posttoday

รู้จักกระเบื้องปูพื้น

01 กุมภาพันธ์ 2554

กระเบื้องเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมและมีให้เลือกมากที่สุด ลองมาดูกันว่ามีกระเบื้องอะไรให้เลือกบ้าง รวมถึงข้อพิจารณาในการเลือกและใช้งาน....

กระเบื้องเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมและมีให้เลือกมากที่สุด ลองมาดูกันว่ามีกระเบื้องอะไรให้เลือกบ้าง รวมถึงข้อพิจารณาในการเลือกและใช้งาน....

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

กระเบื้องเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมและมีให้เลือกมากที่สุด ลองมาดูกันว่ามีกระเบื้องอะไรให้เลือกบ้าง รวมถึงข้อพิจารณาในการเลือกและใช้งาน

กระเบื้องแกรนิโต้
มีเนื้อแกร่งคล้ายหิน มักผลิตเป็นแผ่นขนาดใหญ่ จึงนิยมปูภายในบ้าน เพราะมีรอยต่อน้อยและสวยงาม แต่กระเบื้องชนิดนี้มีตั้งแต่ราคาตารางเมตรละ 400-2,000 บาท จึงมีคุณภาพแตกต่างกัน กระเบื้องที่มีราคาถูกมักพบปัญหาแผ่นกระเบื้องไม่เรียบสม่ำเสมอสีเพี้ยน ขนาดไม่เท่ากัน ซึ่งพอแก้ไขได้ด้วยการปูวางสลับกันเป็นลายอิฐ ก็จะช่วยพรางตาไม่ให้สังเกตได้ชัดนัก และลบขอบมุมกระเบื้องที่เผยอขึ้นมาป้องกันไม่ให้เดินสะดุด

รู้จักกระเบื้องปูพื้น

กระเบื้องเซรามิก
นอกจากการเลือกตามลวดลายที่ชอบแล้ว มีข้อแนะนำในการเลือกซื้อมาฝาก

• ขอบกระเบื้องมีหลายแบบ คือ ขอบเรียบปกติ ปูแบบเว้นร่องอย่างที่เห็นทั่วไป ขอบตัดตรง เป็นกระเบื้องที่ปูชิดกันโดยไม่ต้องเว้นร่องยาแนวทำให้พื้นดูเรียบกว่า และ ขอบมน จะปูเว้นร่องตามปกติ แต่ด้วยขอบที่มนทำให้เห็นรอยต่อกระเบื้องกว้างกว่าปกติ และแผ่นกระเบื้องดูนูนขึ้นมา เหมาะกับบ้านสไตล์คันทรีและร่วมสมัย

• หากเลือกใช้กระเบื้องลายธรรมชาติอย่างลายหินอ่อน ลายไม้ ควรเลือกรุ่นที่มีลวดลายคละกัน เวลาปูก็จะดูเป็นธรรมชาติคล้ายหินหรือไม้จริงมากขึ้น

• เลือกใช้กระเบื้องให้ถูกประเภท กระเบื้องกรุผนังจะบางกว่าและใช้ปูพื้นไม่ได้ ส่วนกระเบื้องปูพื้นสามารถปูได้ทั้งพื้นและผนัง โดยด้านหลังแผ่นกระเบื้องมักมีบอกประเภทไว้

กระเบื้องดินเผา
ธรรมชาติของกระเบื้องชนิดนี้จะมีขนาดแต่ละแผ่นไม่เท่ากันเป๊ะ จึงต้องปูยาแนวเว้นร่องกว้างกว่า

กระเบื้องเซรามิก คือ ประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อช่วยปรับระยะกระเบื้องที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น ถ้าใครชอบวัสดุที่เป็นธรรมชาติแบบนี้ ก็ต้องยอมรับความคลาดเคลื่อนได้ด้วย

กระเบื้องยาง
มีจุดเด่นที่ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา และเดี๋ยวนี้ก็มีลายให้เลือกมากขึ้น มีทั้งแบบเป็นม้วนปูได้พื้นที่กว้างๆ โดยไม่มีรอยต่อ แบบแผ่นที่ใช้กาวติดตั้งและแบบแผ่นที่มีกาวในตัว เป็นอีกทางเลือกสำหรับบ้านพักอาศัย โดยเฉพาะการปรับปรุงและต่อเติมบ้าน ที่ควรใช้วัสดุน้ำหนักเบาและติดตั้งเร็ว