posttoday

ฮวงจุ้ยห้องรับแขก

01 กันยายน 2559

ทิศทางของห้องรับแขก โดยทั่วๆ ไป ควรจะอยู่ในส่วนของหน้าบ้าน บางตำราให้กำหนดอยู่ทางซ้ายของบ้าน เมื่อผู้มาเยือนเข้าประตูหันหน้าเข้าบ้าน

โดย — เพ็ญรัตน์ พัวพงษ์ไพโรจน์ จาก www.homedd.com

ทิศทางของห้องรับแขก โดยทั่วๆ ไป ควรจะอยู่ในส่วนของหน้าบ้าน บางตำราให้กำหนดอยู่ทางซ้ายของบ้าน เมื่อผู้มาเยือนเข้าประตูหันหน้าเข้าบ้าน (หากหันหน้าออกประตูห้องนี้จะอยู่ขวามือ) แต่จะอยู่ที่ไหนไม่สำคัญ ขอเพียงดูให้เหมาะสมและถูกใจผู้อาศัยก็พอแล้ว

ความสำคัญอยู่ที่การจัดวางสิ่งของให้ถูกต้อง เกิดกระแสหมุนเวียนของลมและน้ำ (ฮวงจุ้ย) เพื่อให้เกิดพลังที่ดี ก่อให้เกิดโชคลาภมั่งมีศรีสุข เคยสังเกตบ้างไหมว่าอยู่ตำแหน่งตรงไหนของตัวบ้าน บ่งบอกอะไรเราได้ในบางเรื่องบางอย่าง เท็จจริงแค่ไหน ลองพิสูจน์ด้วยตัวเองนะคะ

ถ้ากลางห้อง หรือมุมใดมีเสาเป็นเหลี่ยม ควรแก้ไขด้วยการตั้งกระถางต้นไม้ หรือใช้ไม้เลื้อยมาปกคลุมเหลี่ยมของเสานั้น และไม่ควรวางโซฟาหรือเก้าอี้ตัวโปรดที่นั่งประจำอยู่ตรงข้ามกับเหลี่ยม เพราะเหลี่ยมของเสาจะพุ่งพลังที่ไม่ดีมาสู่คนนั่ง เช่น เจ็บป่วย หรือการปะทะขัดแย้ง

หากห้องรับแขกมีคานอยู่ตรงกลาง หรือด้านข้าง ต้องแก้ไขพลังที่กดทับ ด้วยการแขวนโมบาย ระฆังแก้ว คริสตัล หรือขลุ่ยผูกโบสีแดง เพื่อกระจายพลังให้กลายเป็นโชคลาภ และความสุข

ถ้ามีคานอยู่ข้างผนัง แก้ไขด้วยติดไฟช่อส่องขึ้น สามารถสร้างเสริมให้เกิดพลังที่ดีและดูสวยงามด้วย สิ่งจำเป็นมากสำหรับห้องนี้ คือ แจกันดอกไม้ จะสวยงามเลิศหรูแค่ไหนไม่มีข้อห้าม พิจารณาตามความพอใจ แจกันดอกไม้เป็นตัวแทนของความสดชื่น ใครเห็นแล้วก็มีความแจ่มใสไปด้วย

ประตู มีความสำคัญมาก ระหว่างทางเดินเข้าออกไม่ควรนำโซฟา ตู้ โต๊ะ ไปตั้งขวางไว้ โดยเฉพาะอย่าให้บานประตูมากระแทกเมื่อเวลาปิดเปิด หากเลี่ยงไม่ได้ด้วยห้องรับแขกมีพื้นที่จำกัด ควรแก้ไขด้วยการติดโช้คอัพ หรือยางกันกระแทก สิ่งเหล่านี้จะช่วยยืดหยุ่นได้

ตู้โชว์ หรือโต๊ะวางของ เสริมให้ห้องนี้มีความสง่างามสมเกียรติ และสถานภาพความสำเร็จในครอบครัว โล่ หรือถ้วยรางวัลต่างๆ ตลอดจนถึงของที่ระลึกจากคนที่ประทับใจ โชว์ได้เต็มที่ เรียกว่าห้องนี้เป็นห้องโชว์ความสามารถขนานแท้ โดยเฉพาะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา

ไม่ควรนำภาพที่เศร้าสลดใจมาประดับห้อง เช่น ภาพงานศพ หรือรูปการต่อสู้ หรือ โชว์อาวุธ เช่น กริช มีด ดาบ หรือปืนโบราณ โดยเฉพาะบ้านที่มีเลขที่ 03-30, 13-31 เพราะจะทำให้เกิดการขัดแย้งกันบ่อยๆ

