posttoday

โฮมโปรลุยอี-คอมเมิร์ซรับกระแสออนไลน์แรง

25 มกราคม 2554

โฮมโปร  รุกหนักอี-คอมเมิร์ซ  ขายสินค้าผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ปีนี้  5  แห่ง เน้นจังหวัดหัวเมืองรอง   มั่นใจยอดขายปีนี้โต 10%  หรือ กว่า 2.2 หมื่นล้านบาท

โฮมโปร  รุกหนักอี-คอมเมิร์ซ  ขายสินค้าผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ปีนี้  5  แห่ง เน้นจังหวัดหัวเมืองรอง   มั่นใจยอดขายปีนี้โต 10%  หรือ กว่า 2.2 หมื่นล้านบาท

นายณัฎฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือโฮมโปร ศูนย์รวมวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านครบวงจร เปิดเผยถึงแนวทางการทำตลาดในปีนี้บริษัทฯจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซ เพื่อขายสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น  เนื่องจากแนวโน้มการซื้อขายสินค้าของคนรุ่นใหม่นั้นจะให้ความสำคัญกับระบบดังกล่าวมากขึ้น   โดยปีที่ผ่านมาบริษัทฯได้ลงทุนทางด้านระบบคอมพิวเตอร์ ร่วมกับบริษัท ไอบีเอ็ม  เป็นมูลค่ากว่า 10  ล้านบาท

“ปีที่แล้วถือเป็นปีแรกที่เราทดลองเริ่มใช้ระบบอี-คอมเมิร์ซ   โดยเรียกว่า ช็อปแอดโฮมโปร  ซึ่งสามารถทำได้ยอดขายได้กว่า 1 ล้านบาท  โดยคาดว่าในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ปีนี้  จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ  ทั้งนี้ระบบดังกล่าว จะเป็นการต่อยอดการขายสินค้า เนื่องจาก บริษัทฯไม่จำเป็นต้องขยายสาขาในทุกจังหวัด  แต่ระบบดังกล่าวจะช่วยกระจายสินค้าที่มีอยู่กว่า 6 หมื่นรายการไปยังพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็ว”นายณัฎฐ์ กล่าว

สำหรับในปีนี้บริษัทฯมีแผนจะเปิดสาขาใหม่ จำนวน 5 สาขา  เน้นไปยังจังหวัดหัวเมืองรอง ขณะนี้มีความชัดเจนแล้ว 3 แห่ง คือที่จังหวัด ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี และร้อยเอ็ด ส่วนอีก 2  แห่งนั้นอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องพื้นที่  ต่อสาขานั้นจะมีพื้นที่เฉลี่ย 5,000 ตร.ม. ใช้เงินลงทุนประมาณ 400-500 ล้านบาทต่อแห่ง  จากปัจจุบันที่มีสาขาแล้ว 40 แห่งทั่วประเทศ

นายณัฎฐ์ กล่าวว่าเศรษฐกิจในปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยในปีนี้ บริษัทฯตั้งเป้าการเติบโตด้านยอดขายไว้ที่ 10% หรือมียอดขาย 2.2 หมื่นล้านบาท  ซึ่งจะเน้นไปบังกลุ่มลูกค้าประเภทบ้านเก่า 80% อีก 20% เป็นลูกค้าบ้านใหม่ ขณะเดียวกันจะให้ความสำคัญกับสินค้าประเภทเฮ้าส์ แบรนด์  โดยปีก่อนมียอดขาย 16% .ในปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนขึ้นเป็น 18% แต่จะไม่เกินสัดส่วน 25%

นอกจากนี้จากการเปิดเสรีทางการค้า และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้นจะส่งผลดีต่อการค้าในย่านเอเชีย ซึ่งจะมีผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในเมืองไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันในปีนี้โฮมโปร ก็จะเข้าไปลงทุนในประเทศมาเลเซีย ที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นสาขาต่างประเทศแห่งแรก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องที่ดิน

สำหรับปีที่ผ่านมา ตลาดรวมวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ทั้งรูปแบบเทรดดิชันนัลเทรด และโมเดิร์นเทรดในเมืองไทย มีมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งโฮมโปรมีส่วนแบ่งอยู่  14%    

ล่าสุดบริษัทฯเตรียมจัดแคมเปญโฮมโปร ซุปเปอร์ ช็อค เ:ลส์   ระหว่างวันที่ 3-27 ก.พ. ที่โฮมโปรทุกสาขา   อาทิเมื่อลูกค้า ช้อปปิ้งครบ 3 หมื่นบาท รับฟรีบัตรกำนัลโฮมโปร 600 บาท , ครบ 6 หมื่นบาท รับฟรีบัตรกำนัลโฮมโปร มูลค่า 2,000 บาท  เป็นต้น โดยใช้งบจัดงาน 25  ล้านบา