posttoday

เฟรเกรนท์รุกตลาดคอนโดฯสีเขียวผุด3โครงการใหม่

25 มกราคม 2554

เฟรเกรนท์  กรุ๊ป ฉีกตลาดเน้นพัฒนาคอนโดฯสีเขียวอนุรักษ์โลก–สร้างพลังงาน  เพื่อขอคาร์บอน เครดิต ลดภาษีจากรัฐบาล  ตั้งเป้าปีนี้ผุด 3 โครงการใหม่มูลค่า 7,000 ล้านบาท

เฟรเกรนท์  กรุ๊ป ฉีกตลาดเน้นพัฒนาคอนโดฯสีเขียวอนุรักษ์โลก–สร้างพลังงาน  เพื่อขอคาร์บอน เครดิต ลดภาษีจากรัฐบาล  ตั้งเป้าปีนี้ผุด 3 โครงการใหม่มูลค่า 7,000 ล้านบาท

นายเจมส์ ดูอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเกรนท์ กรุ๊ป เปิดเผยว่าแนวทางการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทฯ จะเน้นไปที่อาคารสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้นำระบบ BIM (Building Information Management) ระบบการออกแบบที่สามารถเห็นรูปร่างและรายละเอียดก่อนที่จะลงมือก่อสร้างจริงมาใช้ในการออกแบบอาคาร ซึ่งระบบดังกล่าวจะมีความเที่ยงตรง สามารถคำนวณปริมาณวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างจริง ช่วยลดจำนวนวัสดุที่ไม่ได้ใช้  รวมถึงยังมีระบบโซล่าร์เซลเพื่อให้อาคารสามารถสร้างพลังงานขึ้นเพื่อใช้ภายในอาคาร เป็นต้น

“เราถือเป็นบริษัทฯ แรกที่นำแนวคิด อาคารอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมมาใช้ ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนในการก่อสร้างอาคารเพิ่มมากกว่าอาคารที่ไม่ได้นำระบบดังกล่าวมาใช้ถึง 20% แต่บริษัทฯก็มีแผนที่จะยื่นขอเรื่องคาร์บอนเครดิต กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็ได้ขออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ประเภทกรีนโลน กับสถาบันการเงิน“ นายเจมส์  กล่าว                

สำหรับในปีนี้บริษัทฯมีแผนจะเปิดตัวโครงการ  3 แห่ง  ซึ่งทั้งหมดเป็นโครงการคอนโดมิเนียม มูลค่าโครงการรวม 7,000 ล้านบาท  ล่าสุดได้เปิดตัวโครงการเซอร์เคิล ลิฟวิ่ง โปรโตไทป์ คอนโดมิเนียม  1 อาคาร สูง 53 ชั้น  จำนวน 477 ยูนิต  มูลค่าโครงการ 3,600 ล้านบาท  โดยได้รับการสนับสนุนสินเชื่อโครงการจากธนาคารกรุงไทย จำนวน 1,300 ล้านบาท  ซึ่งมีราคาขายต่อยูนิต 6-40 ล้านบาท  ปัจจุบันมียอดพรีเซลแล้ว 100 ยูนิต  คิดเป็นมูลค่าขายกว่า 1,000 ล้านบาท จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 28-30 ม.ค. ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน โดยตั้งเป้าว่าภายใน 4 เดือนจะมียอดขาย 80% 

นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิดตัวโครงการบริเวณสุขุมวิท 11 มูลค่าโครงการ 1,900 ล้านบาท โดยได้ซื้อที่ดินขนาด 1 ไร่ครึ่ง มูลค่า 300 ล้านบาท  ส่วนอีก 1 แปลงนั้นอยู่ระหว่างการเจรจาแต่จะอยู่ในย่านใจกลางเมืองเช่นกัน  พร้อมกันนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อไปรับบริหารการขายโครงการคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก 2 โครงการ มูลค่าต่อแห่งประมาณ 500-600 ล้านบาท  ในรูปแบบการแชร์กำไรที่ได้จากการขายโครงการ 

อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาบริษัทฯมียอดรับรู้รายได้ 600 ล้านบาท  คาดว่าปีนี้จะมียอดรับรู้รายได้ 3,000 ล้านบาท จากโครงการเฟรเกรนท์ 71  และเดอะไพร์ม 11