posttoday

เทคนิค...การพรางตำหนิบนผนัง

06 เมษายน 2554

ผนังแตกร้าว เชื่อว่าคงสร้างความกลัดกลุ้มให้กับเจ้าของบ้านไม่มากก็น้อย วันนี้จึงขอแนะนำเทคนิคการพรางตำหนิบนผนัง 2-3 วิธี ให้เลือกใช้ได้ตามสะดวก....

ผนังแตกร้าว เชื่อว่าคงสร้างความกลัดกลุ้มให้กับเจ้าของบ้านไม่มากก็น้อย วันนี้จึงขอแนะนำเทคนิคการพรางตำหนิบนผนัง 2-3 วิธี ให้เลือกใช้ได้ตามสะดวก....

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

ผนังที่แตกร้าว ฉาบไม่เรียบ ดูเป็นคลื่นๆ หรือรอยต่อระหว่างแผ่นยิปซัมไม่สวยเนียน เชื่อว่าคงสร้างความกลัดกลุ้มให้กับเจ้าของบ้านไม่มากก็น้อย แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะทุกปัญหามีคำตอบเสมอ วันนี้จึงขอแนะนำเทคนิคการพรางตำหนิบนผนัง 2-3 วิธี ให้เลือกใช้ได้ตามสะดวก

1.ติดวอลเปเปอร์เอง

ยุคนี้น้อยคนที่คิดจะปิดวอลเปเปอร์ทั้งบ้าน แต่บางทีเราก็ต้องการลวดลายบนผนังบางส่วนเพื่อเพิ่มสีสัน หรือแก้ปัญหาผนังไม่เรียบ นอกเหนือจากการทาสีและฉาบปูนแบบต่างๆ

ขั้นตอนการทำงาน

1.1 ปรับพื้นผิวให้เรียบเสมอกันด้วยการใช้อะครีลิกซ่อมรอยแตกร้าวมาโป๊วผนัง แล้วกำหนดระยะการติดวอลเปเปอร์โดยวัดระยะห่างจากขอบวงกบประตูหรือมุมห้องประมาณหนึ่งความกว้างของแผ่นวอลเปเปอร์ แล้วใช้ลูกดิ่งปล่อยจากเพดานถึงพื้น จากนั้นใช้ชอล์กหรือดินสอขีดตามแนวเชือกเพื่อยึดเป็นแนวติดกระดาษ

 

เทคนิค...การพรางตำหนิบนผนัง

1.2 ตัดวอลเปเปอร์ให้สูงกว่าผนังจริง 10 เซนติเมตร แล้วทากาวลาเทกซ์หรือกาวสำหรับติดวอลเปเปอร์ที่ด้านหลังให้ทั่ว เว้นริมไว้ข้างละประมาณ 5 เซนติเมตร ที่ไม่ต้องทากาว

1.3 เริ่มติดวอลเปเปอร์แผ่นแรกจากขอบวงกบประตูให้ริมอีกด้านอยู่ในแนวเส้น|ที่ทำเครื่องหมายไว้ โดยดึงแผ่นวอลเปเปอร์เบาๆ แล้วลูบให้ติดกับผนังอย่างรวดเร็วแต่เบามือ

1.4 ใช้แปรงที่มีสันเรียบไล่ฟองอากาศจากกึ่งกลางไปหาขอบแต่ละด้าน และจากบนลงล่างจนทั่วแผ่นแล้วตัดขอบด้านบนและด้านล่างของวอลเปเปอร์ที่เกินออก ส่วนการติดตั้งแผ่นต่อมาให้จัดลายตรงกับแผ่นแรกโดยใช้วิธีทาบแผ่น ใช้คัตเตอร์ตัดแล้วดึงเศษวอลเปเปอร์ด้านในออก

1.5 จากนั้นทากาวลาเทกซ์ริมขอบที่เว้นไว้ แล้วใช้ลูกกลิ้งกลิ้งรอยต่อให้สนิท ถ้ามีกาวไหลออกมาจากรอยต่อ ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ เช็ดกาวออกให้หมด หากปล่อยไว้จะเกิดคราบเหลืองๆ ได้

TIP

วอลเปเปอร์มีอายุการใช้งานประมาณ 5 ปีขึ้นไป หลังจากนั้นสีอาจเริ่มซีดจาง ทำให้ห้องดูเก่าแต่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่อาจจะไม่สวยงาม หากอยากได้ห้องใหม่ก็ไม่ควรที่จะเสียดายที่จะเปลี่ยนวอลเปเปอร์ให้มีลวดลายสีสันใหม่

2.ทาสีเทกซ์เจอร์

สีเทกซ์เจอร์เป็นสีที่มีส่วนผสมของเกล็ดหินอ่อนเพื่อให้มีพื้นผิวที่ขรุขระ สามารถทาทับรอยร้าวและพื้นผิวที่ไม่เรียบ และช่วยปกปิดรอยต่อต่างๆ ได้ดี ใช้ได้กับผนังคอนกรีต ไม้ ฯลฯ ทั้งพื้นผิวภายในและภายนอก

ขั้นตอนการทำงาน

2.1 ใช้แปรงพลาสติกขัดล้างทำความสะอาดพื้นผนังที่จะทาด้วยสีเทกซ์เจอร์ กรณีผนังเดิมผ่านการทำสีมาแล้ว ให้ใช้เกรียงโป๊วขูดลอกสีเก่าออกให้หมด จากนั้นทาสีรองพื้น 1-2 เที่ยว เพื่อป้องกันความชื้นและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นผิว

2.2 ใช้ลูกกลิ้งสร้างลายจุ่มสีเทกซ์เจอร์ชนิดหยาบหรือละเอียดในภาชนะแล้วกลิ้งไปบนพื้นผนังช้าๆ ทีละ 30-40 เซนติเมตร หรือประมาณหนึ่งรอบของลูกกลิ้ง จากนั้นให้กลิ้งไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้รอยต่อของสีเรียบสม่ำเสมอกัน

2.3 ผิวเทกซ์เจอร์ที่ปรากฏขึ้นอาจบางหรือหนา สั้นหรือยาวบ้าง ขึ้นอยู่กับน้ำหนักมือที่เรากลิ้งเนื้อสีไปที่ผนังนั่นเอง และเมื่อปล่อยให้ผนังแห้งพอประมาณ (3 ชั่วโมง) ให้นำเฉดสีที่ต้องการมาทาทับหน้าได้เพื่อความสวยงาม

TIP

ไม่ต้องออกแรงกดลูกกลิ้งกับพื้นผิวของผนังมากนัก เพราะลวดลายที่ได้อาจไม่เด่นหรือนูนขึ้นมาอย่างที่เราต้องการ

นอกจากการทาสีแล้ว เราสามารถทำเทกซ์เจอร์ด้วยปูนฉาบแต่งผิวสีเพื่อช่วยปกปิดรอยแตกร้าวได้เช่นกัน ด้วยการใช้ปูนฉาบแต่งผิวสี มาสร้างลวดลายบนผนังหรือกำแพงบ้านด้วยเครื่องมือช่างที่มีอยู่ในบ้าน อาทิ เกรียงโป๊ว หรือเกรียงหวี ส่วนหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและจินตนาการของแต่ท่านนั่นเอง รู้แล้วอย่ารอช้ามาลงมือทำกันเลย