posttoday

แต่งสวนให้เหมือนอยู่เมืองนอก

26 ธันวาคม 2559

บรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเมืองชนบท สวนสาธารณะ

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

บรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเมืองชนบท สวนสาธารณะ หรือบ้านเรือนพื้นถิ่นของประเทศในแถบยุโรปนั้น ไม่ว่าจะมองมุมใดก็ดูสวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจไปเสียหมด จึงมีผู้คนไม่น้อยที่อยากเก็บบรรยากาศแบบนี้ไว้ในสวนเพื่อให้ชื่นชมได้ทุกวัน “บ้านและสวน” จึงมีไอเดียการแต่งสวนให้ได้บรรยากาศดังกล่าวมาฝากกัน

พรรณไม้

ด้วยปัจจัยด้านภูมิอากาศที่ต่างกัน พืชพรรณที่ใช้อาจเป็นอุปสรรคแรก จึงต้องใช้ไม้ในบ้านเราปลูกทดแทนหรือเลียนแบบไม้เมืองนอก โดยเลือกตามลักษณะทรงต้น ฟอร์มใบ หรือจุดเด่นที่คล้ายกัน เช่น เสม็ดแดงทดแทนโอลีฟ พวงครามแทนวิสทีเรีย หรือชมพูพันธุ์ทิพย์ทดแทนเชอร์รี่ แต่ก็ยังมีไม้ต่างประเทศบางชนิดที่ปลูกในบ้านเราได้ดี เช่น สนฉัตร ซิลค์โอ๊ก มะฮอกกานี ซิลเวอร์บัตตัน ส่วนไม้ประดับอื่นๆ อย่างไม้ดอก อาจใช้ไม้ดอกพื้นบ้านของเราทดแทนสีสันที่ขาดไปได้ เช่น พยับหมอก ผกากรอง หงอนไก่ หรือพุทธรักษา

วัสดุ

การเลือกวัสดุประดับในสวนควรมีลักษณะคล้ายหรือเลียนแบบจากต่างประเทศให้ได้มากที่สุด โดยมากจะเป็นวัสดุธรรมชาติที่หาได้ทั่วไป เช่น ไม้ กรวด หรือหินธรรมชาติ แต่สิ่งสำคัญคือลักษณะหรือรูปแบบการจัดวางซึ่งจะอิงตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ เช่น กำแพงหินทำเป็นรั้วเตี้ยกั้นอาณาเขตบ้าน หรือทางเดินโรยกรวดขนาดเล็ก เพื่อให้ง่ายต่อการสัญจร นอกจากนี้พวกเหล็กหล่อหรือโลหะต่างๆ อย่างสำริดหรือตะกั่วก็เป็นอีกวัสดุหนึ่งที่สร้างลวดลายและนำมาประดับภายในสวนได้ด้วยเช่นกัน

แต่งสวนให้เหมือนอยู่เมืองนอก

 

สีสัน

สีสันของสวนเมืองนอกมีรูปแบบไม่ตายตัว เราจะยึดจากบรรยากาศของเมืองที่เลือกเป็นแม่แบบและความชอบของเราเอง โดยแต่ละเมืองก็จะมีเอกลักษณ์เรื่องการเลือกใช้สีหลักที่แสดงคาแรกเตอร์ไม่เหมือนกัน เช่น เมืองซานโตรินี สีหลักก็คือขาวและฟ้า โมร็อกโก ก็จะเป็นสีสดอย่างชมพูและส้ม สีอิฐคละลายธรรมชาติตามแบบชนบทของอังกฤษ หรือจะเป็นสีขาวทั้งหมดตามความนิยมของยุควิกตอเรีย นอกจากนี้เรายังเล่นสนุกกับสีสันโดยการเพนต์ลวดลายบนผนังให้สวนของเราดูน่ารักยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ของตกแต่ง

สวนสไตล์อังกฤษเป็นที่นิยมในบ้านเราอยู่แล้ว จึงหาข้าวของเครื่องใช้มาตกแต่งได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นกระถางเอิร์น รูปปั้นโรมันหรืออ่างน้ำนก สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้อย่างไรให้ถูกใจ และดึงดูดให้เรานึกถึงภาพที่ประทับใจ รวมถึงสื่อถึงบรรยากาศของต่างประเทศมากที่สุด โดยส่วนมากควรเป็นของเก่าหรือของที่เหมือนผ่านการใช้งานมานาน เพื่อสะท้อนถึงสวนในชนบทของยุโรปที่มักมีประวัติศาสตร์ยาวนาน

แต่งสวนให้เหมือนอยู่เมืองนอก