posttoday

เปิดบ้าน วิน ศิริวงศ์ เรือนไทยร่วมสมัย อบอุ่นสุดเท่

02 พฤษภาคม 2554

เปิดเรือนไทยสไตล์คอมเทมโพรารีของ "วิน ศิริวงศ์" หนุ่มสุดเท่ห์ นักร้องนำวง Sqweez Animal

เปิดเรือนไทยสไตล์คอมเทมโพรารีของ "วิน ศิริวงศ์" หนุ่มสุดเท่ห์ นักร้องนำวง Sqweez Animal

เรื่อง : ปอย ภาพ : ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

บ้านหลังนี้ผูกผันอยู่กันมาตั้งแต่เล็ก 4-5 ขวบ เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงอายุความเก่าแก่ของบ้านจึงยาวนานเกือบ 30 ปีเลยทีเดียว วิน ศิริวงศ์ หนุ่มไฮโซนักร้องวง Sqweez Animal บุคลิกเท่สุภาพ วันนี้หลายคนเริ่มคุ้นเคยกับสำเนียงกีตาร์สุดล้ำที่ให้อารมณ์นุ่มลึกถึงขั้วหัวใจผลงานเพลงฮิตหลายๆ เพลง เริ่มใหม่ รักไม่หลอก และไม่ว่าจะฟังกี่รอบก็โดนใจแทบทุกครั้งกับเพลง Let’s cry ด้วยเนื้อหาที่ให้กำลังใจคนกำลังเสียใจกับเรื่องร้ายๆ ให้ปลดปล่อยความเศร้าในใจออกมา ผลงานอินดี้สุดฮิตที่เขาจอยกับเพื่อนรักดนตรีคอเดียวกัน สิงห์-ประชาธิป มุสิกพงศ์

“ช่วงนี้มีโอกาสได้อยู่บ้านก็ตอนค่ำๆ ไปแล้วละครับ” เจ้าของบ้านออกมาต้อนรับแขกคนมาเยือนโดยไม่ลืมกีตาร์ตัวโปรดติดมือมาด้วย พร้อมรอยยิ้มสบายๆ ติดมุมปากบอกอัธยาศัยดี มุมสระว่ายน้ำบริเวณนี้คือมุมชิลชิลรับแขกเล็กๆ ไม่เป็นทางการ

เปิดบ้าน วิน ศิริวงศ์ เรือนไทยร่วมสมัย อบอุ่นสุดเท่ บริเวณสระว่ายน้ำแนบชิดสวนไม้ใบหนาร่มครึ้ม

“เป็นบ้านทรงไทยที่คุณแม่ยกมาจากอยุธยาครับ ประวัติคือเป็นบ้านเก่าหลังหนึ่งของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช บ้านหลังนี้มีสมาชิกอยู่กันครบ 3 รุ่นเลยครับ มีคุณย่า คุณพ่อ และรุ่นผม แต่เวลานี้พี่สาวกับน้องสาวไปเรียนต่อต่างประเทศกัน ครอบครัวผมทำธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ทุกเรื่องเกี่ยวกับปั๊มน้ำมัน บริการลูกค้าทั้งรายใหญ่ ปตท. ปิโตรนาส รวมไปถึงลูกค้ารายย่อยผู้ที่ทำธุรกิจด้วย ซึ่งเรามีธุรกิจบริหารจัดการครบวงจรครับ จึงเป็นธุรกิจซีเรียสมาก

แล้วความที่ผมเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว มีพี่สาวกับน้องสาวอีก 2 คน งานธุรกิจสานต่อของครอบครัวจึงทำเล่นๆ ไม่ได้ ส่วนงานดนตรีก็ควรจะเป็นงานอดิเรกนะครับ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) แต่เพราะมีคนเข้ามาเกี่ยวข้องกับเราเยอะมาก ทั้งสปอนเซอร์ ทั้งนายทุน ที่สำคัญคือคนฟังเพลงคาดหวังในผลงานของเรา เพราะฉะนั้นจะมาลองทำเล่นๆ คงไม่ได้อีกเหมือนกัน” วินเริ่มต้นการสนทนาบอกความเป็นมาของบ้าน และตัวเขาคร่าวๆ แต่ได้ความกระชับชัดเจน

“งานผู้บริหารธุรกิจผมก็เป็นผู้ช่วยคุณพ่อครับ ดูแลยอดขาย ปริมาณน้ำมันที่ขาย โดยคุมจากคอมพิวเตอร์ซิสเต็ม แล้วในขณะที่ไปทำงานดนตรีทั้งเขียนเพลง และร้องนำ ก็มีอีกงานเข้ามาด้วยคืออ่านสปอตโฆษณา ส่วนใหญ่งานที่เข้ามาเป็นประเภทงานธนาคารประกัน สินค้าโทรศัพท์มือถือ หรืองานที่ต้องการเสียงที่ขรึมๆ ทุ้มๆ น่าเชื่อถือ (หัวเราะ) ไม่วัยรุ่นมาก งานเยอะครับ (ย้ำอีกครั้ง) เวลาอยู่บ้านจึงไม่ต้องพูดถึง ตื่นเช้าขึ้นมาก็ต้องกระโดดขึ้นรถออกจากบ้านแล้ว อาหารเช้าบางวันยังไม่ได้กินเลยครับ

