posttoday

สวนจิ๋ว ปรุงฝัน และจินตนาการ

16 สิงหาคม 2558

ธรรมดาของคนรักธรรมชาติ รักการจัดสวน ย่อมมีความรู้สึกว่าอยากดึงเอาธรรมชาติอันแสนงดงามมาไว้เชยชมใกล้ๆ ตัว

โดย...สืบสิน ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ธรรมดาของคนรักธรรมชาติ รักการจัดสวน ย่อมมีความรู้สึกว่าอยากดึงเอาธรรมชาติอันแสนงดงามมาไว้เชยชมใกล้ๆ ตัว พร้อมที่สามารถจะเติมสุข สดชื่นได้ตลอดเวลา เฉกเช่นเดียวกับนักเขียนสาวสวยคนนี้ ปุ้ม-บุศกร สายสุวรรณ ที่เธอปรุงฝันและสานจินตนาการจากความชื่นชอบและรักในเส้นสายของธรรมชาติ มาเป็นสวนจิ๋วขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า Terrarium สวนขวดแก้ว โลกสีเขียวใบเล็กย่อส่วน ที่เธอสามารถชื่นชมได้ทุกโมงยามที่คิดถึง

“แรงบันดาลใจมันเริ่มจากที่ไปเห็นหนังสือของต่างประเทศที่จะเล่าเรื่องของสวนขนาดจิ๋ว มันมีอะไรแบบนี้ด้วยเหรอ ก็เลยเกิดความชอบขึ้นมา และเริ่มศึกษาเพิ่มเติม เริ่มไปดูร้านที่เขาขายสวนจิ๋ว แต่ตอนนั้นบ้านเรายังไม่บูมนัก มีให้ดูไม่กี่ร้าน ก็เลยเริ่มศึกษาแบบจริงจัง เริ่มจัดเอง ครั้งแรกเลยคือมีเพื่อนมาจ้างให้จัดให้ที มีโหลเปล่าๆ มาให้ เราก็เลยลองทำให้เพื่อน เพื่อนก็เอาไปโพสต์ มันก็เลยเป็นจุดเริ่มแรกที่ทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการจัดสวนอย่างจริงจัง”

สวนจิ๋ว ปรุงฝัน และจินตนาการ

 

เนื่องจากเธอมีงานประจำ ทำให้มีช่วงเวลาในการจัดสวนที่ใจรักไม่เต็มที่ ทว่าช่วงเวลาที่เธอจัดสวนกลับทำให้เธอรู้สึกปลดปล่อยและสงบลง รวมถึงใช้เป็นนิยามของชื่อสวนของเธอว่า Midnight Garden

“เราทำงานประจำอยู่ด้วย ไม่ค่อยมีเวลาลงมือจัดเลย พอกลับมาถึงบ้านก็เป็นตอนกลางคืนแล้ว เราก็เลยใช้เวลาช่วงนั้นจัด และกลายเป็นช่วงเวลาที่เรากลับรู้สึกดี คือจะเป็นช่วงเวลาที่เราอยู่กับตัวเอง มีสมาธิ สงบ ไม่มีอะไรมารบกวน สมองเราจะครีเอทอะไรมากมาย และจะจัดได้ดีที่สุด ก็เลยตั้งชื่อสวนของเราชื่อนี้เลยค่ะ”

เธอยังบอกเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า เหตุผลที่สวนขวดได้รับความนิยมนั้น อาจเป็นเพราะปลูกง่าย ดูแลรักษาง่าย และมีรูปแบบที่น่ารัก สามารถเป็นของกำนัล ของตกแต่งบ้านได้อย่างสบาย

สวนจิ๋ว ปรุงฝัน และจินตนาการ

 

สวนขั้นตอนการปลูกสวนจิ๋วนั้น เธอบอกว่าใครๆ ก็สามารถเนรมิต หรือครีเอทสวนได้ด้วยตัวเองขอเพียงแค่มีใจรัก โดยเริ่มต้นจากการเลือกภาชนะที่ตนเองชอบ นำมาล้างทำความสะอาดและผึ่งแดดให้แห้ง จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการเตรียมดิน โดยมีสแฟ็ก นัม มอส หรือพีทมอส ซึ่งเป็นดินที่มีแร่ธาตุ หาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป จากนั้นก็เตรียมกรวดแม่น้ำ ที่ใช้รองก้นภาชนะเป็นชั้นแรก ซึ่งมีหน้าที่ช่วยเบรนน้ำจากด้านบนให้ความชุ่มชื้นสู่ด้านล่าง รวมไปถึงถ่านทุบละเอียด ซึ่งมีหน้าที่กักเก็บความชื้น ช่วยทำให้สวนไม่อับและเกิดเชื้อรา ซึ่งในแต่ละส่วนจะใช้ในบริมาณ 1 ส่วน 10 ของโหลให้เท่าๆ กัน โดยแบ่งสเปซให้เหมาะสม และให้รู้สึกด้านบนนั้นโล่งสบายตา

