posttoday

ช่วยบ้านให้คลายร้อน

27 กุมภาพันธ์ 2557

สัญญาณสภาพอากาศร้อนแรงน่าจะรุนแรงในปีนี้ แล้วบ้านที่เราอยู่อาศัยจะมีทางใดที่ช่วยผ่อนคลายได้บ้าง ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ อดีตที่ปรึกษาสมาคมสถาปนิกสยาม มีเคล็ดลับการคลายร้อนให้บ้านมาแนะนำ

สัญญาณสภาพอากาศร้อนแรงน่าจะรุนแรงในปีนี้ แล้วบ้านที่เราอยู่อาศัยจะมีทางใดที่ช่วยผ่อนคลายได้บ้าง ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ อดีตที่ปรึกษาสมาคมสถาปนิกสยาม มีเคล็ดลับการคลายร้อนให้บ้านมาแนะนำ

เริ่มจากการจัดสภาพแวดล้อมรอบๆ บ้านให้เย็นสบาย ปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาทำบ่อน้ำให้ความเย็น จัดวางตำแหน่งบ้านให้ถูกทิศ โดยใช้หลักเปิดรับแสงเหนือและกันแดดตะวันตก เท่านี้ก็สามารถรับมือกับความร้อนและประหยัดพลังงานลงได้ ในการจัดวางบ้านให้ได้รับลมประจำ ต้องพยายามให้มีช่องเปิดที่ผนังด้านทิศเหนือและทิศใต้ทั้งสองด้าน แต่บ้านในเมืองที่มีสิ่งก่อสร้างอยู่รอบทิศสามารถเลือกเปิดช่องหน้าต่างด้านที่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น เลือกด้านที่แดดส่องเข้าถึงน้อยที่สุด

อีกหนึ่งวิธีก็คือกางร่มให้บ้าน หลายบ้านปลูกสร้างมานาน ไม่สามารถหันบ้านหลบแดดได้ มีวิธีแก้คือกางร่มให้บ้าน เพื่อให้ตัวบ้านถูกแสงแดดน้อยที่สุด วิธีกางร่มให้บ้านอย่างง่ายๆ ก็คือ ติดกันสาดให้ยาวขึ้น เนื่องจากปัจจุบันการสร้างบ้านนิยมลอกเลียนแบบบ้านทรงยุโรปที่มีหลังคาสั้น ซึ่งไม่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศเมืองไทย ดังนั้น จึงควรติดกันสาดให้ยาวขึ้นเช่นเดียวกับบ้านไทยโบราณ เพื่อกันแสงแดดที่จะส่องเข้าบ้านโดยตรง

วิธีที่ง่ายและได้ประโยชน์ที่สุดอีกวิธีก็คือ การปลูกต้นไม้บริเวณรอบๆ บ้าน เพราะนอกจากต้นไม้จะให้ร่มเงาแก่บ้านแล้ว ต้นไม้ยังดึงความร้อนจากอากาศรอบๆ ทำให้อุณหภูมิบริเวณใกล้เคียงลดลง เพราะต้นไม้ 1 ต้น เทียบเท่ากับเครื่องปรับอากาศ 1 ตันทีเดียว ยิ่งปลูกต้นไม้หลายต้นก็ยิ่งช่วยให้บ้านเย็นขึ้น การขุดบ่อน้ำบริเวณบ้านก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ให้น้ำระเหยพาความร้อนออกนอกบ้าน ทั้งนี้ บ่อน้ำนั้นต้องลึกเพียงพอ คือมากกว่า 1.5 ม.ขึ้นไป หากบ่อน้ำตื้นกว่านี้ นอกจากไม่ช่วยระบายความร้อนแล้ว ยังจะทำให้ร้อนมากขึ้นด้วย แต่หากบ้านใครที่มีบ่อน้ำอยู่แล้ว แต่ความลึกไม่ถึง 1.5 ม. ก็สามารถแก้ไขได้โดยนำบัวมาปลูก ก็จะสามารถบรรเทาความร้อนได้

ขอบคุณ M2FNews