เปิดบ้าน วิน ศิริวงศ์ เรือนไทยร่วมสมัย อบอุ่นสุดเท่ ห้องนอน

หลักการใช้ชีวิตและการทำงานคือทำเรื่องเร่งด่วนก่อน และในขณะที่ทำอีกอย่างหนึ่งก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยในอีกเรื่อง ชีวิตจะได้ดูแลครบทุกอย่าง” วิน บอก

ถ้าเป็นการรับผิดชอบดูแลบ้านทรงไทยหลังงาม วิน บอกว่า คุณพ่อของเขายังมีพลังความคิดสร้างสรรค์ (บรรเจิด) อยู่ตลอดเวลา สวนสวยรอบบ้านสไตล์ทรอปิคัลให้ร่มเงาสดชื่นเขียวขจี ลีลาวดีแผ่กิ่งก้านสวยสง่างาม กล้วยไม้ต้นเล็กต้นน้อยประดับประดาไปทั่ว ฝีมือการดูแลของคุณพ่อคนเก่งทั้งนั้น

“คุณพ่อยังแข็งแรงและยังยึดตัวเองเป็นหลักมาก (หัวเราะชอบใจ) เรื่องบริหารจัดการบ้านระเบียบคุณพ่อเป๊ะครับ แต่ถ้าเป็นเรื่องเทคนิคท่านจึงจะมาปรึกษาผม บ้านหลังนี้เนื้อที่ไม่ถึง 1 ไร่ครับ พื้นที่ราวๆ 350 ตารางวา แต่ดูกว้างเพราะที่ดินเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งแต่ก่อนบ้านดูกว้างกว่านี้อีกครับ เพราะบริเวณสระว่ายน้ำแต่ก่อนนี้เป็นสวนไม้ใบหนาๆ เลยครับ ซึ่งผมดูๆ แล้วร่มครึ้มก็จริงนะแต่พอตกค่ำยุงบินมาเป็นฝูงๆ หามคนได้เลย ปรึกษากันกับคุณพ่อว่าทำสระว่ายน้ำดีกว่า ได้ใช้ด้วย แล้วทำให้บ้านเย็นและดูสว่างขึ้นอีกต่างหาก

เปิดบ้าน วิน ศิริวงศ์ เรือนไทยร่วมสมัย อบอุ่นสุดเท่ มุมพักผ่อนในเรือนไทยสไตล์คอนเทมโพรารี

ที่สำคัญบ้านเรามีสุนัขมันชอบขุดสนามหญ้าก็เลยไม่เคยมีบ้านสนามหญ้าเขียวๆ สวยๆ พอรีโนเวตเป็นสระว่ายน้ำปัญหาทุกอย่างก็ลงตัว” วิน บอกพร้อมรอยยิ้มและชี้ให้ดูเจ้าตัวการจอมขุดสนามที่กำลังถูกกล่าวถึง สุนัข 2 ตัวพันธุ์ไทยแท้หลังอาน อีกตัวพันธุ์ทาง “เลี้ยงครั้งละสอง ถ้าตายก็หามาเติมให้ครบคู่” เจ้าของบ้านนักร้องเสียงนุ่มบอกแล้วก็หัวเราะชอบใจ

“มุมโปรดคือมุมชิงช้าริมบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งอยู่หน้าห้องนอนของผมเลย เช้าๆ ได้นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ ปลาพวกนี้ผมเลี้ยงดูแลเองนะครับ บางตัวอายุเกือบ 20 ปีแล้ว ซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวเท่านี้เอง” วิน บอกแล้วชูนิ้วก้อยให้ดู แต่ตอนนี้ทั้งปลามังกร สวายเผือก ปลาดุกอะเมซอล ตัวโตยักษ์เท่าขาผู้ใหญ่ แต่ละพันธุ์ว่ายน้ำตัวละระดับไม่ข้องเกี่ยวกัน ช้าๆ เนิบๆ ทำให้การอยู่บ้านของเจ้าของบ้านหนุ่มวันนี้สงบนิ่งเย็นใจไปด้วย

เปิดบ้าน วิน ศิริวงศ์ เรือนไทยร่วมสมัย อบอุ่นสุดเท่ อีกมุมโปรดริมสระเลี้ยงปลา ชิงช้าโยก กับกีตาร์คู่ใจ