posttoday

สมรภูมิเฟอร์นิเจอร์ระอุ ค่ายใหญ่หาที่มั่น รับมือต่างชาติบุก

22 กุมภาพันธ์ 2554

ตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในประเทศปีนี้ ถือเป็นปีที่มีการแข่งขันรุนแรงเร้าใจมากขึ้น ทั้งจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศและต่างชาติ

ตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในประเทศปีนี้ ถือเป็นปีที่มีการแข่งขันรุนแรงเร้าใจมากขึ้น ทั้งจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศและต่างชาติ

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในประเทศปีนี้ ถือเป็นปีที่มีการแข่งขันรุนแรงเร้าใจมากขึ้น ทั้งจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศที่แข่งชิงความเป็นหนึ่งกันเอง ยังรวมไปถึงการเข้ามาของกลุ่มทุนต่างชาติรายใหญ่ อย่างอิเกีย จากสวีเดน ทำผู้ประกอบการปรับตัวเพื่อรับมือ โดยการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ลดความเสี่ยงจากการแข่งขันที่ร้อนระอุ

ชิค รีพับบลิค เจาะตลาดนิช

กิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับบลิค กล่าวว่า การแข่งขันในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์รุนแรงขึ้นทุกปี เนื่องจากมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ต่างชาติเข้ามาเปิดตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่าเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้มีทางเลือกมากขึ้น ดังนั้นหากผู้ประกอบการรายใดที่ผลิตสินค้าไม่มีสไตล์ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนจะอยู่ในตลาดได้ยากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป โดยลูกค้าจะคำนึงถึงปัจจัยทางด้านการใช้งานในระยะยาว ความคงทน ควบคู่ไปกับความสวยงามของรูปลักษณ์สินค้าที่มีสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นแนวทางดำเนินธุรกิจของชิค รีพลับบลิค

อินเด็กซ์ ลุยคอมมูนิตีมอลล์

กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ กล่าวว่า บริษัทต้องปรับตัวเพื่อรับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ทั้งจากผู้ประกอบการในประเทศและผู้ประกอบการข้ามชาติ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเปิดธุรกิจศูนย์การค้าชุมชน หรือคอมมูนิตี มอลล์ ใช้ชื่อเดอะวอล์ค (The Walk) เป็นโครงการแรกตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท

โมเดอร์นฟอร์มเน้นออฟฟิศ

ทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์ม กรุ๊ป กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทจะมุ่งทำตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานมากขึ้นเป็น 55% ขณะที่เฟอร์นิเจอร์บ้านสัดส่วนจะลดเหลือ 45% เนื่องจากทิศทางของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานนั้นฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด จากการขยายการลงทุนของบริษัทต่างชาติ

เอสบีรุกโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์

ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอส บี เฟอร์นิเจอร์ เฮ้าส์ ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันตลาดเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องพักผ่อนในบ้านถือเป็นตลาดที่ใหญ่ และเป็นห้องที่คนในบ้านใช้เวลามากที่สุดรองจากห้องนอน ไม่ว่าจะเป็นการดูภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกม บริษัทจึงขยายกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ในกลุ่มโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ โดยตั้งเป้ายอดขายที่ประมาณ 100 ล้านบาท

จะสังเกตเห็นว่าทุกค่ายต่างหาพื้นที่มั่นสำหรับรับมือกับการแข่งขัน ที่นับวันจะรุนแรงยิ่งขึ้น จากคู่แข่งต่างแดนที่รุกคืบเข้ามาจ่อคอหอยแล้วเวลานี้ ผู้ที่ยืนระยะอยู่ในตลาดได้ จำเป็นที่จะต้องพัฒนาสินค้าทั้งในแง่รูปแบบและคุณภาพให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคเท่านั้น