ทีนี้ก็นำต้นไม้ที่เราชื่นชอบลงไป ซึ่งเธอบอกว่าต้องศึกษาพันธุ์ไม้ที่จะนำมาปลูกในสวนขวดให้ดี และพันธุ์ไม้ที่เหมาะกับสวนขวด และเหมาะกับระบบนิเวศจำลองจะเป็นพืชตระกูลเฟิน พรมออสเตรเลีย มอส ซึ่งมีอยู่หลายชนิด ทั้งมอสสด มอสขนสั้น มอสขนยาว มอสขอนไม้ มอสขนกระรอก มอสโอ่ง มอสดิน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะให้สวนเราเป็นอย่างไร อย่างถ้าอยากให้เป็นสนามหญ้าก็ควรจะเลือกมอสขนสั้น อยากให้เป็นต้นหญ้าขึ้นแซมก็ใช้มอสขนยาว

นอกจากนี้ ยังมีต้นไม้ที่เหมาะอีกหลายพันธุ์ อย่าง แคนตัส ไอวี่ เล็บครุฑ และไม้ตระกูลอวบน้ำก็เหมาะกับระบบนิเวศในขวด อีกประการคือสวนจิ๋วนี้จะมี 2 อย่างด้วยกัน คือสวนขวดแบบปิด คือจะสร้างระบบนิเวศไว้ในขวดแล้วปิดฝากักเก็บอุณหภูมิเอาไว้ ไม่ต้องรดน้ำบ่อยครั้งนัก ส่วนอีกแบบเป็นสวนแบบเปิด หรือที่เรียกว่าสวนถาด คือไม่ต้องใช้ฝาขวดแก้วมาปิด และต้องการการรดน้ำมากกว่าแบบระบบปิด เพราะความชื้นนั้นจะไหลเวียนออกไปได้ง่าย เราจึงต้องศึกษาพันธุ์ไม้แต่ละพันธุ์ให้ดีว่าเหมาะกับสวนประเภทไหน

สวนจิ๋ว ปรุงฝัน และจินตนาการ

 

สำหรับวิธีการลงต้นไม้เธอแนะนำว่าให้ใช้คัตเติ้ลบัตนุ่มๆ คีบดีกว่าใช้ตะเกียบ เพราะเวลาไปโดนรากจะไม่บอบช้ำ จากนั้นก็ค่อยๆ กดต้นไม้ลงไปให้จมดิน ส่วนการเลือกต้นไม้อาจจะเลือกมาสักสองสามต้น และมีต้นไม้ในใจว่าจะใช้ต้นไหนเป็นไม้ประธาน และที่เหลือก็เป็นต้นเล็กๆ รายล้อมอยู่ แนะนำว่าอย่าปลูกเป็นหน้ากระดาน มันจะไม่สวยงาม ต้องปลูกให้เล่นระดับ มีจังหวะสูงต่ำ อันดับสุดท้ายก็เอามอสลงคลุมดิน แล้วฉีดฟ็อกกี้พ่นน้ำให้ชุ่มฉ่ำ เท่านี้เราก็จะมีสวนสวยไว้เชยชมได้ตลอดเวลากันแล้วล่ะครับ

เธอยังแนะนำอีกว่าถ้าอยากเพิ่มเสน่ห์หรือลูกเล่นให้กับสวน การมีพร็อพก็สำคัญไม่แพ้กัน มีทั้ง หุ่นจิ๋วแต่งสวน มีทั้งที่เป็นตุ๊กตาคน ตุ๊กตาสัตว์ เอามาแต่งให้เกิดมิติ โลกใบจิ๋วของเราก็งดงามสมจริงกันแล้วล่ะ

“ความสุขที่ได้รับจากการทำสวนมันเหมือนอยู่ในโลกของตัวเอง มันเหมือนหยุดเวลาไว้ ณ ตรงนั้นเลย อย่างวันไหนเราไม่สบายใจ มีเรื่องเครียดๆ กลับมาเราปลูกสวนมันจะรู้สึกปลดปล่อยและลืมเรื่องเหล่านั้นไปเลย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เราอยากมีไฟฉายย่อส่วนของโดราเอม่อน เห็นอะไรก็อยากย่อส่วนไปหมดเลย” เธอเล่าอย่างอารมณ์ดี &O5532;

IG : mymidnightgarden