บริเวณมุมห้อง วางกระถางต้นไม้ ดอกไม้จะเสริมบรรยากาศที่ดี ลดความสับสนกดดันได้มาก อย่าปล่อยให้ห้องนี้มืดจนเกินไป หาช่อไฟมาตั้ง หรือแขวนไว้กลางห้อง จะมีคนนับถือยกย่องมากกว่าเดิม

แขวนโมบาย หรือระฆังที่หน้าประตู เพื่อกระจายพลังที่ไม่ดี และเพื่อรับพลังที่ดีกลับเข้ามาสู่ห้อง ผูกกระดิ่งเล็กๆ คล้องไว้ที่ลูกบิดด้วยริบบิ้นสีแดง จะนำโชคมาสู่เจ้าของบ้าน

ผ้าม่าน ควรใช้สีอ่อนเสริมบรรยากาศที่นุ่มนวล อย่าปล่อยให้ผ้าม่านห้องนี้ ดูมอซอกว่าห้องอื่นของบ้าน เพิ่มพลังด้วยการวางเรือบินหรือเรือใบ ถ้าเป็นเรือใบให้หาวัตถุที่มีรูปเป็นก้อน หรือแท่งทองผูกด้วยริบบิ้นสีแดง เพื่อเรียกความมั่งคั่งร่ำรวยโชคดีมาสู่ แต่ควรตั้งเรือนั้นให้หันหัวเรือเข้าบ้านค่ะ

ห้องรับแขก ไม่ควรมีกองเอกสารหรือหนังสือมากจนเกินไป ทำให้ผู้มาเยือนมีความรู้สึกสับสน หรือมองคุณว่าคุณแบกภาระ หรือมีปัญหาที่ต้องสะสางมากกว่าความจริง

โดยเฉพาะ กองเอกสารไม่ควรวางที่พื้น เพราะยิ่งทำให้ตัวคุณถูกดูหมิ่นดูแคลนแบบไม่เจตนา เอกสารนั้นมีความสำคัญ ควรวางไว้ในที่อันเหมาะสม

ข้อสำคัญ ตู้ โต๊ะ ที่อยู่ข้างหรือหลังของ โซฟาที่นั่ง อย่าเอาเอกสารมาวางกองสุมไว้ บ่งบอกว่าคุณยังเจอปัญหา และมีความวิตกกังวลเหมือนมีเรื่องรกสมองอยู่เสมอ

ต้นไผ่ เป็นต้นไม้แห่งความเจริญเติบโต และยั่งยืนแทนค่าของความมีโชคดีด้วย และจะเป็นสิ่งที่ดีหากจะนำต้นไผ่หรือรูปต้นไผ่มาประดับไว้ในห้องรับแขก สามารถสร้างบรรยากาศที่แข็งกร้าวให้ยืดหยุ่นมีความอ่อนโยน หรือความยุ่งยากลำบากให้เป็นความราบรื่นสะดวกสบายดุจใบไผ่ที่ลู่ลมได้เสมอ กิ่งไผ่คือความเข้มแข็ง ไม่จำเป็นต้องอ้วนจนเกินไปหรือผอมลีบเล็กจนเกินไป ควรหาให้สมดุลกันด้วย

ในกรณีบ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านที่ปลูกอยู่ตรงกันกับบ้านบุคคลอื่น และบ้านพักอาศัยที่เป็นคอนโด ห้องรับแขกไม่ควรอยู่ตรงประตูหน้าบ้าน ไม่ควรเอาโซฟามาวางไว้ที่ตรงหน้าประตู จะทำให้เพื่อนบ้านไม่ชอบหน้า หรือจะมีคนมาเกลียดโดยไม่รู้ตัว จากเหตุผลแรก คือ เราพูดคุยกันตรงประตู หากมีใครเดินผ่านความลับถูกเปิดเผยเมื่อได้ยินคำพูดของคู่สนทนาในบางเรื่องบางอย่าง ข้อสำคัญ บ้านตรงข้ามหรือห้องตรงข้ามมักจะมีปฏิกิริยาคิดระแวงว่าคุณวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับตัวเขาหรือเปล่า

หากเลี่ยงไม่ได้ ให้หากระถางต้นไม้มาตั้งบังสายตา หรือติดม่านประตูจะง่ายที่สุด หาฉากมากั้นจะดีที่สุด