posttoday

ชีวิตเอาต์ดอร์กับสวนไม้อวบน้ำ และบ่อปลาคาร์ป วรรธนะ กัมทรทิพย์

08 ตุลาคม 2559

หากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานแล้ว มุมภายในบ้านที่ กิ๊ฟต์-วรรธนะ กัมทรทิพย์ พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง

โดย...วราภรณ์ ภาพ... วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

หากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานแล้ว มุมภายในบ้านที่ กิ๊ฟต์-วรรธนะ กัมทรทิพย์ พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง ชอบไปนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจมากที่สุดคือ มุมหลังบ้านที่ขุดเป็นบ่อปลาคาร์ปเอาไว้ ซึ่งปลาคาร์ปแต่ละตัวในบ่อวรรธนะรักมาก ขนาดตั้งชื่อให้ทุกตัว

วรรธนะ เล่าถึงบ้านหลังสวยร่มรื่นย่านเกษตรนวมินทร์ว่า บ้านหลังนี้เขาปลูกไว้เป็นเรือนหออยู่มาได้ 10 ปีแล้ว แต่ยังคงรักษาความสวยงามไว้ได้เป็นอย่างดีเพราะบ้านหลังนี้คือ ความฝันของเขาว่าอยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังหนึ่ง เพราะด้วยที่บ้านของเขามีธุรกิจทำเฟอร์นิเจอร์ไม้มาตั้งแต่ยุคคุณพ่อ หนุ่มกิ๊ฟต์จึงเชี่ยวชาญด้านการดูไม้และเลือกไม้ธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ภายในบ้านของเขา จึงล้วนมีความประกอบเป็นไม้แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะมุมนั่งเล่นตรงบ่อปลาคาร์ป เก้าอี้ไม้เขาก็เลือกซื้อด้วยตัวเอง “การมีบ้านเดี่ยวเป็นความใฝ่ฝันของผมตั้งแต่เด็กเพราะบ้านที่เราอยู่ตั้งแต่เด็กก็เป็นตึกแถว ปลูกต้นไม้ก็ไม่ได้” พอมีบ้านของตัวเองสมใจเขาจึงเน้นเรื่องการปลูกต้นไม้ในสวนหลังบ้านพอๆ กับเลือกเฟอร์นิเจอร์และจัดฟังก์ชั่นภายในบ้าน

ชีวิตเอาต์ดอร์กับสวนไม้อวบน้ำ และบ่อปลาคาร์ป วรรธนะ กัมทรทิพย์

“ใจผมคิดว่า ถ้ามีบ้านเดี่ยวอยากมีที่ดินไว้ปลูกต้นไม้ สวนรอบๆ บ้านผมปรับใหม่และดูแลเองทั้งหมด ต้นไม้ในสวนก็ปลูกเอง ด้วยทำงานในวงการบันเทิงผมไม่ค่อยมีเวลาได้ดูแลต้นไม้หรอก ไม่มีเวลากระทั่งกวาดใบไม้ที่ร่วงหล่น ผมจึงคุยกับเพื่อนที่ชอบต้นไม้เหมือนๆ กัน ผมก็บอกเพื่อนว่า ผมชอบไม้อวบน้ำ เพราะชอบไม้อวบน้ำในตระกูลมาร์ดากัสกา เป็นไม้ที่เมืองไทยนำเข้ามาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว แรกๆ ปลูกเป็นต้นเล็กๆ ตอนนี้เป็นต้นโตสวยงาม”

หนุ่มกิ๊ฟต์เล่าถึงมุมโปรดของเขาให้ละเอียดอีกนิดว่า สวนของเขาเต็มไปด้วยไม้อวบน้ำ ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับกระบองเพชร ซึ่งสวนบ้านผมเคยลงในหนังสือสวนไม้หนาม 1 ใน 30 แบบสวนสวยมาแล้ว ตอนผมปลูกเสร็จใหม่ๆ คนในหมู่บ้านมามุงดูสวนของผม เหมือนเข้าไปในสวนโบทานิกาของเมืองนอกเลย เคยปลูกมาแล้วพวกสับปะรดสี ไม้อากาศกินน้ำค้างก็เคยปลูก

ชีวิตเอาต์ดอร์กับสวนไม้อวบน้ำ และบ่อปลาคาร์ป วรรธนะ กัมทรทิพย์

 

“ต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ผมชอบคือต้นปาล์ม เพราะเดือนหนึ่งสลัดใบน้อยมาก แต่ไม้อวบน้ำไม่ทิ้งใบ และทนน้ำ ไม่ต้องให้น้ำก็รอด คือเวลาผมทำสวนจัดสวนเราต้องมองไปในอนาคตว่าเราจะดูแลอย่างไรให้สวยเหมือนวันแรกๆ แต่ปาล์มดูแลง่าย สวนอวบน้ำของผมปลูกอย่างมีสไตล์เพราะผมจัดวางเลยเอาต์เองทั้งหมด ปลูกให้เป็นเส้นเป็นสายดูสวยงาม”

สำหรับบ่อปลาคาร์ป เกิดจากแรงบันดาลใจว่าตอนเด็กๆ หนุ่มกิ๊ฟต์ชอบเลี้ยงปลากัดเลี้ยงเองเพาะเอง เลี้ยงเป็นร้อยตัวใส่ขวดเรียงเต็มหลังบ้าน พอย้ายบ้านปล่อยปลาทิ้งหมดเลย พอมีบ้านของตัวเอง จึงทำบ่อเลี้ยงปลาคาร์ปซะเลย

ชีวิตเอาต์ดอร์กับสวนไม้อวบน้ำ และบ่อปลาคาร์ป วรรธนะ กัมทรทิพย์

 

“ปลาคาร์ปผมเลี้ยงไว้เป็น 10 ตัวเลย ทำไมจึงต้องเป็นปลาคาร์ป เพราะเป็นความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็ก และคิดว่าถ้ามีบ้านต้องมีพื้นไม้ด้านนอกตรงสระปลาคาร์ป ปลาคาร์ปล็อตแรก 14 ตัว ที่เอามาเลี้ยงราคาหกหมื่นห้าเลยนะ พอเราเริ่มเลี้ยง และผมเลี้ยงเป็น ทุกวันผมจึงได้อยู่กับเขา ได้ทำให้เขาเชื่อง ได้พักผ่อนหย่อนใจที่สระปลาคาร์ปหลังบ้าน เลี้ยงปลาเพื่อให้ในบ้านมีความเคลื่อนไหว เราเล่นกับเขาได้ เพื่อนมาเยี่ยมบ้านก็มาเล่นกับปลาคาร์ปหลังบ้าน ทุกวันว่างๆ ผมไม่อยู่ในสวนก็ต้องที่บ่อปลาคาร์ปอากาศจะดีมากๆ เย็นๆ ผมชอบอยู่บ้าน ผมชอบทำสวน ชอบใช้ชีวิตนอกบ้านคือปลูกต้นไม้เล่นกับปลา ผมไม่ชอบอยู่ในบ้านแล้วเปิดเครื่องปรับอากาศ แต่ชอบชีวิตเอาต์ดอร์นอกบ้านมากกว่าครับ”

ชีวิตเอาต์ดอร์กับสวนไม้อวบน้ำ และบ่อปลาคาร์ป วรรธนะ กัมทรทิพย์