่ทิศ เพื่อแคล้วคลาด ปลอดภัย ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใด

ราศีธนู คือ บัว เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์เบิกบาน เฟิร์นข้าหลวง เพื่อจะนำมาซึ่งชื่อเสียงเกียรติยศแก่ผู้ปลูก แก้ว ช่วยกระจายอุปสรรคปัญหาออกไปจากชีวิต พลูด่าง และโป๊ยเซียน จะช่วยเสริมโชคลาภ