posttoday

อยู่กับ 'พรม' ให้ปลอดภูมิแพ้

13 กันยายน 2559

มีหลายคนที่เลือกที่อยู่อาศัยด้วยการเช่าคอนโดมิเนียม ด้วยเหตุยังไม่อยากมีภาระค่าใช้จ่ายมาก แต่อยากได้ที่อยู่อาศัยสะดวกสบายภายในเมือง

โดย...Ratthaporn Kumhom

มีหลายคนที่เลือกที่อยู่อาศัยด้วยการเช่าคอนโดมิเนียม ด้วยเหตุยังไม่อยากมีภาระค่าใช้จ่ายมาก แต่อยากได้ที่อยู่อาศัยสะดวกสบายภายในเมือง ทีนี้เมื่อตกลงเช่าได้สถานที่เหมาะเหม็งกับการเดินทางและใช้ชีวิตแล้ว ต้องมาพบว่าห้องที่ได้ทำข้อตกลงไว้แล้วปูพรมทั้งห้อง แล้วกังวลเรื่องความสะอาดและกลัวในเรื่องของภูมิแพ้ เช่นนี้แล้วจะมีวิธีการอยู่กับห้องลักษณะนี้อย่างไร

พรมนั้นนับเป็นวัสดุตกแต่งบ้านที่ช่วยตกแต่งห้องต่างๆ ภายในบ้านให้ดูสวยงาม ภูมิฐานขึ้น แต่สำหรับบ้านเมืองเราที่เป็นเมืองร้อน พรมก็จะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละอองหรือเชื้อโรค ดังนั้น การดูแลรักษาและการทำความสะอาดถือเป็นเรื่องสำคัญมาก การที่จะช่วยให้พรมมีอายุการใช้งานยาวนานและสวยงามอยู่เสมอ สิ่งสำคัญอยู่ที่การดูแลรักษา ซึ่งถ้าพรมที่ใช้งานอยู่ไม่เปรอะเปื้อนจนเกินไป ก็ใช้เพียงเครื่องดูดฝุ่นดูดทุกวัน หรือวันเว้นวันก็ได้ ยิ่งทำความสะอาดพรมบ่อยแค่ไหน พรมก็จะสะอาดปราศจากฝุ่นละอองและเชื้อโรคมากเท่านั้น โอกาสที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพก็จะน้อยลง

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเมืองเราเป็นเมืองร้อน ไม่ว่าพรมจะสกปรกมากหรือน้อย ก็ควรนำพรมมาซักทำความสะอาดทุกๆ 6 เดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งการซักพรมมีอยู่ 2 วิธีคือ การซักเปียกและซักแห้ง ทั้งสองวิธีจะมีความยุ่งยากต่างกัน การจะเลือกวิธีใดก็ขึ้นอยู่กับว่าพรมนั้นสกปรกมากน้อยแค่ไหน และพรมนั้นมีลักษณะเช่นใด เช่น ถ้าปูพรมตลอดทั้งห้อง ก็ควรเรียกใช้บริการรับซักพรมจะสะดวกมากกว่า เพราะคงไม่มีเวลาซักพรมมากมายขนาดนั้น แต่ในกรณีที่ปูพรมชนิดเป็นผืน หรือพรมกระเบื้องที่ต่อกันเป็นชิ้นๆ ก็สามารถนำออกมาซักเองได้ด้วยน้ำยาซักพรมที่มีขายทั่วไป

เวลาซักก็เพียงนำน้ำยามาผสมน้ำ (อ่านตามฉลากที่แนะนำ) แล้วใช้แปรงขนอ่อนๆ ขัดลูบขนไปในทางเดียวกันทั่วผืน แล้วล้างน้ำให้สะอาดผึ่งให้แห้งจึงนำกลับไปใช้งานได้ แต่ขอเน้นว่าต้องแห้งสนิทจริงๆ

ส่วนการซักแห้งนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่นำผงซักแห้งโรยลงบนพรมให้ทั่ว แล้วใช้แปรงขัดรอยคราบที่สกปรกทิ้งไว้สักครู่ จึงใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออก ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

อ้อ...มีเคล็ดลับง่ายๆ ในการทำความสะอาดพรมผืนหรือพรมชิ้นอยู่ข้อหนึ่ง คือให้คว่ำพรมลงแล้วใช้งานพรมอีกด้านต่อไปตามเดิม แรงจากการเหยียบใช้งานจะช่วยดันสิ่งสกปรก ฝุ่นละอองให้ร่วงลงมาเอง เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งแล้วก็กลับด้านมาใช้งานได้ตามเดิม หรือจะนำไปซักต่อก็จะช่วยให้ซักง่ายขึ้น